Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu Quảng Ninh

Cập nhật: 07:53 ngày 26/12/2021
Thời gian qua, do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, dịch Covid-19, giảm hạn mức thông quan đối với mặt hàng nông sản, cộng với lượng hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ khác trong cả nước đổ dồn về TP Móng Cái (Quảng Ninh) trong cùng một thời điểm, dẫn đến việc nhiều xe công-ten-nơ hàng hóa bị ùn ứ cục bộ. 

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, trước ngày 25/11, trung bình mỗi ngày có hơn 300 xe hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu Bắc Luân II và từ 160 đến 170 xe lưu thông qua Lối mở Cầu phao Km 3+4. 

{keywords}

Hàng tập kết tại bãi kiểm tra hàng hóa Bắc Luân II, TP Móng Cái.

Tuy nhiên, từ ngày 25/11 đến nay, do phía Trung Quốc giảm dần lượng hàng xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, dẫn đến lượng phương tiện chở hàng hóa đưa về các cửa khẩu, Lối mở cầu phao của TP Móng Cái tăng đột biến, trong khi TP Ðông Hưng (Trung Quốc) tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, dẫn đến hàng hóa thông quan qua địa bàn TP Móng Cái bị chậm lại. Ban Quản lý cửa khẩu TP Móng Cái cho biết, hiện lượng hàng hóa thông quan chỉ đạt trung bình 250 đến 300 xe/ngày, trong đó hạn mức xe nông sản được thông quan rất thấp, chỉ khoảng 20 đến 30 xe/ngày, giảm đến 50% hạn mức so với trước đây.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc các cửa khẩu đường bộ bị ùn ứ hàng hóa là do phía Trung Quốc triển khai chính sách "Zero Covid-19" đối với hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu. Từ đó, đã dẫn đến việc giảm tốc độ thông quan xuống chỉ còn 40 đến 50% so với những ngày trước đây, gây ra ùn ứ nhiều xe vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu. Ðáng chú ý, từ ngày 21/12, phía TP Ðông Hưng tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa với cửa khẩu Bắc Luân II, Lối mở Km 3+4 để tăng cường công tác phòng, chống dịch bên phía bạn, đã ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở. Ðến nay, Móng Cái đang có hơn 1.600 xe công-ten-nơ hàng hóa phải chờ thông quan.

Trước thực trạng này, thành phố đã chủ động phối hợp các cơ quan chức năng để bàn giải pháp tháo gỡ. Trong đó, trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi, tổ chức hội đàm với Thành ủy, chính quyền nhân dân TP Ðông Hưng (Trung Quốc), thống nhất một số nội dung nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, đề nghị nâng hạn mức thông quan hàng nông sản, rút ngắn thời gian kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh người và phương tiện. Ðồng thời chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu triển khai phân luồng phương tiện xuất, nhập cảnh trong khu vực cửa khẩu bảo đảm khoa học, linh hoạt; đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân II; tổ chức sắp xếp, phân luồng phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thủy sản, hoa quả xuất khẩu tại Lối mở Km 3+4 Hải Yên. Ðồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động không đưa hàng ra cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố.

Ông Lưu Văn Ðô, Giám đốc Ðại lý Hải quan Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thương mại Ðô Vân chia sẻ, mặc dù phía Trung Quốc có thay đổi một số chính sách và tăng cường công tác phòng, chống dịch đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của công ty, tuy nhiên được sự tạo điều kiện của TP Móng Cái, nhất là lực lượng hải quan Móng Cái trong việc làm các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, cung cấp thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Khắc Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Lộc Phát mong muốn TP Móng Cái và các cơ quan chức năng có sự trao đổi thông tin giữa hai chính quyền thành phố để có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn hiện nay, giúp doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu giảm thiệt hại từ việc chậm thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở.

Bàn giải pháp tháo gỡ ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn
Ngày 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Lạng Sơn đã cùng họp bàn, đưa ra giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Buổi làm việc còn có sự tham gia của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm.
Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn
Ngày 18/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9249/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Vì sao hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu Lạng Sơn?
Ngoài tăng kiểm soát dịch với hàng hóa, phía Trung Quốc dừng thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị khiến lượng xe nông sản thêm ùn ứ.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...