Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phấp phỏng vụ hoa Tết

Cập nhật: 09:35 ngày 21/12/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang chăm sóc các loại hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Dù vậy, người trồng vẫn phấp phỏng, lo lắng trước vụ hoa Tết do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Bảo đảm diện tích, chủ động chăm cây

Sáng sớm, khu vực nhà văn hoá thôn Ghép, xã Thái Đào (Lạng Giang) đã đông người mang hoa đến cho các thương nhân trong tỉnh và từ Hà Nội tới thu gom, tiêu thụ. Loại hoa bán chủ yếu ở đây là lay ơn, giá dao động từ 2,5-hơn 4 nghìn đồng/cành tùy vào giống và chất lượng hoa, với mức giá này, người dân thu lãi từ 5 đến 10 triệu đồng/sào hoa. Cùng thời điểm, trên cánh đồng thôn Ghép và thôn Then (cùng xã Thái Đào) nông dân đã nhộn nhịp ra đồng chăm sóc hoa và cây vụ đông. Tranh thủ nghỉ giải lao, ông Tống Văn Toàn, thôn Ghép chia sẻ, từ đầu năm đến nay, gia đình luôn duy trì 1,5 mẫu hoa lay ơn. Phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, ông trồng 6 sào lay ơn màu sen và đỏ (giống mới của Pháp), hiện cây đã lên xanh tốt.

{keywords}

Cánh đồng hoa lay ơn giống mới của HTX Hoa tươi, cây cảnh Sao Vương.

Ở khu ruộng bên cạnh, bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Ghép đang chăm 5 sào hoa lay ơn. Theo bà Hiền, thời điểm này, giá hoa cao, người trồng đang có lãi. Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hồi đầu năm hoa sẽ khó tiêu thụ, trong khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lại tăng gấp đôi năm ngoái. Bình quân mỗi sào hoa lay ơn chi phí phân bón, thuốc BVTV tăng thêm gần 1 triệu đồng. Đề phòng hoa không tiêu thụ được, bà Hiền và nhiều hộ dân trong thôn chọn cách trồng thưa lay ơn để xen các loại rau như bắp cải, su hào để tăng thu nhập.

Dịp này, tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), nhiều hộ đã tuốt bỏ lá đào để cây ra hoa đúng dịp Tết. Theo anh Nguyễn Văn Trường, thôn Núi, mỗi năm gia đình xuất bán khoảng 400 gốc đào. Vụ này, anh dự kiến bán 450 gốc, trong đó có 100 gốc đào cổ thụ và 350 gốc đào thế “ngũ phúc”. Ngoài hoa đào, gia đình còn đầu tư hơn 100 triệu đồng trồng 1 mẫu hoa lay ơn phục vụ dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Dần.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở Nông nghiệp và PTNT), tổng diện tích hoa toàn tỉnh năm nay đạt hơn 400 ha, tương đương năm trước (đạt 100% kế hoạch). Loại hoa được các hộ trồng chủ yếu là lay ơn với hơn 300 ha. Loại hoa này được thị trường ưa chuộng, cho thu nhập cao. Các địa phương có diện tích hoa lớn như: TP Bắc Giang, Lục Nam, Lạng Giang, trong đó, TP Bắc Giang có diện tích hoa lớn nhất tỉnh với gần 150 ha, trồng tập trung tại 2 xã: Dĩnh Trì và Song Mai, bao gồm 65 ha lay ơn, 45 ha hoa đào, 6 ha hoa lily, còn lại là các loại hoa và cây cảnh khác.

Thêm nhiều loại hoa mới, chú trọng chất lượng

Nhằm đa dạng các loại hoa phục vụ thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân, vụ này, TP Bắc Giang đã hỗ trợ 8 hộ ở xã Song Mai và Dĩnh Trì 30 nghìn củ giống hoa lily (Scorpio và Peter schenk) và 102 nghìn củ giống hoa lay ơn (Chinon, Monte Alto, Big Business) của Hà Lan với quy mô 1 ha. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 70% giá giống (tương ứng với tổng số hơn 400 triệu đồng) và hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Hiện những diện tích hoa này sinh trưởng, phát triển tốt, dự kiến cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán tới với tỷ lệ cây ra hoa cho thu hoạch đạt hơn 80%, trừ chi phí ước lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng/ha.

