Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp FDI phục hồi nhanh, nộp thuế cao

Cập nhật: 07:55 ngày 30/09/2021
(BGĐT) - Dịp tháng 5, tháng 6 năm nay, đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tác động tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN), trong đó có các DN vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khu công nghiệp (KCN). Tuy nhiên, bằng nỗ lực vượt khó, khối DN này đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước. 

Nhiều “điểm sáng”

Công ty TNHH Fuhong Precision Component thuộc Tập đoàn Hồng Hải, KCN Đình Trám là một trong số hàng trăm DN thuộc 4 KCN trong tỉnh phải tạm dừng hoạt động trong tháng 5 để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Đây là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm, linh kiện điện tử như: Tai nghe, máy vi tính, các thiết bị ngoại vi máy vi tính, cục phát sóng không dây cho các hãng Samsung, Apple.

{keywords}

Công ty TNHH Fuhong Presision Component, KCN Đình Trám là một trong những DN có số thuế nộp cao.

Ảnh: Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại doanh nghiệp.

Từ cuối tháng 5, đơn vị khôi phục sản xuất trở lại. Để đạt doanh thu theo kế hoạch đề ra và bù phần hụt trong thời gian tạm dừng hoạt động, Công ty vừa thực hiện nghiêm quy định PCD vừa tuyển thêm công nhân để tăng ca, tăng lượng sản phẩm, bảo đảm đơn hàng đã ký với đối tác.

Theo ông Trác Hiến Hồng, Tổng Giám đốc Công ty, hiện DN có gần 11 nghìn công nhân, tăng hơn một nghìn lao động so với thời điểm trước khi dịch bùng phát. Nhờ làm tốt khâu phòng dịch, tăng giờ làm phù hợp nên hoạt động sản xuất, kinh doanh khá ổn định, sản phẩm làm ra tăng cao so với những tháng đầu năm. 9 tháng qua, Công ty đã nộp vào ngân sách tỉnh hơn 65,6 tỷ đồng, tăng gần 22 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam (KCN Quang Châu) chuyên sản xuất linh kiện điện tử đã tập trung tăng ca và nâng cấp một số dây chuyền để nâng công suất sản phẩm, bảo đảm đơn hàng theo chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhờ đó doanh thu tăng cao so với năm trước. Đáng ghi nhận, tổng số thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN của Công ty nộp ngân sách 9 tháng qua đạt khoảng 88,5 tỷ đồng, tăng hơn 88 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều đơn vị khác có số nộp ngân sách cao như Công ty TNHH: Vina Solar Technology, KCN Vân Trung nộp ngân sách gần 118 tỷ đồng, tăng hơn 63 tỷ đồng; Nichirin Việt Nam, KCN Quang Châu nộp hơn 36,6 tỷ đồng, tăng hơn 15 tỷ đồng; TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu...

Toàn tỉnh hiện có 377 DN đang hoạt động tại 6 KCN, trong đó có hơn 355 DN FDI có thuế phát sinh phải nộp. Theo Cục Thuế tỉnh, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch song từ đầu năm đến nay, các DN FDI nộp ngân sách 854 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó chủ yếu là thuế thu nhập DN và thuế GTGT.

Không để hụt dự toán giao

Số thuế khối DN FDI nộp đã góp phần đáng kể vào kết quả thu ngân sách của tỉnh 9 tháng năm nay, đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, vượt 4,1% dự toán.

{keywords}

Dây chuyền may của Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.

Được biết, để các công ty khẩn trương khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch, có đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, thời gian qua, UBND tỉnh, các ngành liên quan như: Ban Quản lý Các KCN tỉnh, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh, Sở Y tế… đã quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ. 

Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, một số tổ công tác hỗ trợ DN phục hồi, duy trì sản xuất công nghiệp từ khâu PCD đến tuyển dụng lao động, tổ chức sản xuất… Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát nhà trọ, giới thiệu cho DN thuê để bố trí cho công nhân ở tập trung bảo đảm an toàn, giúp người lao động, DN yên tâm. Các DN cũng chủ động khắc phục khó khăn, tuyển dụng lao động, nâng cấp dây chuyền để sớm ổn định sản xuất trở lại.

