Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Không để ATM "nghẽn"

Cập nhật: 10:02 ngày 27/01/2022
(BGĐT) - Dịp trước Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, nhất là việc rút tiền tại máy ATM của khách hàng tăng cao. Các ngân hàng thương mại (NHTM) trong tỉnh đã chủ động các biện pháp bảo đảm giao dịch thông suốt. Tuy nhiên, việc rút tiền ở một số thời điểm vẫn trục trặc cần khắc phục kịp thời.

Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang là một trong những ngân hàng có số lượng thẻ ATM lớn trên địa bàn tỉnh (hơn 500 nghìn thẻ). Ông Trần Xuân Dũng, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết, dịp cận Tết Nguyên đán nhu cầu rút tiền của người dân tăng 3-4 lần so với bình thường. 

Để bảo đảm đủ tiền cho các giao dịch, Chi nhánh đã lập dự trù nhu cầu chi trả tiền lương, thưởng Tết của khách hàng mở tài khoản và số lượng tiền khả năng phát sinh. Ngoài phục vụ khách hàng tại các phòng giao dịch, đơn vị thực hiện các giải pháp bảo đảm hệ thống máy ATM hoạt động an toàn và thông suốt. 

Theo đó, đơn vị thành lập 2 tổ phụ trách các máy ATM trực 24/24 giờ, phân công người trực tại trụ sở chính và các phòng giao dịch tất cả các ngày trong tuần để kịp thời tiếp quỹ, xử lý kỹ thuật hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra còn lắp đặt thêm 7 máy ATM mới, tập trung ở khu công nghiệp (KCN) của huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng và trụ sở chính.

{keywords}

Cán bộ Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang tiếp quỹ tại máy ATM trên địa bàn TP Bắc Giang.

Tương tự, Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động của các máy ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Theo bà Ngụy Thị Dung, Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang, toàn Chi nhánh hiện có 23 cây ATM. 

Dịp này, đơn vị chỉ đạo các phòng giao dịch tăng cường kiểm tra mức tồn quỹ, giám sát hệ thống cảnh báo tự động số dư tiền tại các máy ATM để kịp thời tiếp quỹ, tránh tình trạng hết tiền. Đối với các máy ATM trên địa bàn TP và ở KCN có số lượng khách hàng rút tiền đông, đơn vị có thể tiếp quỹ 2 lần/ngày, mỗi lần 1,7-2 tỷ đồng/cây. 

Ngoài ra, Ngân hàng hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, chủ động phương án khắc phục đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến.

Các NHTM khác trên địa bàn tỉnh như: Agribank Chi nhánh Bắc Giang II, Agribank Chi nhánh tỉnh; BIDV Chi nhánh tỉnh… đều triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt. 

Cách đây chừng một tháng, nhiều chi nhánh NHTM đã bảo dưỡng hệ thống máy móc, bố trí đội ngũ kỹ thuật, số lượng tiền cung ứng cho các cây ATM để phục vụ tốt nhất nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Mặc dù vậy, những ngày gần đây, theo phản ánh của khách hàng, vẫn còn tình trạng máy ATM bị trục trặc khi giao dịch ở một số thời điểm khiến không rút được tiền như máy bị treo, đang bảo trì... 

Bà Nguyễn Thị L, thôn Ba, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết, tối 25/1, bà rút lương tại cây ATM của Vietinbank ở xã Tân Mỹ nhưng không rút được do máy bị lỗi. Sau 10 phút, máy vẫn không nhả thẻ và không rút được tiền. Không chỉ vậy, một số khách hàng không rút được tiền, thao tác nhiều lần trong quá trình giao dịch nên bị nuốt thẻ… 

Tình trạng máy ATM không rút được tiền còn xảy ra tại điểm rút tiền của Vietcombank trên trục đường Hùng Vương. Ông L.T.Đ, tổ dân phố số 5, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) phản ánh: “Sáng 27/1, tôi đi rút tiền tại máy ATM của Vietcombank không được do máy bị lỗi. Tôi được bảo vệ ở đây dẫn vào quầy giao dịch của ngân hàng để rút tiền”.

Để bảo đảm giao dịch tại các máy ATM thông suốt, bà Lê Thị Hoàng Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết, Ngân hàng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể đối với hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022. 

Toàn tỉnh hiện có 17 chi nhánh ngân hàng thương mại với tổng số 206 máy ATM phân bố tại các huyện, thành phố.

Các ngân hàng bảo đảm về giá trị và cơ cấu mệnh giá tiền mặt cho máy ATM, chủ động giải pháp tiếp quỹ phù hợp, nhất là tại các địa bàn thường có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến hoặc các địa bàn có ít máy ATM. 

Đồng thời chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng đối với những đơn vị, doanh nghiệp có số lượng người lao động từ 200 người trở lên. Cùng đó triển khai giải pháp thay thế máy ATM như: Chi trả tiền mặt tại bàn, qua máy POS của ngân hàng. Đối với các máy ATM bị lỗi, không rút được tiền các ngân hàng phải bố trí cán bộ kỹ thuật xử lý xong ngay trong ngày.

Dịp này, các ngân hàng khuyến cáo, để hạn chế tình trạng phải chờ đợi đến lượt tại các cây ATM, nếu chưa thật cấp bách, chủ thẻ chọn thời điểm giao dịch phù hợp, tránh lúc đông người. Trường hợp khách hàng không rút được tiền có thể phản ánh ngay đến số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng hoặc số điện thoại của Phòng Dịch vụ khách hàng được dán trên các máy ATM để được giải quyết, hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Linh

Cách chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip
Trước khi thẻ từ bị "khai tử", hầu hết ngân hàng miễn phí chuyển đổi thẻ ATM chip khi đăng ký trên ứng dụng hoặc tới trực tiếp chi nhánh.
Thẻ từ ATM bị "khai tử" sau 31/12
Nhiều ngân hàng đã gửi thông báo đến người dùng về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc từ sau ngày 31/12.
Bắc Giang: Giao dịch tăng, một số cây ATM của Agribank quá tải
(BGĐT) - Theo phản ánh của nhiều người dân trong buổi chiều 7/2, tại một số cây ATM của Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và Agribank Chi nhánh Bắc Giang II (Bắc Giang) tại cổng trụ sở không rút được tiền.
Ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ từ ATM từ ngày 31/3/2021
Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...