Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Giao thông "đi trước", tạo động lực thu hút đầu tư

Cập nhật: 06:00 ngày 24/11/2021
(BGĐT) - Một trong những giải pháp của Đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành, đó là: “Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp…”. Cụ thể hóa chủ trương này, hàng loạt công trình, dự án giao thông đang được thực hiện, giúp tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Khu vực huyện Việt Yên những năm gần đây được đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm. Mạng lưới giao thông tại các khu công nghiệp đến nay cơ bản đã hoàn thiện và chuyển sang giai đoạn kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh xung quanh nhằm phát huy tối đa hiệu quả giao thông đối ngoại.

{keywords}

Dự án đường nối QL 37, 17 và ĐT 292 đoạn qua xã Việt Tiến (Việt Yên) đang được thi công.

Có mặt trên công trường dự án xây dựng đường nối từ quốc lộ (QL) 37 (Việt Yên) qua QL 17 (Tân Yên) đến đường tỉnh (ĐT) 292 (Lạng Giang), chúng tôi cảm nhận được quyết tâm, không khí lao động khẩn trương của các cán bộ, công nhân. 

Tuyến đường có tổng chiều dài 18,25 km được xây dựng theo quy mô, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m… Dự án chia làm 4 gói thầu, tổng mức đầu tư hơn 678,4 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu ngân sách T.Ư và ngân sách tỉnh.

Tại điểm đầu Km0+00 giao với QL 37 thuộc địa phận xã Việt Tiến (Việt Yên) đang tập trung nhiều máy móc, phương tiện cơ giới của liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Phát.

Anh Đinh Văn Phong, chỉ huy trưởng công trường nói: “Ngay sau khi khởi công vào đầu tháng 9/2021, chúng tôi đã huy động các thiết bị, máy móc và đội ngũ lao động lành nghề để thi công. Gói thầu có chiều dài gần 5 km, cơ bản đã có mặt bằng sạch nên thuận lợi để triển khai. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành trước thời hạn hợp đồng vào tháng 3/2023”. 

Dự án này sẽ mở ra không gian phát triển mới, kết nối giữa các huyện Việt Yên, Tân Yên và Lạng Giang, thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, từ nay đến năm 2025, Bắc Giang dự kiến huy động hơn 52 nghìn tỷ đồng cho đầu tư phát triển giao thông, trong đó phát triển đột phá mạng lưới giao thông đường bộ, tăng chiều dài đường và quy mô cấp đường, nâng cấp hạ tầng đường sắt, đường thủy nội địa, bảo đảm kết nối giữa các phương thức vận tải. 

Mục tiêu là cải tạo, nâng cấp tăng thêm 70 km đường QL và 250 km ĐT có quy mô từ cấp III trở lên; xây dựng các trục giao thông động lực bảo đảm đầu tư có quy mô mặt đường tối thiểu từ 18 m với 4 làn xe cơ giới trở lên. Qua đó đưa Bắc Giang trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. 

Đại diện Công ty TNHH SeoJin Việt Nam (Hàn Quốc) cho biết, Công ty sang Việt Nam đầu tư từ năm 2011. Nhận thấy Bắc Giang là vùng đất có nhiều tiềm năng nên năm 2019, Công ty xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng với tổng diện tích hơn 365 nghìn m2, vốn đầu tư đăng ký 100 triệu USD. Doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công các chi tiết, máy móc kim loại, hiện sử dụng hơn 2 nghìn công nhân Việt Nam. 

Doanh thu năm 2020 đạt 50 triệu USD và năm nay dự kiến 328 triệu USD. Do thuận lợi về giao thông, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa dễ dàng vận chuyển ra cảng biển và hàng không nên Công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất, gia công, lắp ráp container và các loại khuôn kim loại.

Liên tục những năm gần đây, Bắc Giang ở trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI. 6 khu công nghiệp có tổng diện tích 1.322 ha và 36 cụm công nghiệp với diện tích 1.258 ha cơ bản đã được lấp đầy. Có kết quả đó là do Bắc Giang đã phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH. 

Riêng trong năm 2021, nhiều dự án giao thông trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã đồng loạt thực hiện như đường nối QL 37 – QL 17 – ĐT 292; cải tạo, nâng cấp ĐT 298 (từ Việt Yên đi Tân Yên)...

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết, thực hiện giải pháp về tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ thu hút đầu tư, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hạ tầng giao thông, Sở tham mưu với UBND tỉnh tăng cường huy động, thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. 

Trọng tâm là đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang; cải tạo, nâng cấp các tuyến ĐT 294, 292, 291, 298, 289; đầu tư xây dựng mới đường dẫn và cầu Hà Bắc 1, Hà Bắc 2 kết nối với tỉnh Bắc Ninh; đường dẫn và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với huyện Phổ Yên (Thái Nguyên); cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương...

Việc tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước”, hiện đại và tăng tính kết nối sẽ tạo điều kiện để kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đến với Bắc Giang.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Yên Dũng (Bắc Giang): Gần 57 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng 6 tuyến đường huyện và trục xã trên địa bàn.
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Nhiều hộ dân "lợp mái" đường giao thông
(BGĐT)- Ở một số tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) có nhiều điểm bị người dân bắn khung sắt "lợp mái" tôn ôm trọn lòng, lề đường như đất nhà riêng. Có chỗ, người dân còn treo dán cả biển hiệu quảng cáo phản cảm.

Tổng kết chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn Bắc Giang: Chủ trương đúng, dân đồng thuận
(BGĐT) - Ngày 4/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 
Bắc Giang: 4 bài học kinh nghiệm qua thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 4/3, UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 
Lục Ngạn cứng hóa đường giao thông nông thôn: Hiệu quả cao từ đa dạng cách làm
(BGĐT) - Với chủ trương đúng, đa dạng cách làm, năm 2019 bình quân mỗi ngày huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cứng hóa hơn 2,4 km đường giao thông nông thôn (GTNT). Từ vùng thấp đến vùng cao của huyện, những con đường bê tông cứ rộng dài theo thời gian.
Yên Thế huy động hơn 337 tỷ đồng cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh và Nghị quyết số 18 HĐND huyện về hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn, toàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã lồng ghép, bố trí, huy động được hơn 337 tỷ đồng, cứng hóa gần 480 km km đường giao thông nông thôn, vượt kế hoạch đề ra. 
Lục Ngạn: Bổ sung cứng hóa 40km đường giao thông
(BGĐT)- Chiều 17-12, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện bổ sung cứng hóa 40km đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 07, 06 của HĐND tỉnh năm 2019.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...