Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 14:10 ngày 08/07/2021
(BGĐT)- Sáng 8/7, Đoàn thẩm tra Chương trình nông thôn mới (NTM) tỉnh Bắc Giang do Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Bắc Giang Dương Thanh Tùng làm Trưởng đoàn có buổi thẩm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng NTM của TP Bắc Giang.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Nguyễn Hữu Đính báo cáo với Đoàn thẩm tra.

Theo báo cáo của UBND TP Bắc Giang, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đặc biệt, phát huy rõ nét, hiệu quả vai trò của chi bộ, ban quản lý thôn và từng gia đình trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

TP đã huy động được hơn 750,2 tỷ đồng để thực hiện Chương trình, trong đó ngoài nguồn ngân sách nhà nước, TP Bắc Giang quyên góp được hơn 178,7 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và người dân đóng góp. Nhờ đó, các xã trên địa bàn đã xây dựng mới hàng trăm công trình công cộng, phục vụ đời sống dân sinh. Hiện TP không nợ đọng trong xây dựng NTM.

Hết năm 2017, 6/6 xã của TP được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến tháng 3/2021, cả 6 này đều đạt 19 tiêu chí theo Quyết định số 1980 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 07 của UBND tỉnh.

{keywords}

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Nghĩa nêu ý kiến.

Sau xây dựng NTM, diện mạo nông thôn TP có bước thay đổi vượt bậc, kinh tế phát triển khá, hình thành các liên kết sản xuất và tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tại 6 xã đạt 48,5 triệu đồng/người, gấp 2,5 lần so với năm 2011. Ước thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 51,5 triệu đồng/người. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 tại 6 xã còn 0,77%, giảm 3,23% so với năm 2011.

Từ năm 2011 đến nay, các xã đã đầu tư cứng hóa làm mới và mở rộng 268,9 km đường giao thông nông thôn, tăng 89,121 km so với năm 2011. Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, giao thông… từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống nhân dân.

{keywords}

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Dương Thanh Tùng phát biểu tại buổi thẩm tra.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt; an ninh, trật tự xã hội được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ và nắm bắt thực tiễn, tại hội nghị các thành viên trong đoàn đã trao đổi, làm rõ nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Văn hóa, sản xuất công nghệ cao, quy hoạch xây dựng, môi trường, y tế, an ninh trật tự…

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND TP Bắc Giang cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến lĩnh vực văn hóa. Về lộ trình, hướng tuyến thẩm định, TP nên nghiên cứu đến thăm các di tích ở vùng nông thôn.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, TP rà soát lại vấn đề quy hoạch các xã để phù hợp với định hướng phát triển, mở rộng của TP trong tương lai. Cần cập nhật các khung quy hoạch, như: Cấp nước, thoát nước, viễn thông… phải đồng bộ, hợp với xu hướng mới, hiện đại. Ngoài ra, các khu nghĩa trang nhân dân trong TP phải được trồng cây xanh, tu sửa hợp lý, sạch đẹp, phù hợp hơn.

Phát biểu tại đây, ông Dương Thanh Tùng đánh giá TP Bắc Giang cơ bản đủ điều kiện để đề nghị xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, đề nghị TP tiếp tục tập trung rà soát để hoàn thiện hồ sơ trước khi đón Đoàn của T.Ư về thẩm định. Đối với các xã, cần thường xuyên huy động tổng vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan sạch đẹp, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong toàn dân.

Các ngành liên quan của TP cần phối hợp lấy ý kiến về sự hài lòng người dân đối với kết quả xây dựng NTM của địa phương. Quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân nhằm hạn chế đơn thư khiếu kiện. Cố gắng lấy ý kiến đạt tỷ lệ cao, thời gian xong trước ngày 22/7.

{keywords}

Đoàn thẩm định thăm khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Dĩnh Trì.

Trước tình hình dịch bệnh, TP không tổ chức đông người tại các điểm Đoàn T.Ư đến thẩm định. Nâng cấp khu sản xuất nông nghiệp cao, bảo đảm đúng tiêu chí. 

Tập trung tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện liên qua để phục vụ đoàn thẩm định của T.Ư. Dự kiến đầu tháng 8 tới tỉnh sẽ mời Đoàn công tác T.Ư về thẩm định.

Trước đó, đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã đến thăm, kiểm tra một số công trình, như: Trạm xử lý nước thải TP, nhà văn hóa thôn Văn Sơn và Trường Mầm non xã Tân Tiến; Khu di tích Chiến thắng Xương Giang…

Tin, ảnh: Thế Đại

Lạng Giang hỗ trợ 3 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và 19 thôn kiểu mẫu
(BGĐT)- Năm nay, từ ngân sách của địa phương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã triển khai hỗ trợ 2 tỷ đồng cho mỗi xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và 200 triệu đồng/thôn thực hiện NTM kiểu mẫu. 
4 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021: Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí
(BGĐT) - Lục Nam hiện có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).  4 xã đăng ký về đích trong năm 2021 gồm: Thanh Lâm, Nghĩa Phương, Tam Dị và Đan Hội đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. 
Xây dựng nông thôn mới: Tạo đột phá từ các cơ chế, chính sách
(BGĐT) - Thời điểm này, 100% xã của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã được công nhận nông thôn mới (NTM), trong đó có hai xã nâng cao và 4 thôn NTM kiểu mẫu. 9/9 tiêu chí huyện NTM cũng đã được huyện hoàn thành. Việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình xây dựng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên những kết quả nổi bật trên. 
Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Lạng Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
(BGĐT) - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Qua đó tạo sự đồng thuận, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...