Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao nhiều phương tiện vận tải chưa lắp camera giám sát, đổi biển vàng?

Cập nhật: 08:50 ngày 21/02/2022
(BGĐT) - Hạn cuối cho việc lắp camera giám sát và đổi sang biển vàng đối với phương tiện kinh doanh vận tải là ngày 31/12/2021.  Thế nhưng đến nay vẫn còn nhiều phương tiện chưa thực hiện quy định này.

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo và xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát trên xe để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông.

{keywords}

Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang đã đổi sang biển màu vàng đối với tất cả phương tiện vận chuyển hành khách.

Thực hiện quy định này, Sở Giao thông- Vận tải đã rà soát các phương tiện vận tải trên địa bàn. Kết quả, toàn tỉnh có hơn 3,2 nghìn xe của các doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh cá thể phải lắp đặt camera giám sát. Trên cơ sở đó, Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo và tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền quy định này tới chủ phương tiện trong diện phải lắp đặt; trực tiếp tới các DN có số đầu phương tiện lớn để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Sở nhiều lần ra văn bản đôn đốc các tổ chức, cá nhân khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát theo quy định... Mặc dù vậy, hết năm 2021 mới có khoảng 800 xe ô tô lắp camera giám sát trên tổng số 1,7 nghìn phương tiện đang hoạt động (số phương tiện còn lại dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Từ đầu năm 2022 đến nay, cũng chỉ có thêm 600 ô tô lắp đặt thiết bị này.

Không chỉ vậy, Thông tư số 58 ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực (1/8/2020) phải đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen (đổi sang biển vàng- PV) trước ngày 31/12/2021. 

Mặc dù tạo điều kiện thuận lợi, thậm chí trong một thời gian dài bố trí cán bộ, chiến sĩ làm việc tất cả các ngày trong tuần để hỗ trợ chủ phương tiện đổi sang biển vàng nhưng tính từ ngày 1/8/2020 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) mới làm thủ tục đổi sang biển vàng cho 6,9/7 nghìn phương tiện các loại.

Theo quy định, từ ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt: 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức. Đối với xe kinh doanh vận tải không chuyển sang biển vàng sẽ bị xử phạt từ 2- 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4- 8 triệu đồng đối với tổ chức.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một thời gian hoạt động vận tải phải tạm dừng theo yêu cầu của chính quyền, ngành chức năng. Khi được phép hoạt động trở lại thì nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa giảm dẫn tới nhiều phương tiện tiếp tục nghỉ kinh doanh. 

Ông Nguyễn Trần Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang nói: “Chúng tôi có 200 phương tiện tham gia vận tải hành khách 3 tuyến buýt nội tỉnh và 32 tuyến cố định liên tỉnh. 

Việc đổi sang biển vàng Công ty đã cơ bản thực hiện xong từ tháng 3/2021. Riêng việc lắp camera giám sát đến nay đơn vị mới hoàn thành khoảng 70%. Lý do là từ giữa năm ngoái đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít. Nhiều xe dừng hoạt động nên chúng tôi chưa lắp bởi nếu lắp cả sẽ tốn một khoản kinh phí không nhỏ (khoảng 6 triệu đồng/xe), không phù hợp với giai đoạn khó khăn hiện nay. 

Ngoài ra còn phí dịch vụ truyền dữ liệu hằng năm, sẽ rất lãng phí khi phương tiện không hoạt động cũng mất khoản phí này”. Một số DN vận tải khác cũng nêu khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xe dừng hoạt động hoặc hoạt động cần chừng nên không thể hoàn thành việc lắp camera giám sát theo thời gian quy định.

Thế nhưng có ý kiến cho rằng, việc chậm trễ trong lắp camera giám sát và đổi sang biển vàng còn do sự thiếu chủ động của chủ phương tiện. Mặc dù đã được gia hạn (đối với việc lắp camera) nhưng không ít tổ chức, cá nhân không có kế hoạch lắp đặt dẫn tới dồn vào thời điểm cuối năm 2021. Sau đó viện lý do nguồn cung camera hạn chế, chi phí lắp đặt lớn, nhiều xe tải đang mắc kẹt tại cửa khẩu… nên chưa lắp. Việc không đổi sang biển vàng còn do một số cá nhân cố tình nhằm trốn tránh việc quản lý của Nhà nước.

{keywords}

Camera giám sát được lắp trên xe buýt tuyến Bắc Giang-Sơn Động.

Lắp camera giúp cơ quan quản lý, chủ phương tiện vận tải giám sát được hoạt động của lái xe, kiểm soát được các hành vi vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đổi sang biển vàng nhằm thống nhất quản lý qua biển số, khẳng định mục đích sử dụng của phương tiện, tạo sự công bằng trong hoạt động vận tải, tránh thất thu thuế... Với ý nghĩa quan trọng đó, Sở Giao thông- Vận tải xác định thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện quy định này, đồng thời yêu cầu các trung tâm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định xe không lắp camera giám sát.

Lực lượng cảnh sát giao thông cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định. Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thông tin: "Trong những ngày đầu các văn bản trên có hiệu lực, qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, khi phát hiện phương tiện chưa lắp camera giám sát hoặc chưa đổi sang biển vàng theo quy định mà vẫn lưu thông chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu cam kết thực hiện theo đúng quy định. Tới đây, đối với những vi phạm này, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm theo quy định".

Bài, ảnh: Huy Nam

Bắc Giang: Thêm 500 phương tiện vận tải lắp camera giám sát
(BGĐT) - Thời gian qua, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thực hiện quy định về việc lắp camera giám sát đối với phương tiện kinh doanh vận tải, 
Bắc Giang: Mới gần một nửa phương tiện vận tải đang hoạt động lắp camera giám sát
(BGĐT) - Mặc dù ngành chức năng tuyên truyền, đôn đốc nhiều lần nhưng đến hạn cuối (31/12/2021), mới có gần một nửa số phương tiện vận tải đang hoạt động của tỉnh Bắc Giang lắp camera giám sát. 
Sau ngày 31/12, ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát không được kiểm định
(BGĐT) - Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), sau ngày 31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) không lắp camera giám sát sẽ không được kiểm định.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...