Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trạm trộn bê tông, cây xăng xây dựng trái phép: Xử lý vẫn nửa vời

Cập nhật: 07:53 ngày 26/11/2021
(BGĐT) - Tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang hiện có nhiều trạm trộn bê tông, cây xăng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường và đầu tư. Đáng lo ngại, một số trường hợp chưa được chính quyền, ngành chức năng phát hiện kịp thời hoặc có phát hiện song xử lý nửa vời dẫn tới nhờn luật.

Phớt lờ quy định vì lợi nhuận

Nhiều tháng nay, không ít người dân bức xúc phản ánh tại thôn Hòa Mục, xã Mỹ An (Lục Ngạn) có trạm trộn bê tông nằm sát trục đường giao thông hoạt động rầm rộ song không có bất cứ thủ tục pháp lý nào theo quy định. Trạm trộn này chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, lắp đặt công trình trên diện tích đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, không có kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) trình UBND huyện xác nhận. 

{keywords}

Trạm trộn bê tông hoạt động trái phép tại xã Phượng Sơn (Lục Ngạn).

Tìm hiểu được biết, ông Nguyễn Văn Tùng, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đã lắp đặt trạm trộn bê tông tại thôn Hòa Mục, xã Mỹ An trên diện tích đất ở và trồng cây lâu năm. Ngày 4/8, UBND xã Mỹ An kiểm tra, xử phạt ông Tùng 2,5 triệu đồng do chưa lập kế hoạch BVMT đối với trạm trộn bê tông này. 

Tuy nhiên, việc xử phạt chưa thỏa đáng bởi thực tế ông Tùng không chỉ vi phạm trong lĩnh vực môi trường mà còn tự ý dựng trạm trộn bê tông trái phép, sử dụng đất sai mục đích. Tại khu vực này vào ngày 24/11 vẫn có nhiều máy múc hoạt động, ô tô ra vào vận chuyển vật liệu khiến bụi bay, gây ô nhiễm môi trường.

Cũng trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tại thôn Đầm, xã Phượng Sơn có hộ ông Lê Văn Huân (hộ khẩu ở thị trấn Chũ) thuê đất nông nghiệp lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép quy mô lớn hoạt động nhiều tháng nay ngay sát trục đường giao thông và gần bờ sông Lục Nam. Trạm trộn này chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, không thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường. Tình trạng trên còn xảy ra tại huyện Lục Nam, Yên Dũng.

Không chỉ trạm trộn bê tông vi phạm, thời gian gần đây, tại huyện Lục Nam có một số doanh nghiệp (DN) xây dựng cây xăng khi chưa xin giấy phép về xây dựng. Ví như Công ty TNHH Thương mại và Xăng dầu Quang Phúc tự ý tổ chức thi công xây dựng dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại III tại thôn Chiền, xã Đan Hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. 

Tương tự, Công ty TNHH An Bình Group xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại II tại thôn Bãi Cả, xã Bình Sơn khi chưa được cấp phép xây dựng. Với lỗi vi phạm này, ngày 20/9 vừa qua, huyện Lục Nam xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Xăng dầu Quang Phúc 30 triệu đồng, yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công, hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. 

Quá thời hạn 60 ngày, Công ty không thực hiện khắc phục những nội dung này thì phải tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng đã quá thời hạn, đến ngày 24/11, DN vẫn chưa được cấp phép giấy phép xây dựng. Công ty TNHH An Bình Group cũng bị phạt 40 triệu đồng và yêu cầu khắc phục lỗi vi phạm.

Quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu

Có thể thấy các DN, cá nhân vì lợi nhuận đã bất chấp, ngang nhiên vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng và đầu tư. Biện minh cho vi phạm, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Xăng dầu Quang Phúc cho rằng do vật liệu đã mua sẵn và cũng đã thuê thợ nên DN tổ chức thi công cây xăng trước khi xin giấy phép xây dựng. Lý do này là không chính đáng bởi chỉ khi có đủ thủ tục pháp lý thì đơn vị mới được phép thi công.

UBND cấp huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát, siết chặt hoạt động cấp phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình thuộc diện phải cấp phép; có biện pháp kiên quyết xử lý, buộc đình chỉ hoạt động đối với trạm trộn bê tông, cây xăng hoạt động khi chưa đủ thủ tục pháp lý.

