Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Lấy sự an toàn, bảo đảm tính mạng người dân là thước đo hiệu quả trong phòng chống thiên tai

Cập nhật: 14:52 ngày 04/06/2021
 (BGĐT) – Ngày 4/6, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, TKCN chủ trì hội nghị. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.
{keywords}

Phó Thủ tướng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, trong năm qua, thiên tai diễn ra dồn dập và đặc biệt khốc liệt, mang nhiều yếu tố dị thường, vượt mức lịch sử trên nhiều vùng miền cả nước. Thiên tai đã làm 357 người chết và mất tích; hơn 3,4 nghìn nhà sập; hơn 198 nghìn ha lúa và hoa màu bị thiệt hại…tổng thiệt hại gần 40 nghìn tỷ đồng.

Công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả đã được các cấp, ngành và người dân thực hiện một cách chủ động, kịp thời và hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống ở các khu vực chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thiệt hại vẫn còn lớn, nhất là về người; tình trạng chia cắt, cô lập khi có tình huống thiên tai chưa được khắc phục, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tiếp cận hiện trường, chỉ huy, chỉ đạo ứng phó cũng như cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, bảo đảm đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, các tháng còn lại của năm 2021 có khả năng xuất hiện khoảng 12-14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Lũ trên các sông phổ biến ở mức báo động 1, 2 và trên báo động 2; nguy cơ lũ quét và sạt lở đất xuất hiện sớm; ngập úng tại các TP và khu đô thị…

{keywords}

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất, có hiệu lực, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác PCTT.

Đa dạng hoá việc huy động nguồn lực và sử dụng hiệu quả theo phân cấp, đúng thẩm quyền. Bố trí nguồn chi ngân sách để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, từng bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng.

Nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước trên cơ sở củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai từ T.Ư đến cơ sở. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng hiện có đang hoạt động tại các cấp để củng cố, kiện toàn, bổ sung nguồn lực, trang thiết bị thiết yếu.

Kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và PCTT như các công trình giao thông miền núi, hồ, đập thủy lợi, thủy điện. Phát triển khoa học công nghệ và thúc đẩy hợp tác quốc tế về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và nhân dân trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Qua nghe các tham luận và ý kiến phát biểu từ các điểm cầu, đồng chí Lê Văn Thành ghi nhận kết quả PCTT&TKCN đã đạt được, đồng thời nêu rõ nguyên nhân những hạn chế, tồn tại và yêu cầu các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cần nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai bảo đảm kịp thời, đủ độ tin cậy. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Các tỉnh, TP giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức PCTT, do vậy cần khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Bố trí nguồn lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng làm công tác PCTT, nhất là cơ quan trực tiếp tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp.

Xây dựng kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai; lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, trong các chương trình, hoạt động của các cấp tại địa phương.

“Xây dựng các kịch bản PCTT&TKCN sát với tình hình thực tế và gắn chặt với thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ động theo dõi sát sao tình hình, có chỉ đạo kịp thời, hiệu quả; lấy sự an toàn, bảo đảm tính mạng của người dân là thước đo hiệu quả trong PCTT” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Quốc Phương
Bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng bắc sau đổi hướng di chuyển theo hướng đông bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6): Góp sức cho môi trường thêm xanh
(BGĐT) - “Xác định xử lý chất thải, nhất là rác thải là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Giải thưởng môi trường tỉnh Bắc Giang năm nay chú trọng biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xử lý chất thải, giảm thiểu rác phát sinh”- ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cho biết.
Bão Choi-Wan trở thành cơn bão số 1 trên Biển Đông năm 2021
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 3/6, bão Choi-Wan đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào phía Đông Bắc Biển Đông và trở thành bão số 1 trên Biển Đông năm 2021.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...