Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 14:08 ngày 26/11/2021
(BGĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia và Văn phòng Đề án 844 tổ chức hội nghị trực tuyến “Liên kết mạng lưới truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST)" với 15 tỉnh trung du miền núi phía Bắc”.

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo Sở KH&CN và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH&CN.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi góc nhìn về khởi nghiệp ĐMST; vai trò, cách thức truyền thông nhằm thúc đẩy các mô hình khởi nghiệp sáng tạo phát triển, thu hút đầu tư cho startup và liên kết hệ sinh thái hỗ trợ; những khó khăn trong quá trình truyền thông cho startup hiện nay cũng như giải pháp, định hướng về truyền thông cho khởi nghiệp ĐMST.

Theo ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, báo chí, truyền thông viết về KH&CN, ĐMST có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu KH&CN, nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận... Để tận dụng lợi thế này, cán bộ chuyên môn các Sở KH&CN cần tương tác, trao đổi và lựa chọn các tập thể, cá nhân khởi nghiệp điển hình, từ đó phối hợp với phóng viên tuyên truyền, “chắp cánh” cho các ý tưởng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong truyền thông, đại diện Hợp tác xã (HTX) Cam sành Sơn Nữ (Tuyên Quang) cho biết, những ngày đầu HTX mới thành lập, việc tiếp cận công nghệ, truyền thông về sản phẩm chưa tốt nên gặp nhiều khó khăn trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm. 

Sau khi cử cán bộ theo học khóa đào tạo nâng cao năng lực truyền thông, việc quảng bá sản phẩm của đơn vị thuận lợi, đa dạng hơn, nhất là trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng có nhiều người theo dõi. Nhờ đó đến nay HTX đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều siêu thị, cửa hàng lớn tại các TP lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác, từ đó quảng bá, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Liên quan đến huy động nguồn lực, ông Vũ Đức Hải, Giám đốc Trung tâm ứng dụng KH&CN tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện nhiệm vụ khởi nghiệp ĐMST, đơn vị đã chủ động đề xuất, huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia, trong đó có truyền thông. Đặc biệt, đơn vị chủ động kết nối với các cơ quan báo chí, tổ chức các buổi trải nghiệm, thăm mô hình khởi nghiệp dành cho các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông. Thông qua truyền thông, lãnh đạo các cấp có thêm nhiều thông tin về vai trò, vị trí, đóng góp của khởi nghiệp ĐMST, người dân nhận thức rõ việc áp dụng KH&CN vào công tác quản lý, sản xuất và đời sống.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến nhấn mạnh, việc tạo dựng, củng cố mối quan hệ giữa truyền thông và khởi nghiệp là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ kịp thời quảng bá, giới thiệu về gương khởi nghiệp, các sản phẩm mới ra xã hội mà còn là dịp để các nhà báo trao đổi, tư vấn để các chủ thể phát triển tốt hơn những ý tưởng của mình. 

Một số nhà báo bày tỏ mong muốn các địa phương tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi thông tin để nhà báo chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp ĐMST, từ đó các thông điệp về khởi nghiệp sẽ đúng, trúng và có sức lan tỏa rộng.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Xây dựng đội ngũ nông dân mới nắm chắc khoa học công nghệ, kinh tế số
(BGĐT)- Chiều 12/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW và Quyết định số 673/QĐ-TTg.
Thực hiện dự án khoa học công nghệ gắn với sản phẩm chủ lực của từng địa phương
(BGĐT) - Ngày 13/11, tại khu hội nghị tỉnh Bắc Giang, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chương trình nông thôn, miền núi toàn quốc giai đoạn 2016-2020, định hướng thực hiện giai đoạn 2021-2025. 
Khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị
Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị là tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ nhằm kết nối các bên cung-cầu công nghệ; thương mại hóa kết quả nghiên cứu; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, trình diễn, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm, hàng hóa khoa học và công nghệ, góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...