Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng điểm chỉ số DDCI có lộ trình, gắn trách nhiệm

Cập nhật: 09:47 ngày 09/02/2021
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2020. Bên cạnh nhiều sở, ngành, huyện, TP có số điểm đạt cao vẫn còn một số đơn vị, địa phương điểm thấp, cần có giải pháp để cải thiện.

Nhiều chỉ số thành phần đạt cao

{keywords}

Nhiều thủ tục hành chính của DN được giải quyết nhanh chóng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Bộ chỉ số DDCI năm 2020 của cấp huyện được xác định trên 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, TP; vai trò người đứng đầu UBND huyện, TP.

Đối với các sở, ngành tỉnh có 8 chỉ số thành phần như trên, chỉ khác là không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh. Để đánh giá được các chỉ số trên, tỉnh đã phát hơn 6 nghìn phiếu khảo sát tại các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh. Toàn tỉnh có 1.358 phiếu trả lời hợp lệ đánh giá về 10 huyện, TP và 15 sở, ban, ngành.

Với tổng 76,09 điểm, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã vươn lên dẫn đầu trong số 15 đơn vị được đánh giá thuộc khối cơ quan của UBND tỉnh. Để có số điểm như vậy, Sở KH&CN đã tập trung khắc phục những hạn chế, triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm cải thiện thứ hạng. Trong đó, Sở tập trung nhân lực hỗ trợ DN giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản thành phần hồ sơ và quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

Cục Thuế tỉnh là đơn vị đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với số điểm 73,09 điểm. Chỉ số chi phí không chính thức đạt số điểm cao nhất 8,32, chi phí thời gian 8,1, tiếp đến là chỉ số hỗ trợ DN, tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, để các DN nắm rõ chính sách thuế, trên cơ sở đó chấp hành nghiêm nghĩa vụ đối với Nhà nước, năm 2020, ngoài tổ chức tập huấn, Cục cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ, giải đáp vướng mắc khó khăn cho DN trong công tác kê khai, nộp thuế.

Không chỉ các sở, ngành, năm 2020 qua đánh giá huyện Yên Dũng với 67,93 điểm, đứng đầu trong số 10 huyện, TP, tiếp đó là TP Bắc Giang 65,16 điểm, thứ ba là huyện Việt Yên 64,07 điểm. Trong 9 chỉ số thành phần, chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh lâu nay vẫn có số điểm đạt chưa cao nhưng cả 3 địa phương trên đều đạt cao. 

Nổi bật là huyện Việt Yên, chỉ số này đạt 9,68 điểm. Cụ thể, huyện phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu để thu hút nhà đầu tư tiềm năng. Đầu năm 2021, UBND tỉnh trao giấy chứng nhận cho 4 dự án FDI, trong đó có dự án của Công ty Foxconn Singapore với tổng vốn đầu tư khoảng 270 triệu USD.

Tập trung nâng điểm

Thực tế cho thấy, bên cạnh những sở, ngành, huyện và TP nỗ lực đổi mới, bứt phá trong thực hiện các chỉ số thành phần thì nhiều nơi còn thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành nên vẫn còn đơn vị, huyện đạt thấp; số điểm chênh lệch so với đơn vị dẫn đầu từ 25 đến hơn 37 điểm. Ở cấp huyện, Tân Yên có số điểm đạt thấp nhất 40,39 điểm, Sơn Động 41,87 điểm, Yên Thế 44,16 điểm. Đối với khối sở, ngành thì Sở Tài nguyên và Môi trường có số điểm thấp nhất 39,59 điểm, Sở Nông nghiệp và PTNT 44,03 điểm, Ban Quản lý Các KCN tỉnh 49,36 điểm…

Việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số DDCI là dịp để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương xác định được điểm nghẽn trong điều hành, nhất là người đứng đầu thấy được trách nhiệm của mình, qua đó có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Các huyện, sở, ban, ngành có tổng số điểm đạt thấp là do hầu hết các chỉ số thành phần dưới 5 điểm. Ví như Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ có 3/8 chỉ số đạt từ 5,09-5,69 điểm, thậm chí có chỉ số cạnh tranh bình đẳng chỉ đạt 2,61 điểm. Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ có duy nhất 1 chỉ số hỗ trợ DN đạt trên 5 điểm, còn lại đều đạt rất thấp. Ở huyện Tân Yên có 7/9 chỉ số đạt dưới 5 điểm như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; hỗ trợ DN, cạnh tranh bình đẳng…Nguyên nhân do một số cơ quan, địa phương chưa xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tập trung cao thực hiện, nâng điểm các chỉ số thành phần. 

