Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý dứt điểm vi phạm đê điều trước mùa mưa bão

Cập nhật: 10:58 ngày 22/06/2021
(BGĐT) - Mùa mưa bão đã cận kề, thời hạn xử lý vi phạm về đê điều theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang cũng sắp hết. Với quyết tâm xử lý dứt điểm các vi phạm đúng kế hoạch, ngành chức năng, chính quyền các địa phương đang vào cuộc quyết liệt, vừa chống dịch, vừa kiên quyết giải tỏa các bến, bãi.

Không vì dịch mà lơ là

Chiều 18/6, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hiệp Hòa phối hợp với UBND xã Hợp Thịnh huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cưỡng chế vi phạm của 6 hộ dân trong xã. Theo đó, tổ công tác của hai đơn vị cho máy xúc hoành phá 4 đường lên, xuống bến tập kết vật liệu xây dựng trái phép của các hộ này, cắm cọc hạn chế tái phạm. Trước đó, để răn đe, UBND xã Hợp Thịnh có văn bản đề nghị Điện lực Hiệp Hòa ngừng cấp điện với những trường hợp này.

{keywords}

Lực lượng chức năng phá đường lên, xuống tại các bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ở xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa).

Trước đó, ngày 15/6, UBND xã Đại Thành (Hiệp Hòa) cũng tổ chức đóng cọc sắt sâu 1 m, chặn đường xuống bãi tập kết vật liệu xây dựng của anh Nguyễn Văn Hợp (SN 1979) ở thôn Đại Mão. Theo lãnh đạo địa phương, khu vực trên được anh Hợp thuê lại đất của một hộ cùng thôn rồi mở bến bãi từ năm 2000. Từ đó đến nay, nhiều lần ngành chức năng của huyện, UBND xã yêu cầu anh Hợp chấm dứt hoạt động song viện lý do gia đình chính sách đã chây ì, không chấp hành.

“Mặc dù địa phương đã ưu tiên, tạo điều kiện cho anh Hợp được tiêu thụ toàn bộ số cát còn lại tại bến trước khi tổ chức đóng cọc, chặn đường lên, xuống đợt 1 (ngày 15/5) song anh Hợp không tuân thủ, tiếp tục tập kết thêm 100 m3 cát lên bãi. Cùng với đóng cọc đợt 2, chúng tôi kiên quyết không cho chở cát đi tiêu thụ”, ông Ngô Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Đại Thành nói.

Theo Quyết định số 855 ngày 9/3/2021 của UBND tỉnh, đến hết ngày 30/6, các địa phương phải xử lý dứt điểm 116 trường hợp, trong đó 66 vi phạm về đê điều, còn lại là bến bãi kinh doanh vật liệu. Thực hiện kế hoạch, UBND các huyện, TP xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm. 

Với các trường hợp cố tình, các địa phương kiên quyết xử lý. Điển hình tại huyện Hiệp Hòa, địa phương này đã ngừng cấp điện cho 17/21 trường hợp vi phạm, một trường hợp đã tự nguyện tháo dỡ. 

Tương tự, UBND xã Quang Châu (Việt Yên) lập biên bản, đề nghị ngành điện ngừng cung cấp điện cho trạm đổ cọc bê tông trái phép của gia đình ông Nguyễn Văn Định ở thôn Quang Biểu. Còn tại TP Bắc Giang, đến nay, ngành chức năng, chính quyền các phường, xã đã xử lý 25 trường hợp vi phạm (trong đó có 13 vi phạm theo Quyết định 855) cùng 4 trường hợp phát sinh ngoài kế hoạch. 

Ông Trần Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế TP Bắc Giang nói: “Dù phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch song không vì thế mà lơ là nhiệm vụ xử lý vi phạm đê điều. Tại các xã, phường có vi phạm, Phòng giao cho cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương xử lý và chịu trách nhiệm nếu để vi phạm tái diễn”.

