Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới 2021: Tập trung cho giai đoạn nước rút

Cập nhật: 13:41 ngày 08/07/2021
(BGĐT) - Dù vừa phải phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế, song các địa phương trong tỉnh Bắc Giang vẫn chủ động thực hiện, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Khẩn trương thi công các công trình

Thời điểm này, địa bàn xã Châu Minh (Hiệp Hòa) như một đại công trường. Bởi cùng lúc có nhiều công trình, như: Đường liên xã, trường học, nhà văn hóa thôn hay khu dân cư mới đang gấp rút thi công. 

{keywords}

Một góc thôn Xuân Lan 1, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế).

Dưới cái nắng oi nồng mùa hạ, người ngồi trong nhà mồ hôi vẫn túa ra nhưng những công nhân trên công trình xây dựng nhà văn hóa thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh vẫn miệt mài làm việc. Được đầu tư xây mới nên khu nhà văn hóa thôn này khá đồng bộ với cụm công trình: Nhà văn hóa, sân, cổng… khép kín, tạo thế liên hoàn với trường mầm non của thôn, hình thành cảnh quan nông thôn ngăn nắp.

Theo Chủ tịch UBND xã Châu Minh Đinh Công Nam, hiện xã còn 2 tiêu chí phải hoàn thành. Đó là tiêu chí số 5 (trường học) và số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), 4/5 thôn của xã chưa hoàn thành nhà văn hóa. Mặc dù vừa qua, Châu Minh không có trường hợp F0 ngoài cộng đồng nhưng trong khu cách ly tập trung của xã (đặt tại Trường Mầm non - nơi cần phải nâng cấp, xây mới các phòng học) có 7 F0 (đều là công nhân làm tại các khu công nghiệp Việt Yên trở về địa phương), do vậy, xã phải tập trung dập dịch. 

Đến cuối tháng 6, khu này mới được giải tỏa nên đầu tháng 7/2021, UBND xã và huyện mới khởi công và tiếp tục thực hiện các công trình NTM trên địa bàn. “Mục tiêu của chúng tôi trong tháng 8 tới phải hoàn thành tiêu chí số 6 và tháng 9 hoàn thành tiêu chí số 5”, ông Nam khẳng định.

Thực tế, hầu hết các xã đăng ký về đích NTM và NTM nâng cao trong năm nay đều gặp khó bởi dịch Covid-19. Trong đó, phải kể đến các xã: Trù Hựu, Nam Dương, Quý Sơn và Kiên Thành của Lục Ngạn. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Lục Ngạn Tăng Văn Huy thông tin, từ đầu năm đến nay, Trù Hựu đã phải thực hiện cách ly xã hội 2 lần. Các xã còn lại cũng đã thực hiện giãn cách xã hội nay lại tiếp tục cách ly nên tiến độ hoàn thành các tiêu chí gặp trở ngại.

Năm 2021, UBND tỉnh phân bổ 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tính đến hết tháng 6/2021 toàn tỉnh mới giải ngân được khoảng 15/60 tỷ đồng, đạt 25%.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, toàn tỉnh mới có khoảng 50% các công trình hạ tầng NTM được khởi công. 

Ngoài việc dịch Covid-19 làm đình trệ các công trình NTM, hiện các địa phương đang chậm tiến độ hoàn thành các nội dung do thiếu nguồn vốn T.Ư vì chưa được phân bổ, trong khi cơ chế chính sách xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 cũng chưa được T.Ư ban hành. Cùng đó, một số xã còn lúng túng trong tổ chức thực hiện tiêu chí hoặc nằm trong diện trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội phải chuyển hóa trong năm nay.

Đôn đốc, tháo gỡ khó khăn

Năm 2021, Bắc Giang phấn đấu có huyện Yên Dũng về đích huyện NTM; TP Bắc Giang hoàn thành chương trình xây dựng NTM và Hiệp Hòa (đăng ký thêm) hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 14 xã về đích NTM; 17 xã hoàn thành xã NTM nâng cao; 69 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

{keywords}

Trường Mầm non khu Xuân Thành, xã Châu Minh vừa được xây mới.

Đến thời điểm này, huyện Yên Dũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; có 4 xã đã về đích NTM là: Đồng Phúc, Tân Liễu, Yên Lư và Nội Hoàng (cùng huyện Yên Dũng); 3 xã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao là: Đoan Bái (Hiệp Hòa), Đông Phú (Lục Nam) và Hồng Giang (Lục Ngạn). Hiện tại mới có thôn Hà, xã Việt Tiến (Việt Yên) hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Được biết, hiện UBND tỉnh đã trình Bộ Nông nghiệp và PTNT hồ sơ thẩm định, đề nghị xét, công nhận huyện Yên Dũng đạt chuẩn NTM năm 2021. Trong tháng 5, Yên Dũng đã chuẩn bị xong các điều kiện thẩm định. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên dự kiến cuối tháng 7 này đoàn công tác của Trung ương mới về Yên Dũng thẩm định được. Cùng với Yên Dũng, hiện TP Bắc Giang đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận hoàn thành xây dựng NTM theo quy định.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh trong năm nay, Phó Chánh Văn phòng Điều phối tỉnh Nguyễn Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ phối hợp, tập trung đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Cụ thể, sẽ tham mưu phương án phân bổ nguồn ngân sách T.Ư ngay khi có thông báo vốn của T.Ư cho Chương trình xây dựng NTM của tỉnh. 

Đồng thời tập trung triển khai các nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2021 sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. “6 tháng cuối năm là giai đoạn nước rút, các địa phương phải tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nội dung xây dựng NTM vì đã có nguồn vốn của tỉnh, huyện và xã. 

Văn phòng Điều phối tỉnh tiếp tục tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ cấp cơ sở giúp họ nắm rõ công việc để thực hiện. Đồng thời bám sát, cùng các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết tâm không để chậm tiến độ, mục tiêu hoàn thành tiêu chí NTM đã đề ra trong năm nay”- ông Minh khẳng định.

Bài, ảnh: Đại La

Lạng Giang hỗ trợ 3 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và 19 thôn kiểu mẫu
(BGĐT)- Năm nay, từ ngân sách của địa phương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã triển khai hỗ trợ 2 tỷ đồng cho mỗi xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và 200 triệu đồng/thôn thực hiện NTM kiểu mẫu. 
4 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021: Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí
(BGĐT) - Lục Nam hiện có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).  4 xã đăng ký về đích trong năm 2021 gồm: Thanh Lâm, Nghĩa Phương, Tam Dị và Đan Hội đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. 
Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Lạng Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
(BGĐT) - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Qua đó tạo sự đồng thuận, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê. 
Yên Dũng: Chỉnh trang các tuyến đường hướng tới huyện nông thôn mới
(BGĐT)-Hơn một tháng qua, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung cao cho việc chỉnh trang, dọn dẹp hành lang giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện, trọng tâm là những tuyến phục vụ thẩm định huyện nông thôn mới.
Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới: Huy động sức dân, nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu, động lực thúc đẩy KT-XH phát triển, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương đã huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần ở mỗi làng quê.  
Xã Yên Lư đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)-Sáng 24/4, UBND xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Yên Dũng: Hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới
(BGĐT) - Sau khi hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tập trung cao cho công tác chuẩn bị các điều kiện để phục vụ công tác thẩm định của Trung ương.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...