Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấp “sổ đỏ” theo Quyết định 191 của UBND tỉnh: Không nhận sẽ thu hồi và hủy

Cập nhật: 09:03 ngày 27/10/2021
(BGĐT) - Cách đây khoảng 9 năm, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 191 để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - “sổ đỏ”) cho những trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 1/1/2012 trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng đến nay, nhiều hộ chưa nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) để nhận “sổ đỏ”. Tình trạng này khiến công tác quản lý đất đai gặp nhiều khó khăn, đồng thời ảnh hưởng tới thu ngân sách.

Tồn kho hơn 900 "sổ đỏ"

Ngày 27/6/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định 191/QĐ-UBND về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với một số trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 1/1/2012 cho các hộ gia đình, cá nhân. Quyết định được ban hành để các huyện, TP tập trung cấp giấy cho các trường hợp được giao, bán đất trái thẩm quyền; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và lấn chiếm đất trước ngày 1/1/2012. Quyết định có hiệu lực đến hết tháng 6/2014. 

{keywords}

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hiệp Hòa rà soát “sổ đỏ” đã cấp để trả cho người dân.

Các huyện có GCNQSDĐ được cấp nhiều là: Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng, Yên Thế, Tân Yên và TP Bắc Giang. Sau khi cấp sổ, các địa phương đã chỉ đạo đơn vị liên quan, các xã, phường, thị trấn thông báo cho người dân nộp tiền SDĐ theo giấy báo của cơ quan thuế để nhận "sổ đỏ". Toàn tỉnh có hàng nghìn hộ đã chấp hành nghĩa vụ tài chính để nhận GCNQSDĐ theo quy định. 

Theo kết quả rà soát của Cục Thuế tỉnh, đến đầu tháng 10 năm nay, toàn tỉnh có 6.142/7.049 hộ đã nộp gần 382 tỷ đồng tiền SDĐ, tiền chậm nộp để nhận GCNQSDĐ. Trong đó tiền SDĐ hơn 377 tỷ đồng, còn lại là tiền chậm nộp tính theo quy định. Các địa phương có số hộ nộp tiền nhiều như: Yên Dũng hơn 77 tỷ đồng, Hiệp Hòa hơn 138 tỷ đồng, Lục Nam 72 tỷ đồng, TP Bắc Giang hơn 31 tỷ đồng.

Bên cạnh các hộ đã chấp hành nghiêm quy định đối với Nhà nước, toàn tỉnh vẫn có 907 hộ, tương ứng với 907 “sổ đỏ” được cấp theo Quyết định 191 chưa nộp tiền để nhận sổ thuộc 6 huyện, TP. Huyện có số hộ chưa nhận sổ nhiều nhất là Hiệp Hòa với 557 giấy; huyện Lục Nam 182 giấy; TP Bắc Giang 70 giấy. 

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, đến nay địa phương còn 557 hộ được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa nhận “sổ đỏ” với số tiền SDĐ nợ khoảng 81 tỷ đồng. Các hộ này đã được cấp giấy khoảng 7-8 năm trước, thuộc 23 xã, trong đó tập trung nhiều ở: Bắc Lý, Châu Minh, Đoan Bái, Hương Lâm, Mai Đình, Đông Lỗ, Lương Phong.

Đến ngày 31/12 năm nay sẽ hủy giấy

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến các hộ được cấp "sổ đỏ" song chưa nhận, nợ tiền SDĐ. Đó là hầu hết các hộ có tâm lý đất đã xây nhà và ở ổn định nhiều năm, không có tranh chấp nên không nhất thiết phải bỏ ra hàng chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng để nhận giấy. 

{keywords}

Gia đình ông Ngô Đức Hiền (nhà ở giữa), thôn Tam Hợp, xã Bắc Lý (Hiệp Hoà)

được cấp “sổ đỏ” theo Quyết định 191 cách đây nhiều năm nhưng chưa nhận.

Nhiều hộ còn cho rằng, tại thời điểm thôn, xã giao đất trái thẩm quyền, chủ hộ đã nộp tiền sử dụng đất tương đương với giá trị một lô đất được giao đúng thẩm quyền nên không nhất trí thực hiện nghĩa vụ tài chính. Ngoài ra, do điều kiện kinh tế khó khăn, một số hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh), việc chậm trả “sổ đỏ” cho hộ dân là một trong những nguyên nhân khiến hụt thu ngân sách. Điều này gây khó khăn trong việc điều tiết ngân sách cho cấp huyện, xã để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo thông báo của UBND tỉnh, đến ngày 31/12 năm nay, các hộ đã được cấp “sổ đỏ” không nộp tiền SDĐ thì UBND huyện, TP thu hồi và hủy GCNQSDĐ đã cấp.

