Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các hợp tác xã ở Yên Thế: Khai thác lợi thế, nâng thu nhập cho người dân

Cập nhật: 15:04 ngày 04/02/2021
(BGĐT) - Nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác xã (HTX) thành lập, hoạt động có hiệu quả, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng phương án kinh doanh phù hợp… Qua đó giúp các đơn vị khai thác tốt lợi thế, đóng góp vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Nâng giá trị sản xuất

Với nghề đông y gia truyền, năm 2016, sau khi nghỉ hưu, ông Phạm Văn Thiện (SN 1956) ở thôn Tân Gia, xã Tân Hiệp bắt đầu nghiên cứu, thực hiện các bài thuốc. Thời gian đầu, ông chỉ chiết xuất cao từ các loại cây dược liệu trong vườn phục vụ nhu cầu gia đình. Dần dà, thấy khách đánh giá cao, ông thuê 1 ha đất trồng các loại dược liệu như: Cà gai leo, chè vằng, xạ đen, đinh lăng…; đồng thời đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua sắm máy chế xuất dược liệu. 

{keywords}

Ông Phạm Văn Thiện, thôn Tân Gia, xã Tân Hiệp (trái) giới thiệu về quy trình chiết xuất cao dược liệu.

Tháng 6/2019, ông liên kết với 17 thành viên trong và ngoài huyện thành lập HTX Dược liệu Thiện Tâm Yên Thế, rồi mở rộng diện tích dược liệu lên hơn 10 ha. Theo ông Thiện, trồng dược liệu không được dùng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế đạm, lân, kali nên an toàn cho người sử dụng. 

Hiện trung bình mỗi năm, HTX bán ra thị trường 15 đến 20 nghìn sản phẩm cao các loại như: Đinh lăng, xạ đen, chè vằng, cà gai leo, sâm cau đen, ngũ gia bì, lá sen, trầu không….; trừ chi phí và trả tiền nguyên liệu cho các thành viên, gia đình ông thu về 200 triệu đồng. “Dược liệu chiết xuất thành cao sẽ an toàn, không hư hỏng, ôi thiu và đặc biệt không có chất bảo quản. Quá trình vận chuyển thuận tiện và giảm chi phí”, ông Phạm Văn Thiện chia sẻ.

Hiện toàn huyện có 39 HTX, tổng số vốn điều lệ gần 132 tỷ đồng, trong đó 30 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, còn lại là phi nông nghiệp. Qua đánh giá, do các HTX được thành lập dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như nhu cầu thực tế của người dân nên hầu hết hoạt động hiệu quả. 

Ví như HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế. Dù mới thành lập tháng 5/2017 song đến nay đã thu hút 87 thành viên, chủ yếu là các hộ chăn nuôi có kinh nghiệm tại các xã như: Đồng Tâm, Tiến Thắng, Đồng Kỳ… Hiện nay, các thành viên duy trì nuôi 2-5 nghìn con gà theo tiêu chuẩn và hướng VietGAP; 100% sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu với giá ổn định. 

“Hiện 100% sản phẩm của HTX như: Gà thịt, chả gà, giò gà đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Chỉ cần quét mã, người tiêu dùng sẽ biết sản phẩm mình sử dụng được nuôi tại hộ nào, cho ăn gì và quy trình chăm sóc ra sao. Dự kiến năm 2021, chúng tôi sẽ phát triển lên 100 thành viên”, anh Giáp Quý Cường, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế nói.

Hỗ trợ để phát triển bền vững

Nhận thức rõ vai trò của các HTX với phát triển KT-XH, những năm qua, UBND huyện Yên Thế có nhiều chính sách hỗ trợ. Từ năm 2017 đến nay, 24 HTX thành lập mới được huyện hỗ trợ tổng số tiền 720 triệu đồng. Cùng đó, mỗi năm, huyện dành hơn 400 triệu đồng giúp các HTX mua máy móc thiết bị để phát triển sản xuất.

Năm 2020, doanh thu bình quân của các HTX trên địa bàn ước đạt hơn 1 tỷ đồng/đơn vị, tăng 11%; thu nhập bình quân của lao động trong HTX đạt 48 triệu đồng/người, tăng 26% so với năm 2016.

Điển hình như HTX Thân Trường ở thị trấn Phồn Xương được hỗ trợ hơn 180 triệu đồng xây dựng mô hình tưới tiết kiệm trên cây chè; hỗ trợ kinh phí cho 4 HTX in tem nhãn sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm thế mạnh của địa phương gồm: Gà đồi, chè, mật ong, cam; hỗ trợ HTX Dịch vụ thương mại Tuyến Hải, xã Tân Sỏi gần 500 triệu đồng làm nhà kho, cửa hàng vật tư nông nghiệp...

Giám đốc HTX Dịch vụ thương mại Tuyến Hải Mai Trung Tuyến nói: “Được hỗ trợ, chúng tôi có điều kiện mở rộng kinh doanh, đưa vật tư nông nghiệp đến với nông dân. Về lâu dài, chúng tôi sẽ cải tạo một phần nhà xưởng thành điểm thu mua nông sản cho bà con”.

Nhờ những chính sách hỗ trợ, năm 2020, doanh thu bình quân của các HTX trên địa bàn ước đạt hơn 1 tỷ đồng/HTX, tăng 11%; thu nhập bình quân của lao động trong các HTX đạt 48 triệu đồng/người, tăng 26% so với năm 2016. Giai đoạn 2021-2025, huyện Yên Thế duy trì hoạt động hiệu quả 39 HTX hiện có, đồng thời thành lập mới từ 2-3 đơn vị/năm, có ít nhất 2 HTX hoạt động theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ; mỗi năm có ít nhất 3-5 HTX được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Để các HTX phát triển, huyện sẽ có thêm nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ; lồng ghép nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thế trong các kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Gắn đổi mới, phát triển HTX với khai thác lợi thế, từ đó sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Sỹ Quyết
Hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho hợp tác xã: Tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Hạ tầng sản xuất hạn chế khiến nhiều hợp tác xã (HTX) gặp khó trong hoạt động. Để khắc phục, T.Ư và tỉnh Bắc Giang đã có cơ chế hỗ trợ đầu tư làm giao thông thủy lợi nội đồng, nhà kho, xưởng sơ chế, kho lạnh bảo quản... Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Các hợp tác xã tăng cường kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm
(BGĐT) - Ngày 4/12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị “Kết nối cung cầu và trưng bày sản phẩm của các HTX tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, TP năm 2020”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh và Liên minh HTX 7 tỉnh Đông Bắc, nhiều doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh. 
Khơi thông nguồn vốn cho hợp tác xã
(BGĐT) - Các hợp tác xã (HTX) có nhu cầu rất lớn về vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh song việc tiếp cận nguồn vốn còn khó khăn bởi không có tài sản thế chấp. Thực tế này đòi hỏi cần có cơ chế thông thoáng hơn để các HTX có thể vay được nguồn vốn lớn, dài hạn.
Hợp tác xã Mộc Bãi Ổi ủng hộ đồng bào miền Trung
(BGĐT)- Với tinh thần tương thân, tương ái, vì đồng bào miền Trung ruột thịt, vừa qua, HTX Mộc Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang đã kêu gọi các thành viên ủng hộ tiền cho người dân vùng bị bão lũ.
Yên Thế: Thành lập mới 5 hợp tác xã
(BGĐT) - Để từng bước thay đổi cách thức tổ chức sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, từ đầu năm đến nay, UBND huyện Yên Thế chỉ đạo phòng chuyên môn hướng dẫn thành lập và tạo điều kiện thuận lợi cho 5 Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...