Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở bờ sông Lục Nam

Cập nhật: 18:14 ngày 14/05/2021
(BGĐT) - Gần đây, Báo Bắc Giang nhận được thông tin cùng nhiều hình ảnh do người dân địa phương cung cấp, phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lục Nam, đoạn qua xã Phượng Sơn và Mỹ An ( Lục Ngạn) gây sạt lở bờ sông.
{keywords}

Các tàu khai thác cát trái phép chỉ cách bờ sông thôn Hòa Mục chưa đầy 10 m.

8 giờ sáng 13/5, có mặt tại tuyến đê sông Lục Nam thuộc địa phận thôn Đầm, xã Phượng Sơn, chúng tôi thấy dưới sông (phía giáp với thôn Hòa Mục, xã Mỹ An) có hai tàu cuốc (không rõ số hiệu) đang khai thác cát sỏi. Tiếng động cơ nổ vang. Cát sỏi liên tục được hút lên tàu để sàng lọc. Phát hiện thấy có người ghi hình, chụp ảnh, các đối tượng lập tức tắt máy, dừng khai thác.

Qua bên kia sông (địa phận thôn Hòa Mục, xã Mỹ An), nhóm phóng viên ghi nhận hai tàu hút trên tiếp tục nổ máy khai thác cát sỏi. Đáng lo ngại là hai tàu cuốc này chỉ cách bờ chưa đến 10 mét. Bờ sông tại khu vực thuộc thôn Đầm và thôn Hòa Mục bị sạt lở, nhiều bụi tre chắn sóng sụt xuống mép sông.

{keywords}

Một điểm sạt lở ở bờ sông phía thôn Đầm, xã Phượng Sơn.

“Ngày nào tàu cuốc cũng đến đoạn sông này khai thác cát sỏi trái phép khiến người dân trong thôn bức xúc. Chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng chưa thấy vụ việc được ngăn chặn kịp thời”.  Ông S, người dân ở thôn Hòa Mục phản ánh.

Tuy nhiên, trao đổi về sự việc này, ông Lê Văn Lũy, Chủ tịch UBND xã Mỹ An lại cho rằng, tổ công tác của xã liên tục tổ chức kiểm tra song không có hoạt động khai thác cát sỏi tại khu vực trên; cũng không có hiện tượng sạt, lở bờ sông. Ngay như sáng 13/5, tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã vào kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Hòa Mục cũng không phát hiện hoạt động khai thác cát sỏi trái phép.

“Có thể thông tin các anh nhận được về hoạt động khai thác cát, sỏi chưa chính xác. Bởi từ khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư 286, trụ sở tại phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) dừng khai thác cát, sỏi trên sông Lục Nam, đoạn chảy qua các xã: Phượng Sơn, Mỹ An và xã Trường Giang (Lục Ngạn) thì hoạt động này đã chấm dứt. Địa phương cũng rất quyết liệt trong việc kiểm tra”. Ông Lũy quả quyết. 

Rõ ràng, những thông tin ông Lũy đưa ra trái ngược với phản ánh của người dân cũng như quan sát thực tế của phóng viên(?).

{keywords}

Một khoảng đất vườn cùng tre chắn sóng của hộ dân ở thôn Hòa Mục bị sạt xuống sông.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Đức Đại, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn xác nhận, đoạn sông nhóm phóng viên ghi nhận có tàu khai thác cát sỏi là khu vực không được cấp phép khai thác khoáng sản. 

Ông Đại thông tin, thời gian qua, UBND huyện đã kiểm tra, xử lý một số trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên sông Lục Nam. Công an huyện cũng thành lập tổ công tác lưu động trên sông. “Những ngày gần đây, các lực lượng tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên việc kiểm tra khai thác khoáng sản không thường xuyên, các đối tượng đã lợi dụng để hoạt động. Để ngăn chặn, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện tổ chức trinh sát, kiên quyết xử lý vi phạm”, ông Đại cho biết.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.

Bài, ảnh, clip: Nhóm PVKT

Bắc Giang: Chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản, hoạt động bến bãi tại một số địa phương
(BGĐT)-Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi các sở, đơn vị, huyện, TP về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản, hoạt động bến, bãi tập kết than, vật liệu xây dựng tại huyện Yên Thế và Lục Nam.
Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường: Tai nạn điện giật làm một người bị thương
(BGĐT) – Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 3/5, tại Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) xảy ra một vụ tai nạn điện giật làm một người bị thương.
Đề nghị kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại Lục Nam
(BGĐT) - Ngày 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) trái phép tại một số xã trên địa bàn huyện.
Bắc Giang: Xử lý nhiều trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép
(BGĐT) - Ngày 10/3, đại diện Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Gạch tuynel Đa Thịnh, xã Yên Lư (cùng huyện) về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản (đất sét) trái phép, mức phạt 4 triệu đồng.
Lục Ngạn (Bắc Giang): Doanh nghiệp khai thác cát, sỏi chậm khắc phục sạt lở bờ sông
(BGĐT) - Vừa qua, một số người dân địa phương phản ánh với Báo Bắc Giang, khoảng giữa tháng 4/2021, Công ty TNHH một thành viên Tư vấn dịch vụ đo vẽ bản đồ Việt Ngọc (gọi tắt là Công ty Việt Ngọc), thị trấn Chũ (Lục Ngạn) tự ý đắp đập, ngăn dòng chảy sông Lục Nam làm sụt lún bãi bồi gần khu vực trồng cây ăn quả của người dân. Mặc dù Công ty đã cam kết với chính quyền địa phương và ngành chức năng khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...