Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa dồn lực về đích nông thôn mới trước kế hoạch

Cập nhật: 18:35 ngày 26/10/2021
(BGĐT) - Theo kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa sẽ về đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2022. Tuy nhiên, căn cứ thực tế và khả năng các xã hoàn thành NTM trong năm nay, huyện đã dồn lực, tăng tốc đầu tư, hoàn thành nhiều công trình để đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm nay.  

Hoàn thành nhiều công trình

Nếu hơn 2 tháng trước, những công trình trường học, nhà văn hoá, đường giao thông thuộc địa bàn xã Châu Minh và Mai Đình còn ngổn ngang, nay đã cơ bản hoàn thành. Tuyến đường trục chính qua thôn Ngọ Xá được trải bê tông nhựa sạch đẹp, không còn ổ voi, ổ gà khó đi như trước. 

{keywords}

Khu Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Hiệp Hoà mới được xây dựng.

Chỉ chưa đầy 3 km dọc đê sông Cầu qua 2 xã này có 5 trường học được xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng. Người dân các thôn đua nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vườn nhà; trang trí cờ, hoa, khẩu hiệu đón các đoàn công tác về thẩm định các tiêu chí. 

Đồng chí Vũ Chí Công, Bí thư Đảng uỷ xã Mai Đình chia sẻ, là địa bàn giáp ranh với Bắc Ninh, thuận lợi giao thương phát triển KT-XH, lại có Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (diện tích 207,45 ha, năm 2021 tiếp tục mở rộng 85 ha) nên xã tranh thủ các nguồn lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thiện hệ thống giao thông, trường học, góp phần phục vụ mở rộng KCN này. Bởi đây là cơ hội giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân, tạo điều kiện mở rộng dịch vụ phát triển.

Cùng với các xã, thị trấn Thắng cũng được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, lát vỉa hè các tuyến phố và khu trung tâm thị trấn với điểm nhấn như: Khu trụ sở liên cơ quan huyện; khu đô thị thương mại phố Thắng, Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện, tổng diện tích 2,4 ha, gồm các công trình: Khu nhà làm việc, khu biểu diễn ngoài trời... bảo đảm phục vụ các hoạt động hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí cho cán bộ, nhân dân. 

Huyện thực hiện giải phóng mặt bằng khu xử lý chất thải rắn tập trung của huyện tại xã Đông Lỗ giai đoạn 1 với diện tích 5 ha, đang thu hút đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác; huyện đã lắp đặt thêm 1 lò đốt tại khu xử lý rác thải xã Bắc Lý, công suất khoảng 800 kg/giờ... 

Tính đến hết tháng 10 này, hơn 100 công trình xây dựng NTM của huyện trong năm 2021 đã cơ bản hoàn thành; 24/24 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Ngày 21/10, xã Châu Minh và Mai Đình được Đoàn công tác của tỉnh về thẩm định, dự kiến trong tháng 11 sẽ có Quyết định công nhận 2 xã này đạt chuẩn NTM. 3 xã: Đoan Bái, Hùng Sơn, Danh Thắng được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Các xã: Hòa Sơn, Thái Sơn và Xuân Cẩm chưa đạt tiêu chí tiếp cận pháp luật trong năm 2020 thì nay đã được Sở Tư pháp thẩm định, đánh giá hoàn thành. Nhờ đó, Hiệp Hòa đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Huy động nguồn lực, hỗ trợ kịp thời

Ông Hoàng Tiến Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2021. 

Tuy nhiên, khi đăng ký về đích trong năm nay, Hiệp Hòa gặp một số khó khăn, như: Chưa được phân bổ vốn NTM vì huyện đăng ký về đích trước kế hoạch của tỉnh 1 năm; ảnh hưởng của dịch Covid-19; xã Châu Minh và Mai Đình chưa đạt chuẩn NTM; các xã: Hòa Sơn, Thái Sơn, Xuân Cẩm năm 2020 không giữ được tiêu chí tiếp cận pháp luật… 

Cụ thể, năm nay Hiệp Hòa có hơn 100 công trình giao thông, trường, lớp học, nhà văn hoá, trạm y tế, khu xử lý rác thải… cần hoàn thiện, với tổng số vốn hơn 100 tỷ đồng (chưa kể nguồn vốn và các công trình chuyển từ năm trước sang). Nhiều công trình phải hoàn thiện thuộc 2 xã còn nhiều khó khăn là Châu Minh, Mai Đình.

Trước thực tế đó, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện đã ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Chương trình, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đồng thời tranh thủ nguồn lực, ứng và lồng ghép các nguồn vốn, tạo cơ chế, cử cán bộ xuống các xã kịp thời hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn hoàn thành nhiều tiêu chí. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, giai đoạn từ 2016 đến nay, huyện đã huy động hơn 1 nghìn tỷ đồng xây dựng NTM. 

Trong đó, người dân địa phương đóng góp hơn 100 tỷ đồng, hiến hơn 334,2 nghìn m2 đất, tháo dỡ hơn 97 nghìn m2 tường rào, ủng hộ hơn 202 nghìn ngày công lao động. Nhằm bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình trước tác động của dịch Covid-19, UBND huyện đề nghị tỉnh cho cơ chế đặc thù “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ, ăn tại chỗ và ngủ, nghỉ tại chỗ) cho công nhân các nhà thầu thi công các công trình. Nhờ đó, hầu hết các công trình xây dựng NTM của Hiệp Hoà đều đạt tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết, tỉnh đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn NTM. Theo đó, thành viên Tổ công tác tuỳ chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành, rà soát xem Hiệp Hòa còn khó khăn, vướng mắc sẽ đề xuất huyện khắc phục, hoàn thiện. Đồng thời hỗ trợ thẩm tra, xây dựng hồ sơ trước khi trình Đoàn thẩm tra NTM của tỉnh và T.Ư về làm việc.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện và hỗ trợ của tỉnh, T.Ư, dự kiến năm 2021 Bắc Giang có thêm 3 địa phương hoàn thành xây dựng, được công nhận NTM là Hiệp Hòa, Yên Dũng và TP Bắc Giang.

Bài, ảnh: Thế Đại

Ép khách 'thế chấp' ảnh khỏa thân khi vay nặng lãi
Nguyễn Thị Vân Anh (Hà Nội) yêu cầu khách hàng có nhu cầu vay lãi nặng phải thế chấp chứng minh thư và ảnh, video khỏa thân.
Ăn kẹo không rõ nguồn gốc, một số học sinh dương tính với ma túy
Chiều 25/10, đại diện chính quyền TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, một số học sinh tại một trường học trên địa bàn bị ngộ độc, dương tính với ma túy sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc.
Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh, dìm xuống nước
Trong khi hẹn nhau giải quyết hiềm khích, nữ sinh lớp 9 ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) bị một nam sinh đánh, dìm xuống nước, quay video lại.
Khẩn trương hoàn thiện chiến lược ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, sớm hoàn thiện dự thảo Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Sản xuất đông trùng hạ thảo trong môi trường kiềm
(BGĐT) - Sau gần 1 năm nuôi trồng, ngày 24/10, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ công nghệ cao Duca, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức công bố, đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo ra thị trường.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...