Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an toàn tại các chung cư cao tầng

Cập nhật: 18:33 ngày 11/03/2021
(BGĐT) – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có một số dự án chung cư cao tầng đang triển khai hoặc đã hoàn thiện, có người ở. Việc bảo đảm an toàn cho cư dân, nhất là trẻ nhỏ được nhiều người đặc biệt quan tâm.
{keywords}

Kiến trúc sư Nguyễn Toàn trao đổi với một gia đình vừa lắp lưới bảo vệ khu vực ban công khu chung cư Green City.

Các dự án chung cư cao tầng chủ yếu tập trung ở TP Bắc Giang, có thể kể đến như khu Quang Minh, Đồng Cửa, Bách Việt, Green City, Aqua Park, Saigontel Central Park… Bên cạnh những tiện ích, hình thành lối sống hiện đại, văn minh thì cũng có nhiều vấn đề cần quan tâm khi sinh sống ở chung cư cao tầng.

Các tòa nhà hầu hết đều cao trên 10 tầng, có dự án 29 tầng. Thời gian qua, nhiều tỉnh, TP trong cả nước có một số vụ trẻ nhỏ, người lớn gặp nạn, ngã từ tầng cao xuống. Vì vậy, để bảo đảm an toàn khi sinh sống ở chung cư, theo kiến trúc sư Nguyễn Toàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ tỉnh Bắc Giang, trước hết, người dân khi mua nhà ở chung cư cần chọn những dự án, căn hộ có lan can ban công đúng tiêu chuẩn (thường cao 1,2 m). Ban công phải được làm bằng các thanh dọc để tránh trường hợp trẻ em trèo lên. Không để các vật dụng như ghế, thùng hộp… ở ban công vì trẻ em có thể lấy chúng kê lên, nguy cơ ngã ra ngoài.

Cửa sổ ở chung cư cao tầng cũng là điểm dễ mất an toàn vì hiện nay thường làm bằng kính cường lực, không có chấn song. Để tận dụng nguồn sáng, không khí tự nhiên, nhiều gia đình để bàn học, giường tầng gần cửa sổ, có thể nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Giải pháp an toàn, thuận tiện và giá thành rẻ là làm lưới an toàn bằng các loại cáp chịu lực, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng vừa chuyển đến sống tại khu chung cư Green City, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) cho biết, do gia đình có hai con nhỏ nên ngay sau khi nhận nhà, anh đã cho lắp lưới bảo vệ ở ban công. Việc lắp đặt khá nhanh, chỉ trong khoảng 30 phút với giá thành 190 nghìn đồng/m2. Theo anh Dũng, các gia đình có nhu cầu lắp lưới cần chú ý đến chất liệu cáp, quá trình lắp đặt tuân thủ đúng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, khả năng chịu lực...

{keywords}

Khi sinh sống tại các chung cư cao tầng, người dân cần thực hiện tốt những biện pháp an toàn, đặc biệt là để ý thường xuyên đến trẻ nhỏ.

Điều quan trọng là các bậc phụ huynh, người lớn phải luôn để mắt, quan tâm đến trẻ, không chỉ ở ban công, cửa sổ mà kể cả khi đi thang máy, thang bộ, dưới tầng hầm… sát sao đến mọi hoạt động của trẻ nhỏ, đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra. Trẻ đến tuổi nhận thức được thì thường xuyên trò chuyện, giảng giải để trẻ hiểu những nguy hiểm tiềm ẩn, chủ động phòng tránh.

Ban quản lý các tòa nhà cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung, sửa chữa hỏng hóc về hệ thống phòng cháy chữa cháy, nguồn nước, thiết bị cảnh báo, bình cứu hỏa, biển chỉ dẫn… Tổ chức các lớp kỹ năng sống cho những gia đình ở chung cư, diễn tập các tình huống có thể xảy ra sát với thực tế để người dân hiểu, nắm bắt, có khả năng thực hiện biện pháp phòng tránh và xử lý khi gặp sự cố.

Tin, ảnh: Quốc Phương

Bé gái rơi từ tầng 12A chung cư khỏe khoắn ngày xuất viện
Sáng 5/3, bé gái rơi từ tầng 12A của chung cư trên phố Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) được xuất viện. Cô bé khỏe khoắn, vui vẻ, "đập tay" tạm biệt bác sĩ.
Mua nhà chung cư: Khách hàng cần nhớ yêu cầu cấp “sổ hồng”
(BGĐT) - Hàng loạt dự án nhà ở thương mại dạng chung cư đang được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (tập trung ở TP Bắc Giang). Trong đó, nhiều dự án đã bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng không ít người băn khoăn vì chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng).
Hộ dân tại chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn nhận căn hộ mới trước Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 10/12, tại khu chung cư Green City Bắc Giang, đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ tổ chức lễ ký hợp đồng với chủ 539 căn hộ ở tòa nhà CT1A và CT1 thuộc dự án chung cư Green City Bắc Giang. 
Hà Nội: Điều tra vụ thang máy tòa nhà chung cư rơi tự do, hai người bị thương
Ngày 30/11, nguồn tin từ UBND quận Cầu Giấy cho biết, các chiến sĩ Công an phường Trung Hòa vừa phối hợp với Đội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy, cùng người dân đã cứu hộ thành công hai người bị thương trong vụ rơi thang máy xảy ra tại Tòa chung cư B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).
Người dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Vui mừng đổi nhà cũ lấy nhà mới
(BGĐT) - Mới đây, các hộ dân khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đã bốc thăm lựa chọn căn hộ tại khu nhà tái định cư ở phường Thọ Xương. Đây là niềm vui với nhiều hộ dân sau bao năm sống trong khu nhà xuống cấp, không an toàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...