Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp vượt qua thách thức

Cập nhật: 08:00 ngày 02/01/2022
(BGĐT) - Giữa năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát làm thiệt hại và ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Để đứng vững sau đại dịch, các DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong tỉnh. Sau khi dịch được kiểm soát, từ tháng 6/2021, các DN đã tập trung cao khôi phục sản xuất, kinh doanh để bù vào khoảng thời gian phải nghỉ do dịch.

Ghi nhận tại Công ty TNHH Siflex Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, những ngày này, trong các phân xưởng có khoảng 6 nghìn lao động đang khẩn trương hoàn thiện sản phẩm mẫu bản mạch in mềm cho ô tô, điện thoại, máy tính bảng. Công ty ký thêm hợp đồng với gần chục cơ sở khác để đẩy nhanh tiến độ gia công một số công đoạn của sản phẩm. 

Ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty cho biết: “Nếu như thời điểm tháng 5, tháng 6, doanh thu của chúng tôi chỉ đạt khoảng 30 triệu USD/tháng thì từ tháng 7 đến nay, doanh thu tăng khá cao, đạt 45-52 triệu USD/tháng, ước cả năm đạt 430 triệu USD, tăng khoảng 13% so với năm trước. Thu nhập đạt 6-9 triệu đồng/người/tháng". Tương tự, Công ty TNHH Crystal Việt Nam, KCN Quang Châu cũng tổ chức lại sản xuất theo phương thức bảo đảm an toàn PCD, tạo việc làm ổn định trở lại cho gần 9,6 nghìn lao động. Doanh thu của đơn vị ước tăng khoảng 30% so với năm trước.

{keywords}

Doanh thu của Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong tăng cao sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Các DN ở ngoài KCN cũng làm tốt công tác PCD, tăng tốc sản xuất, kinh doanh. Công ty cổ phần May Hà Phong (Hiệp Hòa) là ví dụ. Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, tháng 5 và tháng 6, khoảng 50% số công nhân của DN phải nghỉ việc để PCD, thiệt hại khoảng 80 tỷ đồng. Thế nhưng kể từ tháng 7, Công ty đã sắp xếp lại các dây chuyền sản xuất, tích cực mở rộng thị trường, thu hút lao động trở lại. Do đó doanh thu của DN tăng đáng kể trong những tháng cuối năm. Hết năm 2021, doanh thu của Công ty đạt 1,7 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt 280 triệu USD, tăng 18%; thu nhập bình quân người lao động 10,6 triệu đồng/tháng, tăng gần 21%.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, năm nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid song những tháng qua các DN trong tỉnh đã khẩn trương tổ chức lại mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với PCD. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt khoảng 310 nghìn tỷ đồng. Đáng lưu ý có nhiều DN có đóng góp cao cho tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh như: Công ty TNHH Fuhong Precision Component đóng 34 nghìn tỷ đồng, Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam hơn 30 nghìn tỷ đồng, Công ty TNHH Siflex Việt Nam hơn 10 nghìn tỷ đồng...

Xác định công nghiệp làm động lực phát triển kinh tế, thời gian qua các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh đã quan tâm thực hiện hiệu quả Kết luận số 105-KL/TU ngày 16/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH. Tỉnh chú trọng thực hiện đồng loạt các biện pháp hỗ trợ DN vượt qua đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi dịch được kiểm soát, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác hỗ trợ DN khôi phục sản xuất. Nhận thấy “nút thắt” của các DN đều gặp phải sau đại dịch là thiếu công nhân nên tỉnh chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh để tuyển dụng lao động.Tỉnh cũng khuyến khích DN nâng mức lương, thưởng và các chế độ phúc lợi cho công nhân; bố trí chỗ ở bảo đảm an toàn giúp người lao động ổn định tư tưởng, yên tâm sản xuất.

Không chỉ vậy, giải pháp then chốt được tỉnh ưu tiên thực hiện xuyên suốt đó là bảo đảm an toàn cho DN trong quá trình sản xuất, không để dịch tái diễn, tránh thiệt hại về kinh tế. Ban Quản lý Các KCN, các ngành liên quan quan tâm hướng dẫn các DN làm tốt công tác kiểm soát dịch, tổ chức xét nghiệm định kỳ; tiêm đầy đủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động. Cùng đó, các ngân hàng thương mại, ngành thuế hỗ trợ vay vốn, giảm, giãn thu thuế cho DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân gần 333 tỷ đồng cho 75 DN vay để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất. Sở Công Thương thường xuyên trao đổi, nắm bắt, hỗ trợ DN kết nối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử; cử cán bộ thường trực hỗ trợ gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính xuất nhập khẩu... Những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã giúp DN Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch.

Bài, ảnh: Minh Linh
Doanh nghiệp Bắc Giang: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất gần 228 triệu đồng/người
(BGĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), người được doanh nghiệp (DN) thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cao nhất là gần 228 triệu đồng. Mức thưởng trên thuộc về Công ty TNHH Fugiang (Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải), KCN Vân Trung. 
17 doanh nghiệp vận tải và 50 cá nhân được trao giải “Vô lăng vàng” năm 2021
Tối 30/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 9 năm 2021.
Prudential Việt Nam được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp bền vững
(BGĐT) - Đầu tháng 12 vừa qua, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong top 10 doanh nghiệp bền vững, nhóm ngành Thương mại – Dịch vụ.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...