Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phớt lờ lệnh cấm, hai lò gạch ở TP Bắc Giang vẫn hoạt động

Cập nhật: 10:33 ngày 25/11/2021
(BGĐT) - Theo lộ trình, các cơ sở sản xuất gạch nung bằng công nghệ lò vòng chỉ được phép hoạt động đến hết năm 2020. Thế nhưng đến nay (23/11/2021), hai lò vòng trên địa bàn TP Bắc Giang vẫn hoạt động như không hề có lệnh cấm.
{keywords}

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Niền Năm, hiện cơ sở còn hàng trăm vạn phơ gạch đang chuẩn bị được đưa vào lò vòng để nung đốt.

Ngày 23/11, có mặt tại Công ty TNHH MTV Niền Năm, thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), chúng tôi chứng kiến hoạt động sản xuất gạch tại cơ sở vẫn diễn ra nhộn nhịp. Phơ gạch liên tục được đưa vào lò và gạch thành phẩm xuất bán cho các xe ô tô tải chờ sẵn. Ông Hoàng Văn Niền thừa nhận, hiện cơ sở còn hàng trăm vạn phơ gạch và không có ý định dừng đốt lò dù đã biết kế hoạch chấm dứt hoạt động lò vòng của UBND tỉnh từ lâu.

Được biết, năm 2010, ông Niền được UBND huyện Yên Dũng (khi đó xã Tân Mỹ thuộc huyện Yên Dũng - PV) cấp giấy phép xây dựng lò sản xuất gạch theo công nghệ lò vòng. Tổng diện tích xây dựng hơn 10 nghìn m2, trong đó chỉ có 850 m2 lò là có giấy phép xây dựng; ngoài ra các hạng mục như: Nhà chứa nguyên liệu, tạo hình, mái che phơ gạch... là xây dựng không phép. 

Ngay cạnh đó, tại cơ sở sản xuất gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, vài công nhân đang làm việc, qua quan sát, số lượng phơ và gạch thành phẩm ít hơn lò của Công ty TNHH MTV Niền Năm. Ông Nguyễn Văn Thắng nói: “Toàn bộ vốn của gia đình đã dồn hết vào lò, còn nợ rất nhiều, nếu bây giờ không cho sản xuất, hỗ trợ thì chúng tôi chắc chắn phá sản”.

Lò gạch của ông Nguyễn Văn Thắng được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy phép xây dựng năm 2009, tổng diện tích xây dựng gần 12 nghìn m2 nhưng chỉ có lò nung và ống khói được phép xây dựng, còn các hạng mục khác chưa được phép. 

{keywords}

Gạch từ lò vòng của Công ty TNHH MTV Niền Năm liên tục xuất bán, đưa lên các xe tải.

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động và áp dụng các biện pháp nhưng hai cơ sở này vẫn tiếp tục sản xuất gạch, không chấp hành thời hạn do UBND tỉnh đề ra, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, cuối tháng 3/2020, Sở Xây dựng đã có kết luận thanh tra toàn diện các cơ sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng trong toàn tỉnh. Căn cứ kết quả thanh tra và đề nghị của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Niền Năm và gia đình ông Nguyễn Văn Thắng chấm dứt sản xuất gạch bằng lò vòng. Hai cơ sở này phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng không có giấy phép và thu gom, xử lý chất thải theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Bắc Giang có trách nhiệm kiểm tra việc chấm dứt hoạt động sản xuất gạch bằng lò vòng và tự tháo dỡ các công trình xây dựng không có giấy phép của hai cơ sở nêu trên. Trường hợp không tự giác tháo dỡ thì thiết lập hồ sơ, ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các vi phạm trong lĩnh vực môi trường, khoa học công nghệ, lao động theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Lò vòng của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng vẫn hoạt động bình thường dù quá hạn từ lâu.

Xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ các thời kỳ do để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn (chưa thanh lý hợp đồng do UBND xã giao thầu đất, để thôn ký hợp đồng giao thầu đất trái phép, xác nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định).

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời hạn báo cáo kết quả xử lý về Sở Xây dựng trước ngày 30/4/2020. Tuy nhiên, từ đó đến nay cả hai cơ sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng này vẫn hoạt động, bất chấp chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo Bắc Giang tiếp tục thông tin về sự việc. 

Tin, ảnh: Quốc Phương

Hiệp Hòa: Tìm nghề mới cho lao động sau khi lò vòng đóng cửa
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của tỉnh, đến nay toàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có 13/14 cơ sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng đã đóng cửa. Hầu hết lao động làm tại các lò gạch đều ở lứa tuổi trung niên nên việc chuyển đổi nghề không dễ dàng.
Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Thanh Nhàn cam kết ngừng sản xuất gạch bằng lò vòng
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang liên tục phản ánh về việc Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Thanh Nhàn, xã Nghĩa Trung (Việt Yên) sản xuất gạch bằng lò vòng, vi phạm thời hạn hoạt động theo quy định, Văn phòng UBND tỉnh có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn về vấn đề này.
Sở Xây dựng Bắc Giang đề nghị thanh tra toàn diện 4 lò vòng còn hoạt động
(BGĐT) - Trước tình trạng một số lò vòng cố tình duy trì việc đun đốt gạch, vi phạm thời hạn dừng hoạt động, Sở Xây dựng Bắc Giang đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện 4 cơ sở tại hai huyện Hiệp Hòa, Việt Yên và TP Bắc Giang.
Yêu cầu có phương án xử lý những lò vòng còn hoạt động
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài “Sau ngày 30-10 nhiều lò vòng vẫn hoạt động”, Văn phòng UBND tỉnh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn về vấn đề này.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...