Đáng chú ý, trong lúc DN gặp khó khăn, thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thu nhập DN, thu nhập cá nhân và tiền thuế đất trong năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, giãn thời gian nộp thuế, miễn tiền chậm nộp đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng số tiền thuế mà các DN được giãn thời hạn nộp trong toàn tỉnh hơn 278 tỷ đồng, trong đó có các DN FDI. Nhờ vậy, trong thời gian đầu khôi phục sản xuất, nhiều công ty có thêm vốn quay vòng đầu tư sản xuất, tăng doanh thu.

Theo Cục Thuế tỉnh, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch song từ đầu năm đến nay, các DN FDI nộp ngân sách 854 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó chủ yếu là thuế thu nhập DN và thuế GTGT.

Mặc dù thu ngân sách nhà nước của khối DN FDI vượt so với cùng kỳ nhưng theo đánh giá của ngành chức năng, từ nay đến hết năm, công tác thu thuế đối với DN trong KCN còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Dịch Covid-19 trong tỉnh tuy đã được kiểm soát song tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nhiều quốc gia vẫn diễn biến khá phức tạp tác động đến DN. Đó là thị trường đầu ra cho sản phẩm không ổn định, đơn hàng bị giảm, chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa tăng cao, khó tuyển dụng lao động...

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách với các DN FDI theo dự toán T.Ư giao, hiện nay, UBND tỉnh tiếp tục duy trì tổ công tác tăng cường hỗ trợ DN. Cùng đó, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng thu cho ngân sách tỉnh. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, trên cơ sở số thuế phát sinh của DN, Cục tập trung hướng dẫn các công ty khai đúng, khai đủ và nộp theo thời gian quy định. 

Cục đôn đốc, động viên kịp thời người nộp thuế nộp sớm và đúng hạn các khoản thuế được giãn theo Nghị định số 52; các trường hợp nợ thuế và truy thu thuế theo quy định vào cuối năm nay. Đồng thời Cục tăng cường đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức trực tuyến; hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử.

Bài, ảnh: Minh Linh

Nhiều doanh nghiệp FDI mở rộng sản xuất tại Việt Nam
Đánh giá khó khăn do Covid-19 chỉ là tạm thời, nhiều doanh nghiệp FDI vẫn đẩy mạnh đầu tư, rót thêm vốn vào Việt Nam.
Thu hút FDI vẫn tăng 4,4% trong bối cảnh dịch Covid-19
Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, tính đến ngày 20/9/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Bắc Giang khơi thông dòng chảy FDI trong điều kiện bình thường mới
(BGĐT) - Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Bắc Giang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhận rõ những lợi thế, khắc phục khó khăn, tỉnh vẫn đạt kết quả cao trong thu hút đầu tư, nhất là vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, để tiếp tục khơi dòng chảy nguồn vốn này vẫn cần các giải pháp mang tính đột phá.
Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ không phụ lòng tin của các doanh nghiệp FDI
Tới thăm nhà máy Samsung tại Thái Nguyên chiều 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và ủng hộ các nhà đầu tư nước ngoài trong phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là trong khi dịch bệnh đang phức tạp. 
Bắc Giang đứng thứ 8 cả nước về thu hút vốn FDI
(BGĐT) - Mặc dù tỉnh Bắc Giang phải đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng có khi biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 lây lan trong các khu công nghiệp với tốc độ rất nhanh song KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm vẫn đạt được nhiều kết quả khích lệ. 
Việt Nam thu hút gần 14 tỷ USD vốn FDI
Nhà đầu tư nước ngoài rót gần 14 tỷ USD vào Việt Nam tính tới ngày 20/5, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Giang: Doanh nghiệp FDI thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch
 (BGĐT) - Gần hai tuần trở lại đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có các ca bệnh trong doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp.
Bắc Giang: Khen thưởng 4 DN FDI có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch
(BGĐT) - Ngày 21/3, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tặng Bằng khen cho 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...