Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Linh hoạt, gỡ vướng giải phóng mặt bằng từng dự án

Cập nhật: 14:52 ngày 19/10/2021
(BGĐT)-Ngày 19/10, các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh sở, ngành của tỉnh.

Đề xuất sửa đổi một số quy định về thu hồi đất

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, trong quá trình GPMB, một số trường hợp có diện tích đất thu hồi thực tế sử dụng nhỏ hơn so với đất cấp theo “sổ đỏ”. Nhiều năm sinh sống trên đất, người dân đều đóng thuế, các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước đầy đủ dựa vào diện tích cấp trên sổ. Trong khi quy định bồi thường GPMB chỉ tính theo diện tích đo đạc thực tế khiến người dân băn khoăn. Vì vậy, huyện đề xuất nên hỗ trợ một phần kinh phí đối với diện tích thiếu hụt so với hồ sơ cấp giấy để người dân đỡ thiệt. Ngoài ra, cần sửa đổi quy định trong cưỡng chế, xử lý tài sản sau thu hồi đất nhằm bảo đảm công bằng giữa các hộ đồng thuận và không đồng thuận cũng như sự nghiêm minh của pháp luật; rút ngắn quy trình thưởng tiền cho hộ dân đồng thuận sớm trong GPMB.

{keywords}

Quang cảnh tại các điểm cầu trực tuyến.

Đại diện lãnh đạo huyện Yên Dũng nêu, theo quy định, thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND tỉnh thì được bồi thường bằng 1 lô đất ở. Song không quy định rõ, nếu hộ gia đình bị thu hồi hết thửa đất ở nhưng còn chỗ ở khác, thửa đất ở khác thì có được bồi thường bằng 1 lô đất ở không? Trường hợp địa phương không bố trí được đất ở đề nghị có hướng dẫn cụ thể để tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

Khi thực hiện thu hồi đất, trường hợp các hộ có đất thu hồi đồng ý ký phương án và bàn giao mặt bằng trước khi có Quyết định thu hồi đất thì có được lập hồ sơ hỗ trợ mặt bằng sớm cùng hồ sơ thu hồi đất không? Việc trả tiền hỗ trợ bàn giao mặt bằng sớm (khuyến khích tiến độ bàn giao mặt bằng) áp dụng trong thời gian 5 ngày kể từ khi kết thúc thời hạn 30 ngày nhận tiền ghi tại Thông báo chi trả tiền của UBND cấp huyện hoặc tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB. Với nội dung này, huyện đề xuất trường hợp 100% các hộ, cá nhân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì nên hỗ trợ kinh phí bàn giao mặt bằng sớm cho người dân mà không cần phải chờ đủ thời hạn 30 ngày theo quy định. 

Lãnh đạo các địa phương khác cũng có nhiều ý kiến về xem xét, sửa đổi một số điều tại Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh như: Quy định tái định cư khi thu hồi đất ở; bồi thường chi phí đầu tư còn lại khi thu hồi đất; thu hồi đất khi chủ sử dụng đất vắng mặt tại địa phương hoặc chủ sử dụng đất đã chết; thu hồi đất trong hành lang an toàn giao thông; thu hồi trọn thửa đất nông nghiệp; di dời mộ dài; giữ nguyên mức bồi thường, hỗ trợ đối với đất khác trên cùng thửa đất ở của một chủ sử dụng đất khi bị hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không chiếm dụng khoảng không lớn hơn hạn mức đất… 

Nắm chắc quy định, ngăn ngừa hành vi trục lợi

Trên cơ sở ý kiến của các địa phương, trao đổi của Sở Tài nguyên và Môi trường, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương cho rằng, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được khống chế nên hiện nay cần tập trung cao phát triển KT-XH. Tuy nhiên, công tác bồi thường GPMB còn nhiều bất cập là “điểm nghẽn” lớn nhất, ảnh hưởng đến thực hiện các dự án, nhất là dự án đầu tư hạ tầng. Trước thực tế  này đòi hỏi cần chỉ rõ vướng mắc, đưa ra giải pháp để cùng tháo gỡ.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh, thu hồi đất bồi thường GPMB có tính 2 mặt. Khi làm tốt sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giảm khiếu kiện, đơn thư. Nếu làm không tốt sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền, kéo dài quá trình thực hiện dự án. Giải quyết khó khăn về GPMB có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh.

Để làm tốt công tác thu hồi đất bồi thường, GPMB trước tiên cần bám sát, hiểu rõ các quy định của pháp luật, tránh trường hợp hiểu chung chung. Khi GPMB, người dân phải di chuyển tài sản, thậm chí nơi ở, mồ mả… đi nơi khác nên khá căng thẳng. Vì vậy, phải bảo đảm quyền lợi người dân, an dân. Cùng đó, phải chống tư tưởng quá cầu toàn dẫn tới đùn đẩy trách nhiệm mà cần linh hoạt, nhạy bén.

Bên cạnh đó, cần chống khuynh hướng lợi dụng việc bồi thường GPMB trục lợi. Thực tế, đã có một số trường hợp bị xử lý hình sự do biến đất công thành đất tư, hưởng lợi từ việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp không đúng đối tượng. Do đó, cần quản chặt đất công ích, rà soát kỹ từng đối tượng. 

Đồng chí nhấn mạnh, các quy định thường không theo kịp thực tiễn, thế nên các sở, ngành, địa phương cần sát sao, phát hiện sớm những bất cập. Từ đó, phân tích đánh giá, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp. Hằng tháng, UBND tỉnh sẽ giao ban chuyên đề về GPMB để xem xét, giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh. 

Đồng chí Lê Ô Pích cho rằng, GPMB quyết định đến thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Với ý nghĩa đó, bằng mọi cách phải tập trung tháo gỡ vướng mắc, đạt kết quả GPMB  tốt nhất.

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí cho biết, riêng năm 2021, công tác thu hồi đất GPMB toàn tỉnh đạt được kết quả khá tốt do các địa phương như: Việt Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Tân Yên... đã vào cuộc quyết liệt. Do có mặt bằng, các dự án có tiến độ nhanh, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bắc Giang nằm trong tốp đầu cả nước dù tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án, sau hội nghị này, đồng chí giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp xây dựng quy trình cụ thể về GPMB, rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan chức năng, địa phương. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đi đôi với giải pháp trên, đồng chí yêu cầu ngành chức năng cần kiểm tra việc thực hiện thu hồi đất GPMB ở các địa phương, bảo đảm các khâu, bước tiến hành đúng quy định; chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm.

Trịnh Lan-Hải Minh

Khởi công dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang
(BGĐT)- Sáng 17/10, Công ty cổ phần Golf Trường An Lục Nam tổ chức lễ khởi công dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang. Tới dự có các đồng chí: Bùi Văn Hải, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Thân Văn Khoa, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và huyện Lục Nam.
Giảm thủ tục triển khai các chương trình, dự án: Phân cấp để đẩy nhanh tiến độ
(BGĐT) - Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan, Bắc Giang đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền. Nhờ vậy, nhiều dự án nhanh chóng hoàn tất thủ tục, đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Khẩn trương bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
(BGĐT) – Ngày 5/10, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án, công trình giao thông trọng điểm.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...