Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở, khu dân cư

Cập nhật: 21:49 ngày 31/03/2021
(BGĐT)-Trước những thay đổi, quy định mới về đầu tư, xây dựng hạ tầng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và khu dân cư, khu đô thị, chiều 31/3, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị trao đổi với doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực xây dựng để tháo gỡ vướng mắc. 

Đến dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP, đông đảo DN liên quan trên địa bàn tỉnh.

Nhiều kiến nghị
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Trên tinh thần thẳng thắn, ông Lê Tuấn Anh, đại diện Công ty cổ phần Phát triển Fiji Bắc Giang nêu một số vấn đề. Luật Nhà ở năm 2014 về việc xác định đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, quyết định của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) thì công trình này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân làm việc tại khu, cụm công nghiệp song đơn vị vẫn còn một số băn khoăn.

Cụ thể, chủ đầu tư có được cho công nhân, cán bộ là người nước ngoài đang làm việc trong khu, cụm công nghiệp thuê nhà ở dành cho công nhân không. Hoặc chủ đầu tư cho DN có vốn đầu tư nước ngoài thuê để làm ký túc xá cho công nhân có được không. Nhân dịp này, ông Lê Tuấn Anh đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập và công nhận Ban quản trị nhà chung cư, thuê đơn vị quản lý, vận hành theo đúng quy định của pháp luật; thành lập DN khi thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).

Được biết, Công ty cổ phần Phát triển Fiji Bắc Giang và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaco đã ký kết hợp đồng liên danh triển khai dự án khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) trên tổng diện tích hơn 5,3 ha. Dự kiến sẽ đưa các khối nhà đầu tiên vào hoạt động trong quý II/2021.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư 379 cho rằng cần cân nhắc quy định lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm tại mặt tiền tuyến đường cấp khu vực trở lên và mặt cắt ngang tại các tuyến đường chính từ 23 m trở lên vì có thể gây lãng phí quỹ đất. Hơn nữa, quy định về xây thô ở khu dân cư, khu đô thị cũng nên tính toán. Khi xây thô, DN đầu tư xây dựng hạ tầng phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn lại khó bán do người dân vẫn chưa có thói quen mua nhà làm sẵn, muốn mua đất nền. 

Bên cạnh đó, người dân cần có thời gian tích lũy tiền, không ít người mua đất rồi vài năm sau mới có điều kiện xây nhà. Việc xây thô nhà sẵn sẽ có những bất cập nhất định, gây khó cho người dân khi phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư.  

{keywords}

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc dự án Foxconn Việt Nam kiến nghị một số nội dung.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc dự án Foxconn Việt Nam bày tỏ, theo quy định của Nghị định 100 năm 2015, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội. 

Thế nhưng, thủ tục miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất còn bất cập, gây khó khăn cho DN. Cụ thể, thành phần hồ sơ yêu cầu trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai, người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất phải có danh sách người lao động của DN, hợp tác xã được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhà ở. Đây là quy định không hợp lý, bởi lẽ đối với trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội mà đối tượng thụ hưởng theo quy định của Luật Nhà ở, thời điểm 20 ngày sau khi có quyết định giao đất dự án chưa được triển khai và chưa thể mở bán thì không thể có danh sách người lao động. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất có biện pháp tháo gỡ về vấn đề thẩm định, phê duyệt dự án nhóm A. Trước đây, dự án này do Sở Xây dựng thẩm định nhưng theo quy định mới thì dự án nhà ở xã hội Vân Trung (Việt Yên) Công ty đang thực hiện có quy mô hơn 16,7 ha do Bộ Xây dựng thẩm định. 

Đây là điểm vướng, có thể làm giảm tiến độ thực hiện dự án. Do vậy, đề nghị tỉnh có văn bản kiến nghị với Bộ Xây dựng ủy quyền cho Sở Xây dựng thẩm định dự án này, có thể áp dụng cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Công ty sớm đưa dự án vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu phía đối tác. 

{keywords}

Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, thông qua tiếp nhận ý kiến của một số DN BĐS, Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh Lại Thanh Sơn phản ánh, nhiều quy định của Nhà nước đã có hiệu lực song đòi hỏi các cấp ngành, địa phương vận dụng sao cho hợp lý, vừa tạo điều kiện cho DN, vừa bảo đảm quy định. Rất mong các cơ quan quản lý nắm bắt, cùng trao đổi với DN để có kiến nghị kịp thời, hợp lý. 

