Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tích hợp dữ liệu, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số

Cập nhật: 13:44 ngày 30/07/2021
(BGĐT) - Trước lợi thế và xu hướng tất yếu của chuyển đổi số (CĐS), Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện các giải pháp và đạt được kết quả bước đầu. Hiện dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh tiếp tục chỉ đạo huy động nguồn lực, đẩy nhanh CĐS trên tất cả các lĩnh vực.

Số hóa khu, cụm công nghiệp, quy hoạch

Có số khu, cụm công nghiệp (CCN) lớn, những năm gần đây, Bắc Giang là địa phương được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư cũng như tăng cường thu hút đầu tư, tỉnh đã số hóa các khu, CCN. Trong năm 2019 và 2020, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tích hợp phần mềm GIS vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cấp tỉnh. Hệ thống được xây dựng với 5 phân hệ, trong đó có phân hệ quản lý, khai thác thông tin giới thiệu về Bắc Giang. 

{keywords}

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa) tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành sản xuất. Ảnh: HẢI MINH

Theo đó, cho phép quản lý, biên tập bài viết giới thiệu về Bắc Giang, bài viết giới thiệu về các khu công nghiệp (KCN). Hiện nay, phần mềm đã tích hợp được bản đồ nền, bản đồ quy hoạch giao thông, bản đồ các khu, CCN, bản đồ quy hoạch sử dụng đất của các địa phương… Hằng năm, các dữ liệu tiếp tục được cập nhật phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và người dân, doanh nghiệp (DN).

Mỗi khu, CCN khi người dùng kích vào sẽ ra các thông tin về diện tích, vị trí, giao thông kết nối, đường điện, hướng tuyến, nguồn nhân lực... Đồng chí Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nhờ phần mềm số hóa đã giúp DN tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư vào Bắc Giang; không phải đến một số sở, ngành chuyên môn của tỉnh như trước vẫn có thể nắm được đầy đủ các thông tin để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Bắc Giang dự kiến có 29 KCN, 66 CCN, Sở Công Thương đã đề nghị Sở TT&TT tiếp tục cập nhật, số hóa các khu vực lập khu, CCN sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt.

{keywords}

Hiện nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Bắc Giang đã làm chủ tình hình nên các ngành, địa phương cần bắt tay ngay vào thực hiện CĐS. Xây dựng rõ kế hoạch, chương trình làm việc, huy động nguồn lực thực hiện...".

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh

Nắm bắt được nhu cầu của nhà đầu tư, người dân quan tâm về quy hoạch, thị trường bất động sản, Sở Xây dựng thành lập tổ công tác chuyên trách cập nhật cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật, các đồ án quy hoạch lên cơ sở dữ liệu để tiện khai thác. Riêng trong quý II/2021, Sở cập nhật được 14 đồ án quy hoạch. Qua đó giúp người dân, DN dễ dàng tìm kiếm các thông tin liên quan. Ngoài ra, một số khu đô thị mới đã được xem xét chấp thuận khảo sát, lập quy hoạch, thẩm định dự án theo đúng các tiêu chí về đô thị thông minh, đáp ứng yêu cầu của xã hội và định hướng của tỉnh trong thời kỳ mới.

Đẩy nhanh phần mềm số hóa

Nhằm đẩy nhanh CĐS, thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó nêu rõ bố trí tối thiểu 2% tổng chi ngân sách thường xuyên thực hiện CĐS. Phát huy kết quả đạt được, hiện nay các sở, ngành, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được giao triển khai kế hoạch hành động. 

{keywords}

Khu công nghiệp Vân Trung nhìn từ trên cao. Ảnh: Văn Vĩnh

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới gần 800 DN, trong đó đa phần hồ sơ đăng ký thành lập thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia. Với kết quả này, Bắc Giang đang là địa phương có tỷ lệ hồ sơ đăng ký thành lập DN qua mạng đứng thứ 5 toàn quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 15,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sở đang theo dõi việc thực hiện đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh qua mạng của các chủ đầu tư đối với các gói thầu đã đăng ký; đôn đốc chủ đầu tư cập nhật thông tin về dự án lên hệ thống thông tin về đầu tư... Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các DN, HTX, hộ, nhóm hộ tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như: Lazada, Tiki, Sendo, Voso.vn, Postmart, Alibaba, Amazon...

Tuy nhiên, việc thực hiện CĐS ở một số đơn vị vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chưa triển khai được công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin. Các DN đa số có quy mô vừa và nhỏ, thiếu nguồn vốn, nhân lực nên chưa mạnh dạn ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đại diện lãnh đao Sở Tài nguyên và Môi trường nêu, Sở đang đẩy nhanh việc thực hiện số hóa dữ liệu về đất đai. Tuy nhiên, lĩnh vực này phức tạp, nhiều chỉ tiêu thành phần nên khó đạt theo kế hoạch đề ra.

Nắm bắt thực tế, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh cho rằng, hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Bắc Giang đã làm chủ tình hình nên các ngành, địa phương cần bắt tay ngay vào thực hiện CĐS. Xây dựng rõ kế hoạch, chương trình làm việc, huy động nguồn lực thực hiện. Chuẩn bị tốt dữ liệu để đấu nối, tích hợp các phần mềm. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển phần mềm số hóa, bản đồ hóa hệ thống thông tin cơ bản của tỉnh; xây dựng Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang. Sở TT&TT là cơ quan thường trực thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế, khó khăn, vướng mắc để đề xuất tháo gỡ kịp thời.

Trịnh Lan
Nhiều giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số
(BGĐT) - Trong xu hướng chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, để duy trì sản xuất, kinh doanh và tìm cơ hội phát triển, các doanh nghiệp (DN) phải tận dụng ưu thế, sức mạnh của công nghệ. Một trong những nội dung thúc đẩy CĐS của tỉnh xác định là hỗ trợ các DN nhỏ và vừa thực hiện.
Bố trí tối thiểu 2% tổng chi ngân sách thường xuyên thực hiện chuyển đổi số
(BGĐT)-UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Chuyển đổi số trong ngành điện: Tăng năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ
(BGĐT) - Trong xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra ở các lĩnh vực, ngành điện không nằm ngoài cuộc. Với mục tiêu CĐS để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang đang từng bước CĐS một cách vững chắc.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...