Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhóm công nhân có thể tự tổ chức thuê xe đưa, đón

Cập nhật: 13:45 ngày 12/08/2021
(BGĐT) - Nhóm công nhân tự tổ chức thuê xe để cùng di chuyển đến doanh nghiệp (DN) là điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt hoạt động vận chuyển, đưa đón công nhân trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo hỗ trợ, khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại tỉnh, đến nay, 100% DN tại các khu công nghiệp (KCN) đã hoạt động trở lại với hơn 151,6 nghìn lao động thực tế đi làm. Cùng đó có khoảng hơn 100 nghìn lao động tại các DN trong cụm công nghiệp, DN nằm ngoài KCN, cụm công nghiệp cũng đã đi làm trở lại. 

{keywords}

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các nhóm công nhân có thể tự tổ chức, thuê xe đưa, đón.

Để tổ chức hoạt động vận chuyển, đưa đón công nhân trong tình hình mới, ngày 5/8, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), các đơn vị, địa phương triển khai biện pháp quản lý, hỗ trợ DN, người lao động.

Điểm nhấn đáng chú ý là ngoài xe vận tải do DN sử dụng lao động tổ chức, các nhóm công nhân cũng có thể ký hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải có đủ điều kiện. Nếu trước đây phương tiện chỉ được chở công nhân của một DN thì nay nhóm công nhân tại nhiều DN khác nhau có thể tự thuê xe và cùng di chuyển song phải tuân thủ quy định về PCD.

Nhằm bảo đảm an toàn trong PCD, an toàn giao thông, Sở GT-VT cử cán bộ thường trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu “Xe đưa đón công nhân” cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hoặc xe nội bộ của các D bảo đảm trong 1 ngày làm việc sẽ cấp phù hiệu nếu đủ tiêu chuẩn. Với những trường hợp không đủ điều kiện cấp sẽ trả lời bằng văn bản đến các tổ chức, cá nhân. Thời gian của phù hiệu theo thời hạn hợp đồng và không quá 12 tháng đối với phương tiện do DN sử dụng lao động tổ chức, không quá 6 tháng đối với xe do công nhân tự tổ chức.

Theo thống kê, từ ngày 5/8 đến nay, Sở GT-VT đã cấp phù hiệu “Xe vận chuyển công nhân” theo hướng dẫn của UBND tỉnh cho 330 phương tiện của 14 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã cấp phù hiệu cho hơn 1,2 nghìn xe đưa đón công nhân.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Minh Đức (Lục Nam) cho biết: “Hiện chúng tôi có 16 xe loại 45 chỗ được cấp phù hiệu, đang tham gia vận chuyển công nhân theo hợp đồng với các DN. Tới đây, khi các nhóm công nhân có nhu cầu thuê để di chuyển, Công ty sẽ bố trí thêm xe, bảo đảm đẩy đủ các thủ tục theo quy định”.

{keywords}

Chỉ có các xe có phù hiệu do Sở GT-VT cấp mới được tham gia vào hoạt động vận chuyển, đưa đón công nhân.

Việc tổ chức, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón công nhân trong tình hình mới đã thêm lựa chọn cho người lao động, DN. Yêu cầu phương tiện vận chuyển, đưa đón công nhân thực hiện đầy đủ các quy định về PCD, dán mã QR code trên xe và buộc phải có phù hiệu “Xe đưa đón công nhân” do Sở GT-VT Bắc Giang cấp sẽ hạn chế rủi ro cho người lao động khi những phương tiện thiếu an toàn sẽ không được tham gia vào hoạt động này.

“Để quản lý tốt phương tiện đưa, đón, cùng với tập trung tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải có nhu cầu xin cấp phù hiệu, chúng tôi sẽ yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường phối hợp với các lực lượng khác tuần tra, xử lý các xe không đủ điều kiện, xe dù tham gia vào hoạt động vận chuyển đưa, đón công nhân, bảo đảm an toàn cho công nhân, người đi đường”, bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết.

Tin, ảnh: Nhóm PV

Bắc Giang: Hơn 115 nghìn công nhân đi làm bằng phương tiện cá nhân
(BGĐT) -  Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, hiện nay hằng ngày có hơn 115 nghìn công nhân đi làm bằng phương tiện cá nhân, gây ra nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sản xuất.
Bảo đảm vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia
Hôm nay (27/7), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố bảo đảm vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia.
Xử lý xe chở công nhân vi phạm quy định phòng dịch
Ngày 16/7, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm soát phương tiện chở công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...