Cụ thể, với hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách, cơ quan nhà nước có thể cho nợ thủ tục này, nhanh chóng giải quyết cho DN; sớm tháo gỡ vướng mắc về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến về quản lý chặt chẽ cấp phép xây dựng; thủ tục hoàn thuế, miễn thuế. 

Xây thô ở khu đô thị, khu dân cư tạo điểm nhấn

Trên cơ sở các kiến nghị, đại diện lãnh đạo sở, ngành liên quan của tỉnh đã giải đáp. 

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế thông tin, Cục đã kiến nghị với Bộ Tài chính về hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Được biết, đến nay, Bộ bước đầu tiếp thu và sẽ chỉnh sửa trong thời gian tới. Đồng thời, đại diện Cục Thuế cũng giải đáp rõ về đối tượng áp dụng miễn tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng, vấn đề hoàn thuế. 

Liên quan đến thành lập DN theo dự án BCC, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, hiện nay theo quy định thì dự án BCC không được phép thành lập DN. Sở sẽ tiếp thu kiến nghị này để đề xuất, có hướng tháo gỡ. 

Trao đổi tại hội nghị, ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh, việc quản lý về cấp phép xây dựng luôn được Sở quan tâm song quy định về xây thô hoàn thiện mặt ngoài ở các dự án là dựa vào thực tiễn và quy định của pháp luật. 

Bắc Giang đang nằm trong tốp đầu về tăng trưởng kinh tế nên công tác phát triển đô thị cần được quan tâm, mở rộng theo hướng hiện đại, bền vững. Muốn làm được điều này, việc xây thô là cần thiết và sớm hình thành đô thị. Nếu cứ để phân lô, bán nền thì sẽ không đồng bộ, nguy cơ hình thành “bong bóng” BĐS. Việc xây thô sẽ hướng đến thị trường BĐS minh bạch hơn, thực tế hơn, hướng đến một hạ tầng đồng bộ, hiện đại. 

Về một số câu hỏi liên quan đến thụ hưởng nhà ở xã hội, ông Hùng nêu rõ, người nước ngoài không được thuê nhà ở xã hội mà chỉ được thuê trong tổng số 20% nhà ở thương mại. 

Bởi lẽ, quy định chỉ có công nhân Việt Nam mới được thụ hưởng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Người nước ngoài chỉ được thuê, không được mua nhà ở xã hội, điều kiện được thuê phải có ý kiến của cơ quan công an, bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự, an ninh quốc gia. DN cũng không được thuê lại khu dự án thực hiện nhà ở xã hội để cho công nhân của mình thuê. Tuy nhiên, Sở đang nghiên cứu, xem xét nội dung này báo cáo sửa đổi lên cấp trên vì quan trọng đối tượng được thụ hưởng phải bảo đảm là công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

Về phê duyệt dự án nhóm A, Sở đang kiến nghị thực hiện cơ chế đặc thù, tạo điều kiện tốt nhất thu hút đầu tư tại tỉnh; sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc mà DN gặp phải. Ông Hùng đề nghị các chủ đầu tư chấp hành nghiêm Luật Kinh doanh BĐS; đủ điều kiện mới tiến hành chuyển nhượng. Hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; ký kết với sàn giao dịch đủ điều kiện kinh doanh, môi giới BĐS. 

Bài, ảnh: Trịnh Lan
Công bố Quy hoạch chi tiết khu đô thị phía Đông thị trấn Cao Thượng
(BGĐT) - Chiều 26/2, Phòng kinh tế- Hạ tầng huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn phát triển hạ tầng Việt Nam IDC công bố quy hoạch chi tiết khu đô thị phía Đông thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (tỷ lệ 1/500).
Mở bán chính thức dự án khu đô thị mới, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang - Công ty cổ phần Địa ốc LandMass là đơn vị phân phối độc quyền dự án
Bắc Giang đang trở thành một trong những điểm đến mới của nhiều nhà đầu tư nhờ quỹ đất sạch lớn, tiềm năng phát triển bất động sản mạnh mẽ... và đặc biệt là sự góp mặt của những "ông lớn" như Foxconn, Luxshare sẽ kéo theo nền kinh tế cũng như giá trị bất động sản tại Bắc Giang lên một tầm cao mới.
Đôn đốc chủ đầu tư 33 dự án khu đô thị, khu dân cư nộp thuế đúng quy định
(BGĐT) - Nhằm tăng thu ngân sách những tháng cuối năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, Cục Thuế tỉnh vừa hoàn thành rà soát việc kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp của tất cả các dự án khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh.
Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công khu đô thị, khu dân cư
(BGĐT) - Ngày 16/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC), triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...