Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an toàn sản xuất tại khu công nghiệp

Cập nhật: 07:32 ngày 31/12/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, TP. Tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nguy cơ lây lan dịch vẫn rất cao, nhất là dịp nghỉ Tết. Trước thực tế trên, các ngành chức năng và doanh nghiệp (DN) đã và đang chủ động thực hiện biện pháp ngăn chặn, kiểm soát không để dịch xâm nhập KCN.

Tập trung tiêm phòng mũi 3 kết hợp xét nghiệm tầm soát

Theo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, những ngày gần đây tại một số DN trong KCN xuất hiện rải rác một số ca F0 song đã được phát hiện kịp thời. Do dịp Tết Dương lịch, công nhân được nghỉ, nhiều người về quê nên dịch rất dễ lây từ cộng đồng vào DN. Xác định rõ nguy cơ trên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh chỉ đạo các DN tập trung cao phòng ngừa, ngăn chặn dịch bùng phát.

Giải pháp được DN ưu tiên thực hiện đồng thời đó là tiếp tục tiêm vắc-xin và gắn với xét nghiệm tầm soát định kỳ cho công nhân. Đến thời điểm này, công nhân trong các KCN đã tiêm vắc-xin mũi 1 và mũi 2 đạt 98%, số còn lại chưa tiêm là những trường hợp chống chỉ định tiêm. Để tăng cường phòng dịch cho người lao động, nhiều DN đang tổ chức tiêm vắc-xin mũi 3.

{keywords}

Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho công nhân.

Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám) là DN chuyên gia công, sản xuất linh kiện ô tô cung cấp cho hãng Toyota, Honda với gần 350 công nhân đang làm việc tại các phân xưởng. Nhiều tháng qua, Công ty luôn thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch (PCD). Công nhân đều phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy. 

Bà Nguyễn Thị Thúy, cán bộ Phòng Hành chính Nhân sự Công ty cho biết, đến nay toàn bộ công nhân của DN đã tiêm vắc-xin mũi 2, trừ trường hợp chống chỉ định. Trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch, DN tiếp tục tiêm phòng, phấn đấu sớm tiêm xong mũi 3 cho khoảng 50% trong tổng số công nhân. Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, ngày đầu tiên công nhân quay lại nhà máy, DN sẽ test nhanh, trường hợp bảo đảm an toàn sẽ vào làm việc. Trong tuần đầu làm việc, DN tiếp tục xét nghiệm RT-PCR 3 ngày một lần để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch (nếu có).

Những ngày này, ngoài yêu cầu công nhân thực hiện “5K”, xác định tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng dịch, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) đang tập trung cao tiêm phòng mũi 3 cho người lao động. Theo đại diện Phòng Hành chính Nhân sự Công ty, trước kỳ nghỉ Tết năm nay, DN tiêm mũi 3 cho 4,7 nghìn lao động, đạt khoảng 50% tổng số công nhân. Sau kỳ nghỉ, công nhân quay lại làm việc tiếp tục được tiêm và xét nghiệm tầm soát 3 lần trong 10 ngày đầu.

Không chỉ các đơn vị trên, thời điểm này nhiều DN trong KCN đang tổ chức tiêm phòng Covid-19 cho công nhân; dự kiến hết năm nay tiêm xong 60 nghìn liều vắc-xin, đạt khoảng 30% trong tổng số công nhân KCN.

An toàn để sản xuất

Tại các KCN: Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Hòa Phú, Việt Hàn hiện có 385 DN đang hoạt động với hơn 190 nghìn công nhân. Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian gần đây một số DN, người lao động có biểu hiện chủ quan, lơ là, chưa tuân thủ nghiêm quy định PCD để phát sinh rải rác một số ca bệnh trong DN. Ngoài ra, có DN xây dựng phương án PCD chưa chi tiết, cụ thể cho từng tình huống; không bố trí kinh phí thỏa đáng nên việc thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 không bảo đảm tần suất theo quy định.

Trước thực tế trên, để tăng cường PCD tại các KCN, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, đơn vị vừa ban hành văn bản yêu cầu các DN thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Đó là tập trung cao kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài vào DN, đặc biệt là người đến/về DN từ các tỉnh, TP dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như: Bắc Ninh, Hà Nội… 

UBND tỉnh yêu cầu 100% DN chủ động xét nghiệm tầm soát; thực hiện các biện pháp PCD để duy trì sản xuất, kinh doanh. Đồng thời kiên trì thực hiện công thức chống dịch “5K, vắc-xin, thuốc, điều trị, công nghệ và ý thức người dân” ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng đạt cao.

Trong dịp Tết, công nhân không tổ chức liên hoan, tụ tập ăn uống, không tập trung đông người. DN vận động người lao động ngoại tỉnh nghỉ Tết Dương lịch tại địa bàn tỉnh, không đi lại sang tỉnh khác nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm dịch. Sau kỳ nghỉ Tết, Ban Quản lý Các KCN yêu cầu các DN xét nghiệm tầm soát cho 100% người lao động với tần suất 3 ngày/lần trong ít nhất 2 lần liên tiếp bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Đơn vị cũng yêu cầu các DN sử dụng vật tư, sinh phẩm trong xét nghiệm bảo đảm chất lượng, tỷ lệ chính xác cao. Sau mỗi lần xét nghiệm, các DN báo cáo kết quả về trạm y tế lưu động KCN và Ban Quản lý Các KCN.

Cùng với các biện pháp trên, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổng thể PCD. Trong đó yêu cầu 100% DN chủ động xét nghiệm tầm soát; thực hiện biện pháp PCD để duy trì sản xuất, kinh doanh; kiên trì thực hiện công thức chống dịch “5K, vắc-xin, thuốc, điều trị, công nghệ và ý thức người dân” ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng đạt cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt biến chủng mới có chiều hướng lây lan với tốc độ nhanh, mới đây UBND tỉnh thành lập Tổ kiểm tra, giám sát để kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công tác PCD tại DN.

Về phía các DN cần khẩn trương củng cố Tổ Covid cộng đồng để thường xuyên giám sát, phát hiện triệu chứng ca bệnh. Tăng cường tuyên truyền PCD trước biến chủng Omicron và nguy cơ lây nhiễm dịch ngoài cộng đồng nhằm nâng cao ý thức phòng dịch cho người lao động. Xây dựng kế hoạch cụ thể PCD, ứng phó với từng tình huống và bố trí đầy đủ kinh phí tổ chức xét nghiệm cho công nhân theo quy định.

Bài, ảnh:  MINH LINH

Bắc Giang phát triển công nghiệp theo không gian mới
(BGĐT) - Giai đoạn trước, các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang được quy hoạch chủ yếu ở huyện Việt Yên, thuộc phía Nam và phía Tây TP Bắc Giang. Trong giai đoạn tới, Bắc Giang định hướng phát triển công nghiệp theo không gian mới, đưa TP Bắc Giang trở thành trung tâm hậu cần, dịch vụ phục vụ các KCN. 
Trộm cắp tài sản của công ty trong khu công nghiệp
(BGĐT) -  Ngày 18/12, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của anh P.T.T, sinh năm 1989, trú tại thôn Quảng Lãm, xã Hán Quảng, huyện Quế Võ (Bắc Ninh)-đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH SeoJin Vina- KCN Song Khê, Nội Hoàng thuộc địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang, về việc mất trộm tài sản tại Công ty.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp hút khách
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Vào dịp cuối năm, dịch vụ góp phần làm sạch đẹp nhà ở, cơ quan, doanh nghiệp lại càng đắt khách. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...