Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục khâu yếu, nâng điểm chỉ số đạt thấp

Cập nhật: 08:55 ngày 13/01/2022
(BGĐT) - UBND tỉnh vừa công bố kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2021. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương xác định rõ điểm mạnh cũng như hạn chế trong thực hiện từng chỉ số thành phần để có giải pháp khắc phục ngay từ đầu năm nay. 

Nhiều đơn vị, địa phương tăng bậc

Những năm gần đây, theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN), môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đang được cải thiện đáng kể. Đóng góp vào kết quả đó có sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện chỉ số DDCI.

Bộ chỉ số DDCI năm 2021 của cấp huyện gồm 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, TP; vai trò người đứng đầu UBND huyện, TP. 

{keywords}

Nhân viên BHXH tỉnh - đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI tư vấn chính sách BHXH cho người lao động. Ảnh: Minh Thu.

Đối với các sở, ngành tỉnh có 8/9 chỉ số thành phần như trên (không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh). Năm nay, tỉnh phát phiếu đánh giá tới ba nghìn DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh xếp thứ nhất với 71,58 điểm, tăng 6 bậc so với năm trước.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, năm 2021, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong thực hiện như: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng phần mềm BHXH số VssID vào quản lý điều hành và bố trí nhân lực hỗ trợ DN giải quyết hồ sơ đúng tiến độ.

Xếp thứ hai là Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh với 70,70 điểm, tăng 9 bậc so với năm trước. Năm vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát, có thời điểm các DN trong 4 KCN của tỉnh tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch (PCD). DN gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sản xuất. 

Ban Quản lý Các KCN tỉnh đã tập trung tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN phục hồi sau dịch; tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận kịp thời thông tin về công tác PCD gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định.

Với nỗ lực đó, trong 8 chỉ số thành phần, chỉ số thiết chế pháp lý của Ban đạt số điểm cao nhất 8,9 điểm; tiếp đến là tính minh bạch và tiếp cận thông tin 8,75 điểm. Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường đạt 63,74 điểm, tăng 10 bậc so với năm trước.

Ở cấp huyện có ba đơn vị đạt điểm cao từ 70 điểm trở lên. Trong đó huyện Lục Ngạn đứng đầu với 72,62 điểm, tăng 6 bậc so với năm trước; đứng thứ hai là TP Bắc Giang, tiếp đó là Lục Nam. Các địa phương này đều có chỉ số vai trò người đứng đầu đạt điểm cao. Riêng huyện Lục Nam, chỉ số vai trò người đứng đầu đạt cao nhất với 9,32 điểm.

Cải thiện chỉ số thấp điểm

Bên cạnh những đơn vị tăng bậc, vẫn có đơn vị, địa phương có số điểm đạt thấp. Sở Y tế đạt 44,44 điểm, thấp nhất trong khối sở, ngành; tiếp đến là Sở Nông nghiệp và PTNT 44,68 điểm, Sở Xây dựng 48,53 điểm. Sở Y tế có 4 chỉ số thành phần đạt từ 2,05-3,52 điểm như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thời gian; hỗ trợ DN; chi phí không chính thức.

{keywords}

Lãnh đạo Ban Quản lý Các KCN tỉnh (bên phải) kiểm tra, hướng dẫn DN phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Nông nghiệp và PTNT có 5 chỉ số dưới 5 điểm. Đối với cấp huyện có hai đơn vị đạt dưới 50 điểm là Sơn Động, Yên Thế. Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân chính là do người đứng đầu các đơn vị còn thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành, thậm chí có nơi chưa xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tập trung cao thực hiện. Đối với chỉ số hỗ trợ DN ở 15 sở, ngành có 11 đơn vị được đánh giá dưới 5 điểm.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đòi hỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nhằm nâng điểm chỉ số DDCI. Cùng đó, thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ người dân và DN. Đặc biệt, các đơn vị cần phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng điểm chỉ số đạt thấp.

Đối với chỉ số hỗ trợ DN ở 15 sở, ngành năm 2021 có 11 đơn vị được đánh giá dưới 5 điểm; chỉ số cạnh tranh bình đẳng có 5 sở, ngành đạt dưới 5 điểm. Ở cấp huyện có 4 địa phương được đánh giá chỉ số tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh dưới 5 điểm.

Người đứng đầu các đơn vị nêu cao vai trò, trách nhiệm, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tạo niềm tin đối với DN. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: “Tới đây, huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các xã, thị trấn và từng phòng chuyên môn trong thực hiện chỉ số DDCI, gắn trách nhiệm người đứng đầu, coi đây là tiêu chí bình xét, đánh giá cuối năm. Huyện thành lập tổ công tác hướng dẫn TTHC, tránh tình trạng để người dân không hiểu rõ các thủ tục, phải trả lại hồ sơ nhiều lần”.

Huyện Sơn Động siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là người đứng đầu xã, thị trấn, các phòng, ban trong giải quyết hồ sơ liên quan đến DN, người dân. Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng đang rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện với giải pháp cụ thể, trong đó gắn trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên để nâng điểm với từng chỉ số đạt thấp.

Được biết, UBND tỉnh xác định kết quả xếp hạng chỉ số này là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại người đứng đầu các đơn vị hằng năm.

Bài, ảnh: Minh Linh

Bảo hiểm Xã hội tỉnh và huyện Lục Ngạn dẫn đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt và xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP (DDCI) năm 2021.
Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
(BGĐT)-Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 (NQ 02) của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng.
Bắc Giang quyết liệt cải thiện năng lực cạnh tranh
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, tích cực để cải thiện chỉ số năng lực cạnh cấp sở, ban, ngành và huyện, TP (gọi tắt là DDCI). Qua đây nhằm thực hiện đồng bộ giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...