Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng Hưu phát triển nghề nuôi hươu

Cập nhật: 14:07 ngày 25/02/2022
(BGĐT) - Xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có lợi thế về đồi núi nên nhiều năm trở lại đây, người dân đã lựa chọn phát triển kinh tế bằng nghề nuôi hươu lấy nhung. 

Gia đình ông Trịnh Xuân Tám ở thôn Cổng Châu, xã Đồng Hưu khá nổi tiếng với mô hình nuôi hươu gần 10 năm nay. Ban đầu, gia đình ông nuôi thử nghiệm 3 con. Thấy nuôi hươu khá phù hợp nên gia đình đã mở rộng và duy trì đàn hươu 18 con (chủ yếu nuôi hươu đực). Mỗi con hươu cho cắt nhung 2 lần/năm. Với giá từ 1,8 đến hơn 2 triệu đồng/lạng, ông thu lãi khoảng 16 triệu đồng/con/lần.

{keywords}

Nhung hươu của gia đình ông Trịnh Xuân Tám.

Theo ông Tám, gia đình xác định nuôi hươu lấy nhung để phát triển kinh tế lâu dài bởi đây là vật nuôi có giá trị kinh tế khá cao, không tốn công chăm sóc và ít bệnh tật. Thức ăn của hươu rất đơn giản gồm lá cây và ngô sẵn có, mỗi ngày chăn 2 lần là đàn hươu đã có đủ dinh dưỡng để lớn và cho nhung. Mỗi con đực sau khoảng 18 tháng tuổi bắt đầu cho khai thác nhung. Lần đầu khai thác, mỗi con cho từ 1- 2 lạng nhung. Những năm tiếp theo sản lượng tăng lên.

Theo thống kê, xã Đồng Hưu có khoảng 45 hộ nuôi hươu với tổng đàn gần 300 con, quy mô mỗi hộ từ 5 đến 20 con. Chăn nuôi hươu tập trung chủ yếu tại các bản: Trại Vanh, Thái Hà, Trại Tre, Trại Mới. Nhung hươu là một trong tứ đại danh dược bổ dưỡng, được nhiều người lựa chọn để bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh do vậy sản phẩm được tiêu thụ thuận lợi, thậm chí không đủ cung cấp cho thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Hưu chia sẻ: Các hộ dân nuôi hươu lấy nhung trên địa bàn xã đều có kinh tế khá trở lên. Hiện địa phương đã lựa chọn nhung hươu là sản phẩm chủ lực để tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao giá trị kinh tế. 

Trong năm vừa qua, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện hỗ trợ người dân nuôi hươu về giống và phân bón trồng 3 ha cây ngô sinh khối làm nguồn thức ăn cho hươu.

Huyện Yên Thế cũng đã xây dựng Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện”. Trong đó quy hoạch vùng sản xuất chăn nuôi hươu tại các xã có lợi thế về đồi núi như: Tam Tiến, Xuân Lương, Canh Nậu, Đồng Vương, Đồng Tiến, Hồng Kỳ, Đồng Kỳ, Đồng Hưu, Đông Sơn, Hương Vĩ... Đồng thời huyện khuyến khích phát triển đàn hươu sinh sản, hươu lấy nhung nhằm nâng quy mô tổng đàn đạt 500 - 600 con, hướng đến xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm nhung hươu Yên Thế.

Nông Thanh

Nuôi hươu lấy "thần dược" giúp người dân ở Ninh Bình thoát nghèo
Nghề nuôi hươu lấy nhung đang phát triển ở Cúc Phương (Ninh Bình) những năm gần đây vì giá lộc nhung tăng cao. Nhờ nuôi con lấy "thần dược", nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Nuôi hươu lấy nhung ở Đồng Hưu
(BGĐT)- Vài năm trở lại, nhờ hiệu quả kinh tế đem lại nên số hộ chăn nuôi hươu tại xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tăng lên. Hiện nay trên địa bàn xã có hơn 40 hộ nuôi hươu, tập trung ở các thôn Trại Mới, Thái Hà, Trại Vanh...
Thu nhập khá từ nuôi hươu sao
(BGĐT) - Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Đinh Thị Hải (SN 1966), thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) mới thấy hết được thành quả của sự năng động, dám nghĩ, dám làm của người phụ nữ đã ngoài 50 tuổi này. Từ nuôi hươu sao, gia đình đã có thu nhập khá.
Thu nhập cao từ nuôi hươu lấy nhung
(BGĐT) - Năm 2013, anh Trần Văn Vui (SN 1982, dân tộc Sán Dìu), thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) chọn nuôi hươu sao để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, mô hình của anh cho lãi gần 200 triệu đồng/năm. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...