Kiên quyết cưỡng chế

Theo đánh giá, trong số 116 trường hợp phải xử lý dứt điểm trước ngày 30/6, dù vi phạm không nghiêm trọng song nếu xử lý dứt điểm sẽ góp phần răn đe, hạn chế phát sinh mới. Mặc dù vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại một số địa phương, kết quả xử lý chưa được cao, có trường hợp đã tạm dừng hoạt động song việc tháo dỡ, di dời chưa thực hiện, ảnh hưởng đến dòng chảy. 

Điển hình tại xã Quang Châu, dù chính quyền địa phương đã đề nghị ngừng cấp điện, các cá nhân vi phạm cũng cam kết di dời phương tiện, vật liệu ra khỏi vị trí tập kết song do thực hiện cách ly xã hội nên chưa thể thực hiện.

Tương tự, căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 6/5, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Đào Văn Tâm (SN 1986) trú tại thôn Yên Ninh, xã Đông Lỗ do chất cát, sỏi trái phép tại bãi sông, gây cản trở dòng chảy và khả năng thoát lũ. Cùng ngày, anh Trần Văn Hà (SN 1970), trú tại thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh (cùng huyện) cũng bị phạt 3 triệu đồng với lỗi tương tự. 

Ông Hoàng Tiến Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hiệp Hòa cho biết: “Dù đã vào cuộc tích cực song một số hộ dân do thiếu hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật kém, cố tình vi phạm. Với những trường hợp này, huyện sẽ có biện pháp mạnh tay hơn, không để vi phạm tái diễn”.

Theo thống kê, đến nay các địa phương trong tỉnh mới xử lý dứt điểm gần 50 trường hợp, tập trung nhiều ở các huyện, TP: Bắc Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam… Để xử lý hiệu quả vi phạm về đê điều, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Chi cục Thủy lợi đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn chủ bến bãi nằm trong quy hoạch hoàn thiện các thủ tục; phối hợp với các địa phương rà soát, phân loại, xử lý dứt điểm từng trường hợp, kiên quyết không để tái diễn sau giải tỏa. 

“Thời hạn tuyên truyền, vận động người dân tự giác khắc phục vi phạm đã hết, tổ công tác của Chi cục sẽ kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện cưỡng chế, xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão", ông Bùi Liên Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi nói.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Bệnh viện Quân y 110: Khắc phục khó khăn, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân Covid-19
(BGĐT) - Gần một tháng nay, các cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 110 và các đơn vị quân y thuộc Quân khu 1 trực 24/24 giờ tại khu thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở 2 của bệnh viện, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), tỉnh Bắc Giang. Thành quả từ sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các bác sĩ quân y đó là 154 bệnh nhân được ra viện. 
Bắc Giang: Tăng cường quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông
(BGĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông cũng như kinh doanh, tập kết cát, sỏi nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan theo quy định.
Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang: Cấp cứu nhiều bệnh nhân sốc nhiệt do nắng nóng
(BGĐT) - Những ngày nắng nóng đỉnh điểm, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đã tiếp nhận, điều trị nhiều ca bệnh do say nắng, sốc nhiệt mức độ từ nhẹ đến nặng.
TP Bắc Giang: Chăn nuôi lợn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Hơn một năm qua, hộ ông Ngô Duy Mai, số nhà 269, đường Mỹ Độ, Tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) chăn nuôi lợn tại nhà, liền kề với các hộ xung quanh gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều người bức xúc.
Bắc Giang: Không đòi được nợ, mang dầu hỏa sang đốt cửa nhà
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với Bùi Văn Hùng (SN 1973), trú tại thôn Khoát, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa.
Hai người chết, một bị thương trong văn phòng công ty bất động sản
Từ tin báo của người dân, công an đến kiểm tra văn phòng một công ty bất động sản trong khu dân cư Hiệp Thành 3, phát hiện 2 người đã tử vong, một người bị thương.
Sẻ chia ấm tình người
(BGĐT) - Khi Bắc Giang trở thành một trong những tâm dịch Covid-19 của cả nước, cuộc sống của hàng vạn người dân, công nhân bị đảo lộn, khó khăn chồng chất. Chung tay vừa phòng, chống dịch vừa hỗ trợ bảo đảm đời sống nhân dân, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy khối đại đoàn kết, huy động mọi nguồn lực để không ai bị bỏ lại phía sau.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...