Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều doanh nghiệp Bắc Giang bị ùn ứ hàng ở cảng biển

Cập nhật: 10:57 ngày 17/09/2021
(BGĐT) - Một số doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phản ánh, hiện nhiều sản phẩm không xuất khẩu được qua các cảng biển. Sự việc này xảy ra trong thời gian dài khiến hàng hóa tồn đọng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
{keywords}

Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Fousine Việt Nam hiện có hơn 5 triệu sản phẩm tồn kho do chưa xuất khẩu được.

Tìm hiểu tại Công ty TNHH Khoa học Kỹ Thuật Fousine Việt Nam, KCN Quang Châu (Việt Yên) được biết, đơn vị chuyên sản xuất các loại sản phẩm dây kết nối, dây cáp, dây sạc điện thoại di động xuất sang thị trường Trung Quốc và Mỹ với quy mô đạt 300 triệu USD/năm.

Từ cuối tháng 8/2021 đến nay, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn, số lượng hàng tồn đọng lớn. Hàng tập kết tại cảng Hải Phòng và Quảng Ninh nhưng không thuê được tàu biển vận chuyển. 

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Trưởng phòng Hành chính Công ty, mặc dù DN chấp nhận thuê tàu vận chuyển với giá cước cao nhưng vài ngày mới được một chuyến. Hiện Công ty đang còn hơn 5 triệu sản phẩm tồn tại kho và trên xe vận chuyển chưa xuất khẩu được. 

“Hàng tồn kéo theo thiếu container rỗng quay đầu để tiếp tục vận chuyển; thời gian lưu kho bến bãi lâu; chi phí vận chuyển tăng lên. Nếu tình trạng này kéo dài, DN sắp không đủ kho để chứa hết lượng hàng tồn tiếp theo. Để tháo gỡ khó khăn, giải pháp trước mắt của Công ty là đàm phán với đối tác kéo dài thời gian giao hàng, không nhận thêm những đơn hàng mới; đồng thời tích cực tìm kiếm thuê tàu biển vận chuyển sản phẩm tồn đi trong tháng 9”, ông Khoa cho biết thêm.

Cũng không xuất được hàng theo kế hoạch, thời gian qua Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang BGG, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) chuyên may gia công các sản phẩm quần áo người lớn, trẻ em các loại xuất khẩu chính sang thị trường Mỹ đã phải bố trí nhà kho chứa hơn 500 nghìn sản phẩm tồn. Số hàng này chưa xuất khẩu được do thiếu container rỗng vận chuyển từ công ty ra cảng biển và do không thuê được tàu biển vận chuyển sang nước ngoài. 

Đại diện lãnh đạo Công ty chia sẻ, đối với một số đơn hàng quan trọng, đối tác khó tính, đơn vị phải khắc phục bằng cách chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không và chấp nhận chịu bù chi phí. Hiện tình trạng này đang ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sản xuất của Công ty. Hàng tồn kéo theo các loại phí vận tải, lưu kho, bảo quản tăng khiến DN gặp khó càng thêm khó.

{keywords}

Chi cục Hải quan Quản lý Các KCN tỉnh bố trí cán bộ làm việc 24/7 hỗ trợ DN thông quan.

Trao đổi vấn đề này với đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan Quản lý Các KCN tỉnh được biết, hàng hóa Bắc Giang xuất khẩu chủ yếu qua cảng biển của tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh. Hiện không chỉ 2 đơn vị trên, nhiều DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp tình trạng tương tự song số lượng hàng tồn không lớn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội, các quốc gia hạn chế nhập hàng để phòng, chống dịch hoặc không có lao động làm việc ở những khu vực này. 

Nhằm giúp các DN tháo gỡ khó khăn, Chi cục Hải quan Quản lý Các KCN tỉnh bố trí cán bộ làm việc 24/7, tích cực phối hợp với lực lượng hải quan tại các tỉnh giải quyết kịp thời thủ tục hành chính giúp DN lưu thông hàng hóa nhanh nhất có thể. Chi cục cũng xác định sớm các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu, yêu cầu tái xuất sớm, tránh tình trạng lưu bãi, chiếm chỗ của các hàng hóa xuất khẩu khác. 

Ngoài ra, đơn vị kết nối với lực lượng chức năng các tỉnh, TP hỗ trợ DN vận chuyển, lưu thông hàng hóa thuận lợi khi thay đổi từ đường biển sang đường bộ và đường hàng không.

Với sự vào cuộc tích cực của Chi cục Hải quan Quản lý Các KCN tỉnh đã phần nào giúp DN khôi phục sản xuất, hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên việc giải quyết triệt để tình trạng này cần có sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành T.Ư liên quan và UBND các tỉnh có cảng biển.

Tin, ảnh: Hoàng Phương

Bắc Giang có 9 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
(BGĐT)- Bộ Công Thương vừa công bố danh sách 315 doanh nghiệp (DN) trong cả nước đạt DN xuất khẩu uy tín năm 2020.
Doanh nghiệp xuất khẩu: Tăng tốc sản xuất, bảo đảm an toàn phòng dịch
(BGĐT) - Nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa sản xuất, tháng 7/2021, giá trị kim ngạch xuất khẩu (XK) của tỉnh Bắc Giang ước đạt 885 triệu USD, tăng 79,8% so với tháng trước; cộng dồn 7 tháng ước đạt hơn 7,2 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm trước. Với những tín hiệu khả quan, dự kiến từ nay đến cuối năm kim ngạch XK của tỉnh tiếp tục đạt kết cao.
Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới
Trang tin fashionunited.de ngày 2/8 dẫn số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021, do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, cho biết Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...