Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm: Công khai, hài hòa lợi ích

Cập nhật: 09:43 ngày 22/04/2021
(BGĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai hàng loạt dự án, công trình giao thông. Do đó, việc tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để các công trình, dự án bảo đảm tiến độ.

Lâu nay, cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp (CCN) huyện Lạng Giang gần như không có ngày nghỉ do phải tập trung GPMB các dự án trọng điểm. Ví như dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 đi qua thị trấn Kép và các xã: An Hà, Nghĩa Hòa, Nghĩa Hưng mặc dù đã khởi công vài tháng nhưng nhiều đoạn không thể thi công bởi dọc tuyến còn vướng nhiều cột điện và đường dây hạ thế, đèn chiếu sáng, nhất là nguồn gốc đất cần thu hồi không rõ ràng... 

{keywords}

Thi công đường gom bên trái quốc lộ 1 đoạn qua phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang).

Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và CCN huyện Lạng Giang Nguyễn Văn Nam cho biết, di dời công trình điện lực, điện chiếu sáng, viễn thông, nước sạch… không quá khó khăn do có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm. 

Đến nay, việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và GPMB đối với phần đất nông nghiệp đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên GPMB đối với đất ở của các hộ gia đình, cá nhân sẽ phát sinh nhiều tình huống đòi hỏi phải xử lý thận trọng, huyện phấn đấu hoàn thành toàn bộ GPMB dự án này trong tháng 5/2021. 

{keywords}

Cán bộ kiên trì “gõ cửa” từng nhà, tìm hiểu cặn kẽ khúc mắc, nguyên nhân từng trường hợp để thấy rõ nút thắt ở đâu, vừa kết hợp tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận, vừa bảo đảm công bằng, minh bạch, đầy đủ đúng quy định pháp luật trong áp dụng chế độ, chính sách".

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp TP Bắc Giang

Ông Hà Tiến Hợi, tổ dân phố Đồng 3, thị trấn Kép chia sẻ: “Gia đình tôi có 20 m đất bám mặt đường 292. Nhiều năm qua đường xuống cấp, tôi từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn, va quệt. Khi triển khai cải tạo, nâng cấp tuyến đường, được cán bộ huyện, xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi tự nguyện điều chỉnh tường rào, cổng cửa để việc thi công thuận lợi, con đường sớm hoàn thành”.

Trên địa bàn TP Bắc Giang thời điểm này cũng có nhiều dự án giao thông đang triển khai. Do đặc thù các dự án hạ tầng giao thông thường có phạm vi mặt bằng rộng, trải dài qua nhiều xã, phường, quản lý đất đai những năm trước thiếu chặt chẽ khiến công tác GPMB khó khăn, phức tạp. 

Điển hình là dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến quốc lộ 1 từ nút giao quốc lộ 31 đến nút giao Hùng Vương, toàn tuyến đang được khẩn trương thi công. Đây là công trình quan trọng, tạo cảnh quan cho TP và giải quyết vấn đề giao thông nội thị nhưng có đoạn vẫn phải “treo” do vướng một số ngôi mộ trên địa bàn phường Dĩnh Kế. 

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, để giải quyết, trực tiếp nhiều lần lãnh đạo TP và phường, các đoàn thể đến từng gia đình thuyết phục, vận động song vẫn còn 4 trường hợp chưa đồng thuận. Nhằm bảo đảm tiến độ, hiện nay phường đang phối hợp chuẩn bị kiểm đếm bắt buộc, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2021.

{keywords}

Cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp kiểm tra hiện trạng, chuẩn bị GPMB dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, các trường hợp vướng mắc đa số đều liên quan đến nguồn gốc đất, có tranh chấp, người dân có yêu cầu về giá trị đền bù, hỗ trợ GPMB… Muốn giải quyết cần nhiều thời gian, công sức, đặc biệt là tìm phương án thấu tình, đạt lý để các dự án không bị đình trệ do không có mặt bằng thi công. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và CCN TP Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm: TP xác định công tác GPMB không chỉ của riêng một cơ quan, đơn vị nào mà đòi hỏi sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể ở địa phương. Cán bộ kiên trì “gõ cửa” từng nhà, tìm hiểu cặn kẽ khúc mắc, nguyên nhân từng trường hợp cụ thể để thấy rõ nút thắt ở đâu, vừa kết hợp tuyên truyền, vận động vừa tạo đồng thuận, bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng quy định pháp luật trong áp dụng chế độ, chính sách.

{keywords}

Thi công cải tạo đường tỉnh 292 những đoạn đã có mặt bằng.

Được biết, hiện nay các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được đặc biệt quan tâm, tạo cơ sở cho tỉnh phát triển nhanh, mạnh hơn nữa. Trong đó có những dự án quy mô lớn, có tác động lớn đến KT-XH như dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn từ cầu vượt quốc lộ 37 đến cầu vượt quốc lộ 17; xây dựng cầu Chũ đến đường tỉnh 289 kéo dài hoặc các dự án chuẩn bị khởi công: Đường nối từ quốc lộ 37, 17 đến đường tỉnh 292; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 298, 291; xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với tỉnh Thái Nguyên, cầu Hà Bắc 2 nối sang tỉnh Bắc Ninh… 

Diện tích đất cần thu hồi rất lớn, liên quan đến nhiều hộ dân, đơn vị, vì vậy cần giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Quan tâm thỏa đáng đến nguyện vọng chính đáng, cuộc sống của các gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng do GPMB. Trên cơ sở đó áp dụng chế độ, chính sách phù hợp, khi đó sẽ tạo được sự đồng thuận, người dân chung sức, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác GPMB.

Bài, ảnh: Quốc Phương
Bắc Giang dồn sức cho các dự án giao thông
(BGĐT) - Những ngày này, hàng loạt công trình giao thông đang được gấp rút triển khai. Nhiều tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về phát triển KT-XH, kết nối các khu vực trong tỉnh Bắc Giang được xây dựng, nâng cấp, mở rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, đô thị
(BGĐT) - Thời điểm này, khối lượng thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn ngân sách địa phương của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đạt 80% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2018. Nhiều công trình đã cơ bản hoàn thành, tạo điểm nhấn đô thị và phục vụ dân sinh.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án giao thông chậm tiến độ
(BGĐT) - Theo kế hoạch, cuối năm nay, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng song đến nay, hầu hết việc thi công công trình đều chậm tiến độ. Do vậy, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...