Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chăn nuôi lợn phục vụ Tết: Bảo đảm an toàn, đa dạng sản phẩm

Cập nhật: 10:35 ngày 07/01/2021
(BGĐT) - Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm từ thịt lợn tăng cao. Để bảo đảm nguồn cung, cùng với chính sách bình ổn giá, các hợp tác xã (HTX), hộ chăn nuôi tập trung trong tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch (PCD) bệnh, bảo vệ an toàn đàn lợn.

Tăng cường phòng dịch, chăn nuôi an toàn

Thời điểm này, anh Nguyễn Văn Tấn (SN 1978) ở thôn Hòa An, xã Hợp Đức (Tân Yên) duy trì nghiêm ngặt quy trình PCD bệnh tại khu vực chăn nuôi lợn của gia đình. Cùng với vệ sinh chuồng trại, anh Tấn phun thuốc tiêu độc khử trùng, thuốc muỗi hằng ngày. 

{keywords}

Đàn lợn chuẩn bị phục vụ thị trường Tết của gia đình anh Nguyễn Văn Tấn, xã Hợp Đức (Tân Yên).

Đặc biệt, việc ra vào khu nuôi được kiểm soát chặt chẽ, chỉ hai vợ chồng anh mới được “tiếp cận” đàn lợn. Theo anh Tấn, mặc dù tình hình dịch bệnh trên đàn lợn không “nóng” như năm 2019 nhưng nguy cơ luôn hiện hữu. 

Để bảo vệ 70 con lợn phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, gia đình đề cao công tác PCD, các dụng cụ từ máng ăn, nước uống cũng như các đồ vật khi đưa vào chuồng nuôi đều được làm sạch và khử trùng. “Nhằm hạn chế tối đa việc xâm nhập, phát tán mầm bệnh, chúng tôi không cho bất kỳ ai đến gần khu chăn nuôi và không mua thịt lợn ngoài chợ về ăn. 

Mỗi khi phải đến chỗ đông người hoặc địa bàn có nguy cơ lây nhiễm dịch về nhà, vợ chồng tôi đều thay quần áo, thực hiện các biện pháp khử trùng”, anh Nguyễn Văn Tấn nói.

Thực tế, sau năm 2019 chịu ảnh hưởng nặng từ dịch tả lợn châu Phi, được cơ quan chức năng khuyến cáo, các hộ chăn nuôi, nhất là HTX, trang trại chăn nuôi tập trung đều thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCD. 

Ghi nhận tại huyện Việt Yên, để bảo đảm cung ứng ra thị trường hơn 5 tấn thịt lợn thương phẩm trong dịp Tết Nguyên đán này, những ngày qua, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện phối hợp với cán bộ thú y các xã, thị trấn thường xuyên đến các hộ chăn nuôi hướng dẫn cách phòng bệnh, chống rét cho đàn lợn. 

Tương tự, tại trang trại của HTX Kinh doanh Thanh Thao, xã Xuân Hương (Lạng Giang), trước cửa và đầu dãy chuồng nuôi lợn đều được bố trí hố khử trùng; các khu vực chăn nuôi, giết mổ và chế biến sản phẩm từ thịt lợn đều có quần áo, ủng, bảo hộ lao động riêng; hệ thống đèn điện, quạt điều hòa không khí hoạt động 24/24 giờ. 

“Nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, khu chuồng trại được xây dựng bài bản, các ô chuồng sắp xếp, bố trí phù hợp với từng độ tuổi của vật nuôi nên nhiều năm nay, chúng tôi không chịu ảnh hưởng từ các loại dịch bệnh trên đàn lợn”, ông Nguyễn Văn Thao, Giám đốc HTX Kinh doanh Thanh Thao nói.

Không để giá "leo thang"

Thực tế, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hộ chăn nuôi lợn, nhất là các HTX luôn quan tâm đa dạng sản phẩm từ thịt lợn. Ví như tại HTX Kinh doanh Thanh Thao, cùng với các sản phẩm truyền thống như: Thịt các loại, giò, chả, xúc xích…, 

{keywords}

Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, toàn tỉnh cung ứng ra thị trường khoảng 40 nghìn tấn thịt lợn, trong đó người tiêu dùng Bắc Giang chỉ tiêu thụ khoảng 50%, còn lại xuất bán sang các tỉnh, TP. Do đó, người tiêu dùng không lo nguồn cung cũng như giá "leo thang".

Ông Lê Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT).

Dịp Tết này, HTX quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm mới là nem thịt, lạp xường, giò tai. Để đưa sản phẩm có chất lượng đến khách hàng, cùng với 6 điểm bán lẻ tại Bắc Giang, Lạng Sơn và TP Hà Nội, HTX mở thêm kênh bán hàng qua hệ thống đường dây “nóng” cũng như mạng xã hội.

Tương tự, tại HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh (Hiệp Hòa), cùng với thịt lợn sơ chế đóng gói, giò, chả, thịt hun khói, dăm bông… đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường, dịp Tết Nguyên đán này, HTX sẽ ưu tiên đưa 3 sản phẩm OCOP ra thị trường gồm: Thịt lợn thảo dược, chả lụa heo và giò lụa heo thảo dược. 

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh cho biết: “Với phương châm “ngon, sạch, lành”, chúng tôi tập trung sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc. Việc ưu tiên các sản phẩm OCOP nhằm mang đến người tiêu dùng thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh, chất lượng, rõ nguồn gốc”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú ý (Sở Nông nghiệp và PTNT), cuối năm qua, tổng đàn lợn của tỉnh đã vượt ngưỡng 1 triệu con, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng quý III, toàn tỉnh cung ứng ra thị trường khoảng 70 nghìn tấn thịt lợn; dự kiến dịp Tết Nguyên đán này sẽ cung ứng khoảng 40 nghìn tấn. 

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, mới đây, Bộ Công Thương có chỉ thị yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, TP có phương án bảo đảm nguồn cung cấp lợn thịt, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ; thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng; có biện pháp cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng làm tăng giá đột xuất dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Với vai trò của mình, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh tăng cường cán bộ chuyên môn về cơ sở, triển khai có hiệu quả biện pháp PCD tả lợn châu Phi cũng như các loại bệnh khác. Ông Lê Văn Dương dự báo: “Với sản lượng lợn thương phẩm dự kiến cung ứng ra thị trường dịp Tết này, người tiêu dùng Bắc Giang chỉ sử dụng khoảng 50%, giá thịt lợn cũng không biến động lớn. 

Do đó, bà con không phải lo về nguồn cung cũng như giá "leo thang". Tuy nhiên để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình, người tiêu dùng cân nhắc, lựa chọn sản phẩm từ thịt lợn rõ nguồn gốc”. 

Sỹ Quyết

Phụ nữ TP Bắc Giang phát động giữ gìn vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Sáng 29/12, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang phát động phong trào phụ nữ chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo: Tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, lành mạnh, tiết kiệm
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn gửi các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021.
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...