Không có sự hỗ trợ sản xuất như TP Bắc Giang nhưng nhiều HTX, nhà vườn trong tỉnh như: HTX Hoa tươi, cây cảnh Sao Vương, thôn Chãng, xã Bảo Đài (Lục Nam); HTX Dịch vụ hoa và rau sạch xã Dĩnh Trì… mỗi đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để đưa nhiều giống hoa, cây cảnh mới, chất lượng cao vào thâm canh. Chị Nguyễn Thị Sao, Giám đốc HTX Hoa tươi, cây cảnh Sao Vương cho biết, vụ Tết này, 9 thành viên trong HTX trồng hơn 10 ha hoa các loại. Ngoài các giống lay ơn, loa kèn, hoa huệ, đồng tiền, cát tường truyền thống, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua giống hoa lay ơn đỏ của Hà Lan về trồng trên diện tích 5 ha. “Đây là giống hoa nhập ngoại nên bông cao hơn 1,5 m, hoa to, đỏ thắm, giá bán trên thị trường luôn cao gấp đôi các loại lay ơn thông thường”, chị Sao nói. Riêng gia đình chị năm nay trồng thêm 2 mẫu lay ơn đỏ tai vuông của Ý, 5 sào hoa cúc. Ngoài ra, chị còn trồng thêm 4 nghìn chậu cảnh mini với các loại hoa giấy, trạng nguyên, sen đá, phát lộc… phục vụ trang trí văn phòng, hộ gia đình ở chung cư.

Tổng diện tích hoa toàn tỉnh năm nay đạt hơn 400 ha, tương đương năm trước (đạt 100% kế hoạch). Loại hoa được các hộ trồng chủ yếu là lay ơn với hơn 300 ha.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất, HTX Hoa tươi, cây cảnh Sao Vương cũng như các hộ trồng hoa tại xã Bảo Đài đã thu mua giá thể nấm sau khi thu hoạch về trồng hoa, cây cảnh nên giá thành thấp, giảm lượng phân bón. Ông Dương Đức Hạnh, chủ nhà vườn ở thôn Chãng chia sẻ, để hoa có bông to, màu sắc tươi sáng, thân, cành thẳng, mập, gia đình ông đầu tư gần 300 triệu đồng mua phân dê khô đóng bao về bón cho cây. Năm nay, thời tiết nắng hanh kéo dài nên ông đã cho hòa loãng các loại phân bón tổng hợp tưới trực tiếp nên cây sinh trưởng tốt, tiết kiệm nước tưới.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ nhiệm Liên hiệp các câu lạc bộ hoa cây cảnh Bắc Giang, những năm gần đây, các sản phẩm hoa của Bắc Giang luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, thu mua với số lượng lớn vào dịp Tết, đặc biệt là hoa lay ơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên thị trường hoa khá bấp bênh. Điển hình, thời điểm áp Tết Tân Sửu và đầu năm nay, dịch bệnh đã khiến hoa của Bắc Giang không thể vận chuyển đi các tỉnh, nhiều nhà vườn thua lỗ. Vì thế, điều người trồng hoa, cây cảnh lo lắng nhất hiện nay là dịch Covid-19. Do đó, ông Lạng khuyến cáo, ngoài tích cực chăm sóc hoa đạt chất lượng cao, các hộ cần liên kết, tìm đầu ra và hợp đồng trước với các đại lý tiêu thụ thì việc sản xuất hoa, cây cảnh mới đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: BẢO LÂM

Bắc Giang: Người dân lãi cao từ bán hoa Tết
(BGĐT) - Những ngày áp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trở nên bận rộn, tất bật hơn với việc bán sản phẩm phục vụ khách hàng. Nhiều hộ lãi lớn, thu nhập cao sau thời gian dày công chăm sóc.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...