Được biết, việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số DDCI là dịp để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương xác định được điểm nghẽn trong điều hành, thấy được trách nhiệm của mình, qua đó có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng điểm chỉ số DDCI trong những năm tiếp theo, các địa phương, đơn vị cần phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế qua đó xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng hạng. Đặc biệt, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo niềm tin đối với DN.

Cùng với các giải pháp trên, UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ nghiên cứu, xem xét đưa kết quả khảo sát, đánh giá DDCI hằng năm thành tiêu chí đánh giá người đứng đầu UBND các huyện, TP; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của DN, nhà đầu tư.

Ngay từ đầu năm nay, các sở, ban, ngành có tổng số điểm và chỉ số đạt thấp đã đề ra giải pháp cụ thể để nâng hạng. Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị đang tập trung rà soát, đánh giá nguyên nhân các chỉ số thành phần đạt thấp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện năm 2021. 

Còn theo ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, năm nay, UBND huyện thành lập tổ công tác hướng dẫn thủ tục liên quan đến DN, người dân, tránh tình trạng để người dân không hiểu rõ các thủ tục liên quan, phải trả lại hồ sơ nhiều lần. 

Huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là người đứng đầu xã, thị trấn, các phòng, ban trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến DN, người dân; định kỳ 6 tháng giao cho Văn phòng UBND huyện phát phiếu khảo sát đánh giá một lần để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh trong cải cách thủ tục hành chính. Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện còn tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” lắng nghe phản ánh vướng mắc, khó khăn của DN, từ đó có giải pháp tháo gỡ.

Minh Linh

Bắc Giang: Sở Ngoại vụ và huyện Việt Yên tiếp tục dẫn đầu về chỉ số SIPAS
(BGĐT) – Theo công bố của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Ngoại vụ và huyện Việt Yên tiếp tục dẫn đầu về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (gọi tắt là chỉ số SIPAS).
Công ty Điện lực Bắc Giang điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ điện
(BGĐT) - Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công ty Điện lực Bắc Giang điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ đối với các phiên ghi có thời gian trùng với các ngày nghỉ Tết.
Xác định chỉ số cải cách hành chính phải bảo đảm khách quan, đúng thời gian quy định
(BGĐT) - Ngày 21/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị triển khai Đề án xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và kế hoạch xác định chỉ số CCHC năm 2020 đối với các tỉnh, thành phố phía Bắc. Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) chủ trì. 
Việt Nam gia nhập nhóm chỉ số phát triển con người cao
Việt Nam được xếp vào nhóm "các quốc gia Phát triển Con người Cao", đứng ở vị trí 117 trên 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Việt Nam xếp thứ năm thế giới về chỉ số dòng chảy thương mại
Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu nếu xét về chỉ số dòng chảy thương mại, đồng thời là quốc gia có sự phát triển tốt hơn dự đoán.
Nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Quyết liệt, rõ trách nhiệm
(BGĐT) - Năm 2019, chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang chỉ đứng thứ 40/63 tỉnh, TP, giảm 4 bậc so với năm 2018 và 10 bậc so với năm 2017. Trước thực trạng đó, năm nay, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, TP có giải pháp để tăng điểm các chỉ số thành phần như chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian… Qua đó từng bước cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển. 
Bắc Bộ trời nắng, chỉ số UV Nam Bộ ở mức nguy cơ gây hại rất cao
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/11, Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng, gió nhẹ, sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ phổ biến ở mức 26-29 độ C.
Phát phiếu khảo sát đánh giá chỉ số DDCI tới 3 nghìn tổ chức, hộ kinh doanh
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc triển khai khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ban, ngành (DDCI), từ tháng 9/2020 đến nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã phát 6,4 nghìn phiếu tới 3 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...