Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021- 2022

Cập nhật: 08:39 ngày 13/10/2021
(BGĐT) - Hiện thời tiết đã chuyển vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí trung bình xuống thấp, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng, khô hạn có xu hướng kéo dài và gia tăng nguy cơ cháy rừng cao ở hầu hết các vùng trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2021-1022.
{keywords}

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh tu sửa đường băng xanh cản lửa tại thôn Phấn Sơn, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang).

Mục đích nhằm nâng cao năng lực PCCCR trên các mặt: Chỉ đạo, chỉ huy, trình độ chuyên môn; tính kịp thời; nhận thức và kiến thức của cộng đồng, chính quyền địa phương; đầu tư và bố trí hợp lý các công trình phòng cháy, trang thiết bị, công cụ chữa cháy...

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành của địa phương, giữa các lực lượng chữa cháy rừng các cấp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCCR.

Kế hoạch có 5 nội dung chính: Tổ chức xây dựng lực lượng, kế hoạch, phương án PCCCR; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCCR.

Thường xuyên dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, đơn vị, chủ rừng và nhân dân được biết để chủ động PCCCR. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thường xuyên tuần tra, canh gác, trực bảo vệ rừng và PCCCR tại các chòi canh lửa, các chốt, trạm bảo vệ rừng. Khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V phải bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ. Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào rừng và các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong rừng như phát, đốt dọn thực bì, đốt lửa trong và ven rừng.

Kịp thời phát hiện điểm cháy và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt khi có cháy rừng xảy ra, không để cháy rừng lan rộng.

Tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ rừng và PCCCR được quy định tại Nghị định số 02 ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của lực lượng dân quân tự vệ...

Chủ tịch UBND yêu cầu rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy (BCH) PCCCR tỉnh, huyện; tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động và giao nhiệm vụ cho các thành viên BCH. Xây dựng kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (kiểm lâm, quân đội, công an) để tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương (cấp huyện, cấp xã), đơn vị, chủ rừng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCCR.

Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, TP tuyên truyền đến các chủ rừng và người dân pháp luật về PCCCR. Xây dựng kinh phí, bố trí lực lượng tham gia PCCCR hiệu quả.

Các chủ rừng chủ động xây dựng, sửa đổi, bổ sung phương án PCCCR để thực hiện hiệu quả; tự bảo đảm kinh phí đầu tư cho hoạt động PCCCR; tổ chức tốt lực lượng, phương tiện, máy móc, trang thiết bị, dụng cụ cho PCCCR trên diện tích được Nhà nước giao, cho thuê.

TS

Bắc Giang: Đốt dọn thực bì gây cháy rừng, một phụ nữ bị phạt 90 triệu đồng
(BGĐT) - Theo Hạt Kiểm lâm huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thức (SN 1948), trú tại thôn Giá, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) về hành vi đốt dọn thực bì gây cháy rừng, mức phạt 90 triệu đồng.
Đốt tổ ong lấy nhộng, 6 công nhân gây cháy rừng ở Yên Dũng
Hồi 17 giờ 15 phút ngày 23/8, Công an huyện Yên Dũng tiếp nhận tin báo về việc tại khu vực núi Dinh, thuộc thôn Bình An, xã Tiền Phong (Yên Dũng) xảy ra cháy rừng. 
Bắc Giang: Đốt dọn thực bì gây cháy rừng, một phụ nữ bị khởi tố
(BGĐT) - Bà Dương Thị Lương (SN 1958), trú tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa bị khởi tố do vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhiều địa phương nguy cơ cháy rừng ở mức cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT)- Theo Đài Khí tượng thuỷ văn Bắc Giang và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, đến ngày hôm nay (2/7/2021), tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến nắng nóng bất thường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...