Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông dân Bắc Giang thử nghiệm bao ni lông bảo vệ quả cam

Cập nhật: 17:06 ngày 30/08/2021
(BGĐT) - Nhằm phòng ngừa sâu bệnh và để trái cam có mã đẹp, anh Trần Bá Linh (SN 1982) ở xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã mạnh dạn thử nghiệm bao túi ni lông cho quả cam. 

Những ngày này, nhiều người khá lạ lẫm khi ghé thăm vườn cam của anh Trần Bá Linh tại thôn Tân Tiến, xã Tân Lập (cùng huyện Lục Ngạn) khi toàn bộ diện tích trồng cam V36, cam lòng vàng được anh bọc túi ni lông.

{keywords}

Anh Trần Bá Linh kiểm tra quả cam sau thời gian bọc túi ni lông.

Theo anh Vinh, thời điểm này, quả cam đang phát triển mạnh, dễ bị ruồi vàng gây hại. Mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp bẫy song tỷ lệ ruồi vàng gây hại trên cam vẫn cao.

Nhận thấy tại nhiều địa phương, người dân sử dụng màng xốp, túi ni lông để bao quả ổi, ngăn sâu đục quả và ruồi vàng hiệu quả, anh Linh mua hơn 7 vạn túi (gồm màng xốp và túi ni lông) bao toàn bộ quả ở 1,3 nghìn cây cam V36, cam lòng vàng đang cho thu năm thứ 3. Để bảo đảm 100% quả được bọc, anh Vinh cho cắt tỉa bớt, chỉ để lại những quả tròn, to, đẹp với tỷ lệ phù hợp.

"Sau gần một tháng bọc, tôi thấy quả sinh trưởng, phát triển tốt, mã đẹp và đều hơn so với cây đối chứng. Đặc biệt, quả không bị sâu hại tấn công, không bị nấm và không phải đặt bẫy ruồi vàng nữa. Hiện tôi vẫn tiếp tục theo dõi, hy vọng năng suất, chất lượng cam vụ này sẽ tăng", anh Linh chia sẻ. Được biết, không chỉ với cam, anh Linh còn bọc toàn bộ quả bưởi trên diện tích 4 ha, kết quả cũng rất khả quan.

Liên quan đến kỹ thuật này, ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, kỹ thuật bọc quả phòng sâu bệnh không phải là mới song việc bọc cho quả cam thì đây là lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn. 

"Hiện cán bộ chuyên môn của Sở thường xuyên có mặt để nắm bắt, theo dõi quá trình sinh trưởng cũng như chất lượng của quả cam, từ đó hỗ trợ gia đình anh Linh hoàn thiện hơn thử nghiệm này. Nếu hiệu quả tốt, trong vụ tới, ngành sẽ  khuyến cáo các hộ trồng cam ứng dụng", ông Lê Bá Thành cho biết.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Công nghệ phun thuốc sâu bệnh bằng máy bay không người lái
(BGĐT) - Sáng 16/8, tại xã Biển Động, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn tổ chức hội thảo trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái.
Trình diễn công nghệ phun thuốc sâu bệnh bằng máy bay không người lái
(BGĐT) - Sáng 16/8, tại xã Biển Động, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn tổ chức hội thảo trình diễn công nghệ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái.
Tân Yên: Ứng dụng thiết bị bay không người lái phòng trừ sâu bệnh
(BGĐT) - Ngày 3 và 4/8, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp Tân Yên phối hợp với Công ty cổ phần NICOTEX, UBND xã Phúc Sơn và Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) giới thiệu, trình diễn thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa cho nông dân xã Phúc Sơn.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...