Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi vụ đông xuân

Cập nhật: 11:05 ngày 12/10/2021
(BGĐT)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, thời tiết trong vụ Đông - Xuân năm 2021-2022 bị tác động của biến đổi khí hậu nên dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất chăn nuôi.
{keywords}

Người dân không chăn thả trâu, bò khi xảy ra rét đậm, rét hại. Ảnh: Đại La

Do đó, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động xây dựng phương án phòng, chống đói rét, dịch bệnh, hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi.

Cụ thể: Các địa phương cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động.

Thành lập các đoàn công tác xuống chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi,đặc biệt là các huyện miền núi thường có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét.

Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ kịp thời việc phòng, chống đói rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.

Thống kê đầy đủ những thiệt hại về vật nuôi do ảnh hưởng của giá rét để kịp thời hỗ trợ cho người sản xuất theo quy định. Đồng thời hướng dẫn người dân, chủ trang trại các biện pháp phòng, chống đói, rét; mua sắm phương tiện sưởi ấm cho đàn vật nuôi, nhất là gia súc, gia cầm non.

Chủ nuôi trâu, bò phải có chuồng nuôi và cây rơm, rạ bảo đảm bình quân 5-7 kg thức ăn/con/ngày trong những ngày giá rét; không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do khi xảy ra rét hại; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát và chuẩn bị thêm thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe.

Loại thải những con trâu, bò già yếu, không nuôi đàn gia cầm với quy mô quá lớn, vượt khả năng bảo vệ, quản lý của gia đình. Các huyện miền núi như: Sơn Động, Lục Nam, Lục Ngạn có biện pháp di chuyển đàn trâu bò thả rông trong rừng về các khu khuất gió, căng bạt che mưa nơi đàn tụ về ngủ ban đêm hoặc nuôi nhốt gần nhà để tiện quản lý, chăm sóc. Hướng dẫn người chăn nuôi khai báo đầy đủ đàn vật nuôi với chính quyền cấp xã theo quy định để làm cơ sở hỗ trợ thiệt hại khi xảy ra chết đói, chết rét.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng yêu cầu Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường tập huấn, tuyên truyền, cử cán bộ phối hợp với các huyện, TP kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại cơ sở.

TS

Bắc Giang: Chăn nuôi an toàn, đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tại một số tỉnh xuất hiện các đợt dịch trên đàn vật nuôi gây thiệt hại đáng kể. Ở tỉnh ta, dù gia súc, gia cầm vẫn được bảo vệ an toàn song nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn hiện hữu. 
TP Bắc Giang: Chăn nuôi lợn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Hơn một năm qua, hộ ông Ngô Duy Mai, số nhà 269, đường Mỹ Độ, Tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) chăn nuôi lợn tại nhà, liền kề với các hộ xung quanh gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều người bức xúc.
Sơn Động: Hơn 36 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý môi trường khu vực chăn nuôi
(BGĐT) - Công ty Chăn nuôi Sơn Động thuộc Tập đoàn Hoà Phát, trụ sở tại xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng hệ thống xử lý môi trường với tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, TP, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...