Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm lãi suất tín dụng: Tiếp sức cho doanh nghiệp vượt khó

Cập nhật: 17:42 ngày 27/07/2021
(BGĐT) - Những tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khiến hàng nghìn doanh nghiệp (DN) phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh. Với quyết tâm cùng tỉnh thực hiện tốt “mục tiêu kép”, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất vốn vay, cơ cấu, giãn nợ cho DN để phục hồi sản xuất.

Giảm lãi suất tiền vay

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các DN trong và ngoài khu công nghiệp (KCN) cơ bản hoạt động trở lại nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, cùng với các giải pháp hỗ trợ của tỉnh, ngành ngân hàng tích cực gỡ khó về vốn vay cho DN để duy trì hoạt động kinh doanh.

{keywords}

Công ty cổ phần Tổng Công ty May LGG (Lạng Giang) được vay vốn lãi suất 0% để trả lương cho người lao động.

Công ty TNHH Nhựa S&B, KCN Vân Trung (Việt Yên) là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm bao bì nhựa như: Túi nhựa PE, túi nhựa PP, túi nhựa HD, băng keo, màng bảo vệ đồ điện tử... Hoạt động trở lại hơn một tháng qua, DN gặp khó khăn về vốn để nhập nguyên liệu, duy trì dây chuyền sản xuất. Mới đây, DN được Agribank Chi nhánh Bắc Giang II giải ngân 3,5 tỷ đồng cho vay khôi phục sản xuất với lãi suất giảm 10% so với tổng lãi suất hiện hành trong thời gian từ 15/7 đến hết năm. 

Không chỉ vay mới, những DN đang có dư nợ cũng đồng loạt được giảm 10% tổng mức lãi suất. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Việt Chiến (TP Bắc Giang) được giảm lãi suất đối với dư nợ gần 10 tỷ đồng. Ước tính, từ nay đến hết năm, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II giảm khoảng 51 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng.

Tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, hàng loạt DN cũng được giảm 10% tổng lãi suất hiện hành. Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Giám đốc cho biết, tính từ giữa tháng 7 đến hết năm, đơn vị giảm hơn 40 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng để khẩn trương khôi phục sản xuất. Mới đây, đơn vị giảm 1,4 tỷ đồng tiền lãi đối với dư nợ của Công ty cổ phần VinaHan; giảm 1,2 tỷ đồng tiền lãi cho Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang (TP Bắc Giang)... 

Theo đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang, việc ngân hàng kịp thời hỗ trợ lãi suất tiền vay đã giúp DN có thêm nguồn lực nguyên liệu, vật tư để vượt khó do dịch. Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh cũng vừa hoàn thiện hồ sơ để giải ngân hơn 22 tỷ đồng cho một số DN trên địa bàn huyện Lạng Giang trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất 0% trong vòng 3 tháng.

Hỗ trợ thực hiện “mục tiêu kép”

Ông Nguyễn Hồng Luân, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, thời điểm này dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát song tại nhiều tỉnh, TP trong cả nước dịch vẫn diễn biến phức tạp do đó các DN vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Để các DN bảo đảm “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa sản xuất, từng bước phục hồi tăng trưởng, ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay, khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất tiền vay theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Tính đến tháng 6 năm nay, toàn tỉnh có gần 2,4 nghìn khách hàng được cơ cấu lại nợ; gần 8 nghìn khách hàng được vay mới với lãi suất giảm 0,5-2,5%/năm dư nợ gần 50 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, thời gian qua hàng loạt chi nhánh ngân hàng đã giảm lãi suất tiền vay. Từ 15/7 năm nay, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang áp dụng chương trình giảm lãi suất tiền vay đối với dư nợ hiện có của tất cả khách hàng và các khoản vay mới, lãi suất giảm 10% của tổng lãi suất hiện hành. 

Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang giảm 1%/năm lãi suất cho vay đối với VND và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho DN vay mới. Theo tính toán sơ bộ, Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang giảm lãi suất cho hơn 2 nghìn khách hàng với dư nợ 6,3 nghìn tỷ đồng. Tổng số tiền giảm lãi suất từ ngày 1/6 đến 1/8 là hơn 7,8 tỷ đồng. Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho khách hàng chịu tác động của dịch Covid-19.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đang tập trung cao chỉ đạo Ngân hàng CSXH triển khai gói cho DN vay 7.500 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo đó, DN được vay vốn tối đa 3 tháng với lãi suất 0%. Thực hiện chỉ đạo trên, đến nay Ngân hàng CSXH tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ để giải ngân cho một số DN. 

Điển hình như Công ty cổ phần Tổng Công ty may LGG (Lạng Giang) được vay gần 14,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tổng Công ty May BGG (TP Bắc Giang) vay hơn 5,5 tỷ đồng... Các ngân hàng còn cơ cấu lại nợ cho DN bị ảnh hưởng do dịch. Tính đến tháng 6 năm nay, toàn tỉnh có gần 2,4 nghìn khách hàng được cơ cấu lại nợ; gần 8 nghìn khách hàng được vay mới với lãi suất giảm 0,5-2,5%/năm, dư nợ gần 50 nghìn tỷ đồng.

Được biết, để tạo thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, các ngân hàng thương mại thông tin rộng rãi các chương trình ưu đãi tới khách hàng. Riêng Ngân hàng CSXH tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cho vay người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Các thành viên Ban chỉ đạo làm việc với các sở, ngành, Ban Quản lý Các KCN tỉnh để nắm bắt thông tin DN sử dụng lao động gặp khó khăn và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục vay vốn. Sau khi DN có hồ sơ đầy đủ theo quy định, Ngân hàng sẽ giải ngân vốn vay kịp thời. Với các giải pháp trên, đến nay các ngân hàng đã chung tay cùng tỉnh hỗ trợ cho hầu hết các DN trong và ngoài KCN hoạt động trở lại, trong đó có nhiều DN công suất hoạt động đạt 80%.

Bài, ảnh: Minh Linh
Việt Yên: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch Covid - 19
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp sau dịch Covid-19. 
Xuất khẩu phục hồi giúp nhiều doanh nghiệp lãi lớn
Trong khi một số doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng vì giá cước tàu biển tăng, các đơn vị có thị phần cao thắng lớn nhờ xuất khẩu phục hồi.
Bắc Giang: Giảm chi phí xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp
(BGĐT) - Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,3 nghìn doanh nghiệp (DN) hoạt động trở lại với hơn 200 nghìn lao động. Theo quy định, định kỳ các DN phải tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho công nhân để phòng, chống dịch. Mục tiêu của việc lấy mẫu xét nghiệm là nhằm bảo đảm an toàn song cũng khiến DN tăng chi phí khôi phục sản xuất.
Nhiều giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số
(BGĐT) - Trong xu hướng chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, để duy trì sản xuất, kinh doanh và tìm cơ hội phát triển, các doanh nghiệp (DN) phải tận dụng ưu thế, sức mạnh của công nghệ. Một trong những nội dung thúc đẩy CĐS của tỉnh xác định là hỗ trợ các DN nhỏ và vừa thực hiện.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...