Đáng lo ngại, cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND các xã chưa làm tròn trách nhiệm trong kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm, dứt điểm vi phạm. Đặc biệt là không kịp thời ngăn chặn vi phạm từ khi mới manh nha nên khi DN, cá nhân xây dựng hoàn thành công trình, đi vào hoạt động mới phát hiện nên khó xử lý. Thậm chí có nơi xử phạt xong vẫn để cho trạm trộn tồn tại, dẫn tới “nhờn luật”. Có ý kiến cho rằng việc xây dựng các công trình này có sự bao che của chính quyền cấp xã và ngành chức năng của huyện.

Lý giải cho việc chậm phát hiện, xử lý không dứt điểm vi phạm, ông Hoàng Đức Cường, Chủ tịch UBND xã Phượng Sơn cho rằng, do trạm trộn bê tông của ông Lê Văn Huân dựng ở khu vực vắng, ít người qua lại nên khó biết. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, theo quan sát của phóng viên, trạm trộn này khá đồ sộ, nằm ngay sát trục đường giao thông, bất cứ ai đi qua cũng có thể nhìn thấy. 

Còn theo đại diện lãnh đạo UBND xã Mỹ An, việc để cho trạm trộn bê tông trái phép tồn tại là phục vụ hoạt động xây dựng trên địa bàn xã. Lý do này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có tình trạng “làm ngơ”, bao che sai phạm của UBND xã Mỹ An. Bởi theo nguồn tin của phóng viên, bê tông tại trạm này còn được chở đi tiêu thụ tại một số nơi trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Lục Nam. 

Đặc biệt trước những vi phạm đối với 2 trạm bê tông hoạt động trái phép tại huyện Lục Ngạn, đến thời điểm này, UBND huyện chưa có động thái đình chỉ hành vi vi phạm, các trạm hoạt động, thách thức dư luận trong khi trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, môi trường thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Ngoài nguyên nhân trên, các ngành chức năng cũng chưa tích cực kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, huyện đã giao cho tổ công tác kiểm tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời xem xét quy trách nhiệm, kỷ luật đối với người đứng đầu cấp xã, ngành chức năng của huyện để xảy ra vi phạm kéo dài. 

Tại huyện Lục Nam, theo đại diện lãnh đạo UBND huyện, đến nay trong số 3 cây xăng vi phạm giấy phép xây dựng trong tháng 9 và tháng 10 đã có một chủ cây xăng hoàn thiện thủ tục và được cấp giấy phép. Huyện đang tập trung đôn đốc 2 chủ cây xăng còn lại xin cấp phép theo quy định. Một trường hợp phải xong trong tháng 11; trường hợp còn lại hạn cuối cùng phải hoàn thiện là giữa tháng 12 năm nay. Nếu cố tình không khắc phục sẽ bị cưỡng chế.

Ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cho biết, tới đây Sở phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra về đất đai, chấp hành quy định về môi trường, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm, dứt điểm tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, không lập thủ tục đánh giá tác động môi trường, gây ô nhiễm.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ theo chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý sớm, dứt điểm những tổ chức xây dựng trạm trộn bê tông, cây xăng vi phạm về thủ tục xây dựng, đầu tư.

Bài, ảnh: Minh Linh

Bắc Giang: Doanh nghiệp chưa tháo dỡ trạm trộn bê tông trên đê hữu Thương
(BGĐT)-Hiện nay, gói thầu BG1 “Xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải” thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang thuộc tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) đã hoàn thành. Tuy nhiên, trạm trộn bê tông phục vụ thi công công trình vẫn chưa được tháo dỡ.
Bắc Giang: Đề nghị cắt điện đối với trạm đổ cọc bê tông lấn chiếm hành lang đê
(BGĐT) - Liên quan đến trường hợp tự ý san gạt, lắp đặt trạm đổ cọc bê tông lấn chiếm hành lang đê tại thôn Quang Biểu, ngày 20/4, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, địa phương đã lập biên bản, đồng thời đề nghị ngành Điện ngừng cung cấp điện đối với trạm đổ cột bê tông này.
Lục Nam: Trạm trộn bê tông không được phép vẫn hoạt động
(BGĐT)- Gần đây, Báo Bắc Giang nhận được nhiều thông tin bạn đọc phản ánh, trên địa bàn xã Vũ Xá, huyện Lục Nam có một trạm trộn bê tông mặc dù chưa được phép hoạt động song vẫn hoạt động nhiều năm nay, gây bất bình trong nhân dân.
TP Bắc Giang: Đã tháo dỡ toàn bộ trạm trộn bê tông không có giấy phép xây dựng
(BGĐT)- Thực hiện yêu cầu của UBND TP Bắc Giang, đến nay, Công ty TNHH Hưng Giang đã tháo dỡ toàn bộ trạm trộn bê tông tại thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, bảo đảm đúng cam kết trước đó.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...