Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau đấu giá quyền khai thác đất san lấp, nhiều chủ mỏ gặp khó về thủ tục đất đai

Cập nhật: 17:06 ngày 28/07/2021
(BGĐT) - Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 9 và tháng 10 năm 2020, toàn tỉnh có 24 doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác đất san lấp mặt bằng.
{keywords}

Doanh nghiệp đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Ảnh minh họa.

Các khu vực trúng đấu giá thuộc các huyện: Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, diện tích mỗi khu vực mỏ trúng đấu giá từ 1-7 ha. Loại đất các điểm mỏ chủ yếu là đất rừng sản xuất đã giao cho hộ gia đình, cá nhân. Thời điểm này, hầu hết các chủ mỏ đang thực hiện thăm dò, đánh giá trữ lượng khoáng sản.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và Luật Đất đai năm 2013 thì các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản phải thực hiện việc thuê đất theo quy định của Luật Đất đai (trừ trường hợp không sử dụng lớp đất mặt hoặc hoạt động khoáng sản không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất mặt của tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất hợp pháp).

Trong khi các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất vì đã giao cho hộ gia đình, cá nhân mà phải thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Thế nhưng, người dân có đất không đồng thuận chuyển quyền sử dụng đất cho chủ mỏ mà chỉ đồng ý cho khai thác đất nổi rồi trả lại đất cho người dân.

Do đó sẽ dẫn đến khó khăn cho chủ mỏ đất san lấp mặt bằng trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản thực hiện thuê đất để hoạt động khoáng sản sau khi được cấp phép khai thác.

Trước những khó khăn trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất hoạt động khoáng sản và quản lý đất đai sau khai thác khoáng sản để các chủ mỏ sớm tổ chức khai thác theo quy định.

Tin, ảnh: Minh Linh

Bắc Giang: Chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản, hoạt động bến bãi tại một số địa phương
(BGĐT)-Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi các sở, đơn vị, huyện, TP về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản, hoạt động bến, bãi tập kết than, vật liệu xây dựng tại huyện Yên Thế và Lục Nam.
Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường: Tai nạn điện giật làm một người bị thương
(BGĐT) – Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 3/5, tại Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) xảy ra một vụ tai nạn điện giật làm một người bị thương.
Đề nghị kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại Lục Nam
(BGĐT) - Ngày 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) trái phép tại một số xã trên địa bàn huyện.
Bắc Giang: Xử lý nhiều trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép
(BGĐT) - Ngày 10/3, đại diện Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Gạch tuynel Đa Thịnh, xã Yên Lư (cùng huyện) về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản (đất sét) trái phép, mức phạt 4 triệu đồng.
Bắc Giang: Phát hiện hai trường hợp khai thác khoáng sản trái phép
(BGĐT) - Sáng 27/1, tổ công tác của UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) kiểm tra, phát hiện hai cá nhân có hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Định (Sơn Động).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...