Để đẩy nhanh việc trả “sổ đỏ” cho các hộ gia đình, cá nhân bảo đảm quy định, mới đây, tại Thông báo kết luận phiên giao ban Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đầu tháng 10 nêu rõ, các huyện, TP cần chỉ đạo UBND cấp xã thành lập tổ công tác làm việc với từng hộ còn nợ tiền SDĐ để vận động, tuyên truyền nộp nghĩa vụ tài chính bao gồm tiền SDĐ và tiền chậm nộp để nhận “sổ đỏ”. 

Trường hợp chủ động từ bỏ quyền, không nộp tiền SDĐ thì phải ghi rõ biên bản làm việc. Đến ngày 31/12 năm nay, các hộ đã được cấp "sổ đỏ" nhưng không nộp tiền SDĐ, UBND huyện, TP thu hồi và hủy GCNQSDĐ đã cấp.

Thực hiện sự chỉ đạo trên, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ trả GCNQSDĐ. Tại huyện Hiệp Hòa, nơi còn tồn đọng nhiều "sổ đỏ" đã cấp nhiều nhất tỉnh đã thành lập tổ công tác cấp huyện và ở các xã. 

Ở cấp huyện, tổ trưởng tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, thành viên là các phòng, ban liên quan, có trách nhiệm làm việc với các xã để lập biên bản, tuyên truyền các hộ thực hiện nghĩa vụ tài chính, nhận GCN đã cấp. 

TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang, Tân Yên, Lục Nam, Việt Yên đã thành lập tổ công tác làm việc với từng hộ nợ tiền SDĐ. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thời điểm này, Cục đã chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực thông báo số tiền SDĐ phải nộp đến từng hộ dân. 

Các trường hợp thực hiện xong nghĩa vụ tài chính sẽ được trả ngay "sổ đỏ" theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ phối hợp với các địa phương rà soát số lượng giấy tồn đọng, hướng dẫn tính toán lại tiền đối trừ SDĐ đối với các trường hợp thắc mắc, bảo đảm chính xác, công bằng giữa các hộ dân.

Bài, ảnh: Minh Linh

Rủi ro khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ, trầy trật đòi lại đất
Có trường hợp nhờ người khác đứng tên sổ đỏ dẫn đến mất trắng tài sản, có trường hợp lấy lại được đất nhưng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Từ hôm nay (1/9), làm sổ đỏ không cần bản sao CMND/CCCD/sổ hộ khẩu
Đây là quy định mới về hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ tại Thông tư 09/2021/TT-BTNMT (có hiệu lực từ ngày 1/9/2021). 
Bắc Giang: Văn phòng Đăng ký đất đai được ủy quyền cấp “sổ đỏ”
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 
Bắc Giang: Bán đất bằng sổ đỏ giả, lĩnh 20 năm tù
(BGĐT) - TAND tỉnh Bắc Giang vừa đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Nguyên (SN 1985), trú tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Tinh vi thủ đoạn tráo “sổ đỏ” bán trộm đất ở của người khác
Được thuê đóng giả chủ đất, Hiếu nhanh chóng bố trí cho đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội và đã dễ dàng bán trộm được bất động sản của người khác.
Sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người?
Bạn đọc hỏi: Ông bà tôi có để lại mảnh đất để làm nhà thờ tổ, hiện nay cả bố mẹ tôi và các cô chú đều muốn có tên trong sổ đỏ. Tôi muốn hỏi sổ đỏ đứng tên tối đa bao nhiêu người?
Đổi sang căn cước công dân gắn chíp, người dân có phải sửa sổ đỏ?
Bạn đọc hỏi: Người dân có bắt buộc phải sửa sổ đỏ không bởi khi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, thông tin về số chứng minh nhân dân (CMND), CCCD trên sổ đỏ sẽ không còn trùng khớp?
Chủ tịch UBND TP Bắc Giang khen thưởng người nhặt phế liệu trả lại sổ đỏ và tiền trong túi rác
(BGĐT) - Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), lãnh đạo phường Xương Giang vừa đến trao giấy khen, quà và tiền thưởng của Chủ tịch UBND TP cho anh Nguyễn Văn Thụy, tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...