Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Lồng ghép nguồn vốn cho tiêu chí thủy lợi

Cập nhật: 21:17 ngày 22/03/2021
(BGĐT) - Hoàn thiện hệ thống thủy lợi là một trong những tiêu chí rất quan trọng về hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là tiêu chí khó bởi nhu cầu kinh phí lớn. Nhiều địa phương đã chủ động cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp điều kiện để huy động nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này.

Việt Yên (Bắc Giang) là huyện đầu tiên trong tỉnh về đích NTM. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện được tưới tiêu nước chủ động đạt hơn 90%. Kênh, mương do cấp xã quản lý cứng hóa hơn 195 nghìn km, đạt 61,1%. Khi xây dựng NTM, địa phương xác định rõ những tiêu chí khó để tập trung vốn, nhân lực hoàn thiện; trong đó có tiêu chí số 3 (thủy lợi). 

{keywords}

Kênh mương ở xã Đại Hóa (Tân Yên) được cứng hóa.

Nhờ huy động tổng hợp các nguồn lực, huyện hoàn thành tiêu chí thủy lợi từ giữa năm 2018. Đơn cử, xã Vân Trung đã cải tạo, cứng hóa kênh mương nội đồng ở thôn Trung Đồng với chiều dài 2 km, khắc phục tình trạng ngập úng tại cánh đồng rộng 25 ha. Kinh phí thực hiện công trình này gồm 150 triệu đồng từ nguồn phân bổ vốn NTM tỉnh hỗ trợ và hơn 200 ngày công huy động nhân dân tham gia.

Thời điểm này, huyện Yên Dũng đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu về đích huyện NTM. Trao đổi với ông Ngụy Thế Kiên, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện được biết, trước đây nhiều công trình thủy lợi xuống cấp; thiết bị, máy móc của trạm bơm hư hỏng. 

Để khắc phục, trong giai đoạn 2012-2020, sau khi được ngân sách T.Ư, tỉnh hỗ trợ hơn 56,5 tỷ đồng, các xã huy động thêm kinh phí, ngày công xây dựng công trình thủy lợi. Đến hết năm 2020, huyện đã cứng hóa hơn 60 km kênh mương, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho hơn 16,2 nghìn ha đất nông nghiệp.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến hết năm 2020, Bắc Giang phân bổ, huy động hơn 223 tỷ đồng đầu tư xây dựng 263,6 km kênh mương nội đồng. Hiện toàn tỉnh có 160 xã (chiếm 78,8%) và 3 huyện gồm Việt Yên, Lạng Giang, Tân Yên đã đạt tiêu chí về thủy lợi. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn các huyện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu, phòng, chống lụt bão, cung cấp đủ nước tưới chủ động cho 100% diện tích cấy 2 vụ lúa.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh phấn đấu thêm huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa đạt tiêu chí thủy lợi, nâng tổng số toàn tỉnh có 90% số xã và 5 huyện hoàn thành tiêu chí này. Hướng tới mục tiêu trên, đơn vị đề nghị các xã tập trung vốn đầu tư cho tiêu chí thủy lợi; lồng ghép các chính sách; áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù, giao cộng đồng thực hiện để nâng cao chất lượng công trình, giảm chi phí. 

“Dự kiến nguồn lực và khả năng huy động đầu tư, quản lý công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng giai đoạn 2021-2025 hơn 3,3 tỷ đồng. Đơn vị sẽ đề xuất T.Ư có cơ chế hỗ trợ riêng về vốn cho các địa phương phấn đấu xây dựng huyện NTM, đầu tư hoàn thiện hệ thống kênh mương liên xã”, ông Minh cho biết thêm.

Tiêu chí thủy lợi là tiêu chí khó song nhiều huyện có những biện pháp cụ thể nhằm từng bước khắc phục. Ví như tại Hiệp Hòa, hằng năm, địa phương đưa tiêu chí thủy lợi vào nội dung đánh giá, phân loại thi đua đối với cấp xã. 

Huyện không trông chờ vào số tiền hỗ trợ của cấp trên, đồng thời chủ động bố trí kinh phí riêng cho những xã đăng ký về đích NTM cải tạo, cứng hóa kênh mương. Sau khi đưa vào sử dụng, một số công trình sẽ được giao cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu trách nhiệm quản lý theo phân cấp. Nhờ vậy, kênh mương trên địa bàn phát huy hiệu quả.

Một số ý kiến cho rằng, hệ thống thủy lợi của tỉnh còn hạn chế do nguồn lực hỗ trợ thấp trong khi Chương trình xây dựng NTM có nhiều hạng mục cần đầu tư. Thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu đề ra rất cần sự chung tay, góp sức hơn nữa từ phía nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Phương

Vụ hỏa hoạn làm 4 người chết: Một nạn nhân quê ở Tân Yên, là cựu sinh viên Đại học Thủy lợi
Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra chiều 4/2 tại quận Đống Đa (Hà Nội) làm 4 người chết, cơ quan chức năng đã xác định một trong những nạn nhân là anh Giáp Văn Nam (SN 1997), quê ở thôn Bùi, xã Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang).
Bắc Giang đề xuất Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ vốn cho một số dự án thủy lợi
(BGĐT)-Ngày 20/1, Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do bà Stefania Dina, chuyên gia nông nghiệp và tài nguyên cao cấp làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh Bắc Giang về đề xuất các dự án thuộc lĩnh vực thủy lợi tại tỉnh kêu gọi nguồn vốn từ nhà tài trợ ADB. 
Quan tâm quy hoạch, đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi
(BGĐT) - Chiều 3/12, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai các dự án thủy lợi.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. 
Xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm đê điều, công trình thủy lợi
(BGĐT) - Sau một tháng ra quân thực hiện Kế hoạch xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Lục Nam, đến nay, cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã giải tỏa hơn 100 trường hợp vi phạm.
Chưa xử lý dứt điểm công trình thủy lợi bị xâm hại
(BGĐT) - Trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang có hàng trăm vụ vi phạm công trình thủy lợi (CTTL). Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng vẫn còn chậm, thiếu kiên quyết, điều này ảnh hưởng tới năng lực tưới tiêu và phòng, chống lụt bão.
Phát triển thủy lợi phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh
(BGĐT)- Ngày 5-6, Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND tỉnh) giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và duy tu bảo dưỡng công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2018. 
Nâng cấp công trình thủy lợi vùng đặc biệt khó khăn: Đưa nước về đồng ruộng
(BGĐT)- Mấy năm gần đây, được Nhà nước hỗ trợ cải tạo nhiều công trình thủy lợi nhỏ nên người dân ở vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong tỉnh khắc phục đáng kể tình trạng thiếu nước tưới phục vụ sản xuất. Qua đó năng suất cây trồng nâng lên, đời sống của bà con dần ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...