Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động trở lại

Cập nhật: 18:23 ngày 09/06/2021
(BGĐT) - Thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa sản xuất, đến nay Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, một số huyện đang tập trung rà soát, khẩn trương cho phép các DN đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch (PCD) hoạt động trở lại.
{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Fuhong Presicion Component được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi quay lại nhà máy làm việc.

Theo đó, đến nay trong các KCN: Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng có 63 DN được Ban Quản lý Các KCN tỉnh chấp thuận cho hoạt động trở lại với số lao động đăng ký 8.905 người.

Đại diện Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, trong số các DN trên có 15 công ty đã hoạt động với số công nhân đi làm thực tế 6.640 người. Trong đó, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology bắt đầu đi làm từ ngày 28/5 với số lao động đông nhất với hơn 2 nghìn người. 

Tiếp đó, Công ty TNHH Fuhong Presicion Component có 2 dự án sản xuất ở KCN Đình Trám và KCN Quang Châu bắt đầu hoạt động từ ngày 28 và 29/5, mỗi dự án có 635- 660 công nhân làm việc. Công ty TNHH Siflex Việt Nam có 361 công nhân đi làm.

Phần lớn các DN còn lại có số công nhân đăng ký đi làm từ 10 đến hơn 300 người. Theo phản ánh của nhiều công ty, hiện nay tiến độ đón công nhân rất chậm do phải giải quyết các thủ tục xác nhận trước khi đón về nhà máy. Đồng thời phải thực hiện test nhanh tầm soát SARS - CoV -2 tại địa phương. Nguyên nhân nữa là do một số công nhân có tâm lý lo ngại dịch nên chưa đi làm trở lại.

Ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Siflex Việt Nam cho biết, hiện Công ty mới đón được khoảng 130/500 công nhân theo số lượng đã đăng ký. Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam đón được 80 lao động…

Trước thực tế trên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh, các huyện, TP đang tập trung cao phối hợp hỗ trợ DN, tạo điều kiện cho công nhân lấy mẫu xét nghiệm SARS - CoV-2 tập trung tại các huyện, TP. Những trường hợp âm tính, UBND các huyện, TP xác nhận, DN sẽ đón ngay về công ty để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh bảo đảm an toàn trước khi vào phân xưởng sản xuất.

Được biết, các công ty đã đi vào hoạt động đều bố trí cho công nhân ăn, ở cùng nhau trong ký túc xá hoặc tại DN và đi chung xe. Trước khi vào nhà máy làm việc được đo thân nhiệt, sát khuẩn vệ sinh…

Ngoài các DN trong KCN, hiện nay tại một số huyện như: Lạng Giang, Lục Nam và Yên Thế đã thành lập một số tổ thẩm định kiểm tra điều kiện an toàn về PCD để có căn cứ cho phép hoạt động trở lại. 

Tại huyện Lạng Giang có 20/300 DN hoạt động với hàng nghìn công nhân. Những công nhân này đều ăn, ở tại DN. Huyện Lục Nam có 3 DN, quy mô công nhân từ 500 người trở lên đã trở lại làm việc…

Tuy nhiên, hiện một số DN có chung phản ánh, sau khi hoạt động lại, việc vận chuyển hàng hóa qua chốt/trạm kiểm soát dịch đang gặp khó khăn, không được lưu thông. Công ty TNHH Thạch Bàn (Yên Dũng) là ví dụ. Theo Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Trọng Kiên, việc cấm các phương tiện vận tải vào lấy hàng sẽ làm mất đối tác, thậm chí phải đền bù hợp đồng, tổn thất lớn cho DN.

Trước thực tế này, ngày 6/6/2021 Công ty có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ khó khăn. Ngày 8/6, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc lưu thông qua các chốt/trạm kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nội dung giao Ban Quản lý Các KCN cấp phù hiệu đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN. UBND các huyện, TP cấp phù hiệu cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, nguyên, nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cụm công nghiệp.

Khi phương tiện qua các chốt/trạm kiểm soát dịch, yêu cầu Công an tỉnh, UBND các huyện, TP tiếp tục chỉ đạo, quán triệt lực lượng đang làm nhiệm vụ thực hiện đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 2565/UBND-KTN ngày 31/5/2021 theo tinh thần bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tin, ảnh: Minh Linh

Bắc Giang: Khép chặt và làm sạch vùng lõi dịch Núi Hiểu
(BGĐT) - Đặt ra mốc sau ngày 21/6, không phát sinh ca nhiễm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho hay giữa lúc nhiệm vụ phòng chống dịch còn nhiều khó khăn như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu không hề dễ dàng song chính vì thế càng phải quyết tâm cao. Thần tốc truy vết, khoanh vùng, khép chặt và từng bước làm sạch "lõi dịch" nóng bỏng Núi Hiểu (Quang Châu - Việt Yên) những ngày vừa qua cho thấy quyết tâm đó của tỉnh. 
Bắc Giang: Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, triển khai gói hỗ trợ khách hàng
(BGĐT) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn một tháng qua, một số chi nhánh ngân hàng thương mại đã thực hiện ưu đãi cho DN để giảm bớt khó khăn.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái tiếp nhận 1 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chiều 9/6, các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận kinh phí 1 tỷ đồng ủng hộ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ Tổng Công ty Viglacera.
Thí điểm phương pháp xét nghiệm Covid-19 bằng súc miệng nước muối tại vùng dịch
Tập đoàn Bkav đang nghiên cứu một thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý và 10 giây sau sẽ có kết quả với tỷ lệ chính xác trên 90%. Hiện phương pháp này đã được thử nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và sẽ triển khai thí điểm trên thực địa ở vùng có dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...