Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển điện năng lượng mặt trời: Thiếu giải pháp căn cơ

Cập nhật: 09:57 ngày 19/04/2021
(BGĐT) - Thời gian gần đây, việc phát triển điện năng lượng mặt trời (NLMT) đang được khuyến khích đầu tư, xây dựng nhằm tận dụng nguồn năng lượng sạch, giảm áp lực cho ngành điện. Tuy vậy, vấn đề xử lý tấm pin NLMT khi hết hạn lại chưa có giải pháp cụ thể.

Hỗ trợ nhân rộng

Điện NLMT đang được khuyến khích sử dụng, góp phần tạo thêm nguồn năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển điện xanh và bền vững. Ngay sau khi Bộ Chính trị ra Nghị quyết 55-NQ/TW, ngày 11/2/2020 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất phát triển điện mái nhà. Sở Công Thương đề nghị Bộ Công Thương bổ sung quy hoạch 2 nhà máy điện NLMT tại Việt Yên và Yên Thế; dự án điện mặt trời tại các khu, cụm công nghiệp với tổng công suất 2.320 MVA.

{keywords}

Hộ dân tại huyện Lục Ngạn lắp đặt hệ thống điện NLMT trên mái nhà. Ảnh CTV cung cấp.

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin, mặc dù các công ty điện lực ngừng đấu nối và mua điện NLMT đối với trường hợp lắp đặt sau ngày 31/12/2020 nhưng đó chỉ là tạm thời. Nhìn chung Nhà nước đang có cơ chế để phát triển điện NLMT với nhiều chính sách hấp dẫn như: Mua lại điện NLMT với giá cao, thời gian mua kéo dài 20 năm, ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho vay tối đa từ 70-80% giá trị dự án điện NLMT trong khoảng thời gian từ 5-8 năm. 

Với những ưu điểm trên đã khuyến khích nhiều cá nhân, doanh nghiệp (DN), đơn vị tận dụng nguồn năng lượng này. Tính đến hết ngày 31/12/2020, toàn tỉnh có 607 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt 15.936,46 kWp. Trong đó, 10 khách hàng là DN có tổng công suất lắp đặt hơn 100 kWp trở lên, còn lại là hộ gia đình và đơn vị sự nghiệp.

Được biết, từ năm 2017 tỉnh đã thực hiện các chương trình phát triển điện NLMT mái nhà bằng một số hình thức khác nhau song chủ yếu là hỗ trợ lắp đặt mô hình thí điểm, trình diễn nhằm mục đích đánh giá, nhân rộng hoạt động tiết kiệm điện; đồng thời sẽ thực hiện hỗ trợ 10 cơ quan nhà nước tham gia sử dụng điện mặt trời trong thời gian tới. Thời điểm này, Sở đang giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ UBND huyện Lục Ngạn lắp đặt bóng điện NLMT tại khu vực quảng trường UBND huyện.

Kết quả và định hướng của tỉnh cho thấy, việc phát triển điện NLMT tại địa phương đang tăng cả về số lượng và quy mô, nhất là ở DN. Chủ trương này, trước mắt đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giúp ngành điện giảm áp lực, tiết kiệm chi phí phát triển đường dây truyền tải và sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Giải quyết vấn đề pin NLMT hết hạn

Điện năng thu được từ mặt trời là năng lượng sạch nhưng những tấm pin mặt trời khi hết hạn trở thành rác thì lại rất nguy hại. Theo các cơ quan chuyên môn, tuổi thọ trung bình của các tấm pin năng lượng mặt trời từ 10 đến 20 năm, tùy thuộc vào địa điểm và môi trường nơi lắp đặt. Thế nhưng, việc xử lý tấm pin hết hạn đến nay chưa có hướng cụ thể. Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương- đơn vị thường trực tham mưu nội dung này cho biết, trong văn bản tham mưu với UBND tỉnh về phát triển các dự án điện mái nhà đơn vị cũng chưa đề xuất được biện pháp cụ thể về việc giải quyết những tấm pin khi hết hạn sử dụng.

{keywords}

Tính đến hết ngày 31/12/2020, toàn tỉnh có 607 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, tổng công suất lắp đặt là 15.936,46 kWp. Trong đó, 10 doanh nghiệp có tổng công suất lắp đặt hơn 100 kWp trở lên, còn lại là hộ gia đình và đơn vị sự nghiệp".

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Bá Trịnh, chuyên viên Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) được biết, pin NLMT khi hết hạn sử dụng là chất thải nguy hại. Việc tiêu hủy loại rác này rất khó, nếu không xử lý đúng cách mà chôn lấp sai quy định sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước do phát sinh kim loại nặng hoặc khí thải độc hại. Trong trường hợp xảy ra cháy pin có khả năng gây hại cho sức khỏe con người. Trên địa bàn tỉnh mới có một đơn vị là Công ty cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Yên Dũng) đủ điều kiện xử lý loại rác này nhưng quy mô xử lý của DN còn nhỏ.

Ông Trịnh cũng cho biết thêm, theo Điều 68, Luật Bảo vệ môi trường, trách nhiệm bảo vệ môi trường của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải “thu gom, phân loại, lưu giữ, xử lý, thải bỏ chất thải rắn theo quy định của pháp luật”, tức là chủ đầu tư có trách nhiệm xử lý pin khi hết hạn. Do vậy, có thể xảy ra điều đáng lo ngại là, sau khi hết thời hạn sử dụng, các hộ gia đình thải tấm pin NLMT cùng với rác sinh hoạt, không thuê đơn vị đến thu gom, vận chuyển, tiêu hủy mà cơ quan chức năng không giám sát được. Hoặc bản thân chủ của tấm pin không đủ khả năng xử lý, vứt tấm pin ra môi trường.

Như vậy, phát triển điện NLMT gắn với sự phát triển bền vững môi trường chưa được quan tâm. Các cơ quan chức năng mới chú trọng đến việc quy hoạch, khuyến khích mở rộng để giảm áp lực cho điện lưới quốc gia mà chưa đưa ra giải pháp cụ thể xử lý pin NLMT khi hết hạn. Một số ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng, nhất là Sở Công Thương, đơn vị thường trực tham mưu về nội dung này cần sớm đưa ra giải pháp xử lý pin NLMT sau khi hết hạn sử dụng.

Hoàng Phương
Bắc Giang: Khánh thành đường điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời
(BGĐT) - Chiều 12/1, UBND xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức lễ khánh thành đường điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại thôn Sơn Thịnh.
Lợi ích "kép" từ sử dụng điện năng lượng mặt trời
(BGĐT) - Từ năm 2017, tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai các mô hình trình diễn, thí điểm về điện năng lượng mặt trời (NLMT) để khuyến khích hộ dân, doanh nghiệp (DN) và đơn vị sự nghiệp tham gia. Đây là biện pháp hữu hiệu, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp ngành điện giảm áp lực trong hoạt động cung ứng điện năng. 
Đầu tư hơn 12 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời
(BGĐT)- Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang) vừa đầu tư hơn 12 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...