Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang kết nối tiêu thụ cam, bưởi

Cập nhật: 15:07 ngày 06/10/2021
(BGĐT) - Còn hơn một tháng nữa cam, bưởi của Bắc Giang mới thu hoạch chính vụ. Để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, hiện nay các địa phương, ngành chức năng đã phối hợp đưa ra kế hoạch, phương án tìm đầu ra cho quả ngọt, giúp người dân tiêu thụ thuận lợi.

Chăm cây đón quả đẹp, chất lượng

Thời điểm này, hầu hết vườn đồi ở các huyện: Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam… trái cam, bưởi đã ửng vàng. Nhiều nhà vườn trong tỉnh đã thu hoạch các loại bưởi sớm như: Soi Hà, da xanh, bưởi Hoàng, tổng sản lượng ước đạt hơn 500 tấn, giá bán khá cao, dao động từ 25-35 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, tại Lục Ngạn - nơi có diện tích cây có múi lớn nhất tỉnh, người dân vừa thu hoạch bưởi sớm, vừa chăm cây, sửa sang, vệ sinh vườn bãi, sẵn sàng đón khách tham quan. 

{keywords}

Vườn bưởi của người dân xã Thanh Hải (Lục Ngạn).

Ông Tăng Văn Huy, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn cho biết, ngoài yêu cầu người dân trong huyện tích cực chăm sóc diện tích cam, bưởi để nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, phòng đã lựa chọn được 255 hộ có vườn đẹp, sản lượng từ 15 tấn cam, bưởi/vụ trở lên để đón khách tham quan, trải nghiệm.

Các hộ trồng bưởi ở Lục Nam, Lạng Giang cũng đang tích cực chăm sóc để có vụ quả thắng lợi. Ông Ong Khắc Vui, Giám đốc HTX Cây ăn quả Quang Thịnh, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) cho biết, HTX có hơn 20 ha bưởi Diễn sản xuất theo quy trình VietGAP. “Khi cây trổ hoa, gặp thời tiết mưa, ẩm nên tỷ lệ đậu quả thấp, sản lượng giảm so với năm ngoái. Do đó, chúng tôi yêu cầu các thành viên trong HTX tập trung chăm sóc để tăng năng suất và chất lượng quả, giảm bớt thiệt hại cho bà con”, ông Vui nói.

Toàn tỉnh hiện có hơn 10,75 nghìn ha cây có múi. Tổng sản lượng vụ này ước đạt 82 nghìn tấn, tương đương năm ngoái. Riêng Lục Ngạn có 6,74 nghìn ha, sản lượng ước đạt gần 60 nghìn tấn.

Tìm hiểu tại Lục Nam, đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, 485 ha cây có múi của huyện đang được chăm sóc tốt, ước sản lượng đạt gần 2,2 nghìn tấn. Hiện đã có một số thương nhân đến tìm hiểu, đặt mua sản phẩm. Nhằm giúp các hộ trồng bưởi mở rộng thị trường tiêu thụ, phát huy giá trị loại cây trồng này, huyện Lục Nam đang hỗ trợ HTX Dịch vụ nông nghiệp Mai Sưu xây dựng sản phẩm OCOP Bưởi Mai Sưu.

Đa dạng hình thức quảng bá, tiêu thụ

Toàn tỉnh hiện có hơn 10,75 nghìn ha cây có múi. Tổng sản lượng quả vụ này ước đạt 82 nghìn tấn, tương đương năm ngoái. Riêng Lục Ngạn có 6,74 nghìn ha, gồm hơn 4,14 nghìn ha cam và 2,25 nghìn ha bưởi, còn loại là cây có múi khác, sản lượng ước đạt gần 60 nghìn tấn.

{keywords}

Huyện Lục Ngạn sẽ lựa chọn, giới thiệu những nhà vườn uy tín cho các tập đoàn sản xuất công nghiệp đến hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Là địa phương có diện tích, sản lượng cây có múi lớn nhất tỉnh, để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, các tổ chức, cá nhân tham gia thu hoạch và tiêu thụ nông sản trên địa bàn phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Lục Ngạn xây dựng 2 phương án tiêu thụ cam, bưởi. 

Phương án 1: Tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp nhưng tại Bắc Giang dịch ổn định; phương án 2: Dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện. Trong cả 2 phương án, huyện đều xác định sản phẩm chủ yếu bán quả tươi tại thị trường nội địa (vì cam, bưởi của Bắc Giang chưa có thị trường ngoài nước), sản lượng khoảng 55 nghìn tấn, số còn lại đưa vào chế biến: Ép nước đóng lon, sấy khô… 

Ở phương án 2, xác định thương nhân không vào thu mua được, UBND huyện sẽ thường xuyên thông tin cho các thương nhân về tình hình sản xuất, các quy định lưu thông hàng hóa trên thị trường tại các tỉnh, TP trong cả nước. Hỗ trợ thương nhân, lái xe test nhanh Covid-19 và hướng dẫn cấp giấy vận chuyển hàng hóa trên cơ sở thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch. Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm được tổ chức thông qua hội nghị trực tuyến.

{keywords}

Ông Nghiêm Xuân Thể, thôn Phong Quang, xã Đông Phú (Lục Nam) chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn thông tin, năm nay địa phương không tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng vì lo ngại dịch Covid-19 bùng phát. Thay vào đó, huyện sẽ tổ chức “Tuần lễ cam, bưởi gắn với du lịch nhà vườn, du lịch tâm linh”. Ngoài ra, huyện cũng giới thiệu các nhà vườn uy tín, có sản lượng lớn cho các tập đoàn sản xuất công nghiệp đến hợp đồng tiêu thụ, đưa cam, bưởi vào suất ăn công nhân…

Đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang cho biết, nhằm góp phần giúp nông dân, các tổ chức, cá nhân sản xuất và tiêu thụ cam, bưởi thuận lợi, Trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương kết nối với các trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn; mời các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như: GO, SaiGon.Coop, Happro, Vinmart, Vinmart +… đưa sản phẩm cam, bưởi Bắc Giang vào kênh phân phối của hệ thống. Đồng thời phối hợp với các sàn thương mại điện tử tăng cường quảng bá, bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bài, ảnh: Thế Đại
Vụ cam, bưởi 2021: Chú trọng nâng chất lượng, giá trị
(BGĐT) - Vụ cam, bưởi của Lục Ngạn (Bắc Giang) năm nay dự kiến sản lượng sẽ giảm vì mất mùa. Do đó, dù phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng nông dân vẫn tích cực chăm sóc cây có múi để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.  
Bắc Giang: Thu hoạch gần 40 nghìn tấn cam, bưởi, tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT) - Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tập trung thu hoạch cam, bưởi, sản lượng năm nay khá lớn, việc tiêu thụ cơ bản thuận lợi.
Nâng hiệu quả du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi
(BGĐT) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021, trong phiên thảo luận tại hội trường, tham luận của ông Giáp Xuân Thu, đại biểu huyện Lục Ngạn đã gây sự chú ý của đại biểu với nội dung “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...