Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp xuất khẩu: Tăng tốc sản xuất, bảo đảm an toàn phòng dịch

Cập nhật: 10:10 ngày 09/08/2021
(BGĐT) - Nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa sản xuất, tháng 7/2021, giá trị kim ngạch xuất khẩu (XK) của tỉnh Bắc Giang ước đạt 885 triệu USD, tăng 79,8% so với tháng trước; cộng dồn 7 tháng ước đạt hơn 7,2 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm trước. Với những tín hiệu khả quan, dự kiến từ nay đến cuối năm kim ngạch XK của tỉnh tiếp tục đạt kết cao.

Bảo đảm giao hàng cho đối tác

Sau 2 tháng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải ngừng sản xuất, hoạt động XK bị ảnh hưởng nặng nề. Từ ngày 1/7 đến nay, DN bắt đầu hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Cùng với hỗ trợ của các cấp, ngành, hoạt động sản xuất của DN ổn định, giá trị XK tăng cao so với hai tháng trước. Nhiều DN tập trung mở rộng thị trường, quy mô, đơn hàng tăng, nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong các khu, cụm công nghiệp.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH HANA KOVI, CCN Đồng Đình, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên).

Ví như, Công ty TNHH SeoJin (Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng) chuyên sản xuất linh kiện điện tử và cơ khí, trong tháng 5 và 6, lượng hàng XK rất ít, nhiều đơn hàng không bảo đảm do đơn vị phải dừng hoạt động. Từ ngày 1/7 đến nay, đơn vị đón công nhân đi làm trở lại và tuyển mới hàng nghìn lao động. Tính đến ngày 6/8, các đơn hàng của Công ty đã ổn định, có hơn 1,8 nghìn lao động làm việc, đạt hơn 98% so với trước lúc dịch. 

Đại diện lãnh đạo Công ty cho biết, ngay sau khi dịch ổn định, DN bắt tay ngay vào phục hồi sản xuất. Cùng với chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, nguyên liệu, đơn vị bố trí kinh phí đầu tư quạt thông gió tại các xưởng, làm vách ngăn bàn ăn, xe đưa đón, chỗ ở, lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng vắc-xin cho công nhân. Nhờ đó, giá trị XK tháng 7 của DN đạt hơn 113 triệu USD, tăng gấp đôi so với tháng 6.

Tương tự, Công ty TNHH HANA KOVI, Cụm công nghiệp Đồng Đình, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang để XK sang nhiều nước cũng từng bước hoàn thành đơn hàng. Trong tháng 5 và 6 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty có hơn 600 lao động thuộc vùng cách ly và giãn cách xã hội tạm thời nghỉ việc. Chị Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Hành chính- Nhân sự Công ty cho biết: “Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, lao động đi làm trở lại đầy đủ, Công ty tiếp cận được với nhiều đơn hàng mới từ những DN trên địa bàn huyện Việt Yên chuyển sang. Nhờ vậy, tổng doanh thu tháng 7 tăng 20-30% so với những tháng trước khi có dịch, đạt 70% kế hoạch năm; dự kiến từ nay đến cuối năm tổng doanh thu của đơn vị vượt kế hoạch đề ra”.

{keywords}

Năm nay, Bắc Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 14,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với năm trước. Để đạt mục tiêu trên, đồng hành cùng DN, Sở Công Thương cùng các ngành chức năng tích cực vào cuộc thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ khôi phục sản xuất".

Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Ngoài những đơn vị trên, trong tháng 7 vừa qua, kim ngạch XK của hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều tăng so với 2 tháng trước đó. Một số DN có kim ngạch XK cao như: Công ty TNHH Luxshare - ICT, Công ty TNHH Vina Solar Technology,… Thị trường XK lớn nhất của các DN trên địa bàn tỉnh là Trung Quốc, sau đó đến Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha và một số nước khác. Sản phẩm XK chủ yếu là hàng dệt may, da giày, máy tính, sản phẩm điện tử, thiết bị điện, điện thoại...

Đồng bộ các chính sách hỗ trợ

Thông tin từ Sở Công Thương, giá trị kim ngạch XK tháng 7/2021 toàn tỉnh đạt 885 triệu USD, tăng 79,8% so với tháng trước, cộng dồn 7 tháng ước đạt hơn 7,2 tỷ USD, đạt gần 50% kế hoạch năm. Năm 2021, tỉnh phấn đấu kim ngạch XK đạt 14,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với năm trước. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ DN thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Theo ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện dịch Covid-19 được kiểm soát đã tạo điều kiện cho các DN phục hồi sản xuất. Để hỗ trợ DN XK, Sở Công Thương thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn cho các đơn vị. Hỗ trợ DN kết nối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực logistics, thương mại điện tử; cử cán bộ thường trực hỗ trợ về thủ tục hành chính xuất nhập khẩu và chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Sở chủ động dự báo tình hình thị trường hàng hóa, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) để DN nắm bắt, có định hướng sản xuất phù hợp. Cùng đó, Chi cục Hải quan quản lý Các khu công nghiệp tỉnh thực hiện 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan trên dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận giải quyết hồ sơ về hoạt động xuất nhập khẩu...

Để tiếp tục tăng đơn hàng xuất khẩu, DN cũng chủ động thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ vừa tăng năng suất, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch. Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN về thuế, vay vốn, triển khai Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN xuất nhập khẩu thông quan hàng hóa thuận lợi nhất.

Hoàng Phương
Xuất khẩu phục hồi giúp nhiều doanh nghiệp lãi lớn
Trong khi một số doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng vì giá cước tàu biển tăng, các đơn vị có thị phần cao thắng lớn nhờ xuất khẩu phục hồi.
Bắc Giang: Xuất khẩu 3 tấn mỳ Chũ sang Đài Loan
(BGĐT) - Thông tin từ Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm xã Nam Dương, thôn Trại Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn), đơn vị vừa ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương Mại Hoằng Đằng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh xuất khẩu 3 tấn mỳ Chũ sang Đài Loan.
Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới
Trang tin fashionunited.de ngày 2/8 dẫn số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021, do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, cho biết Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới.
Lần đầu tiên xuất khẩu 22 tấn quả sấu đông lạnh sang Australia
Bộ Công thương dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia ngày 1/8, cho biết, lần đầu tiên, một lô hàng 22 tấn quả sấu đông lạnh của Việt Nam được xuất khẩu, phân phối và tiếp thị tại Australia.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...