Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Mở rộng đường làng - việc cần làm ngay

Cập nhật: 09:38 ngày 03/03/2022
(BGĐT) -  “Nếu không triển khai ngay trong năm nay thì việc mở rộng đường làng sẽ vô cùng khó khăn. Bởi lẽ người dân có điều kiện, kinh tế khấm khá, nhà nhà cải tạo, làm nhà to, rộng, kéo theo công tác giải phóng mặt bằng để làm đường thêm gian nan. Vì vậy, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xác định việc mở đường làng, ngõ xóm cần làm ngay, không thể chậm trễ”, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Việt Yên chia sẻ.

Xác định thời điểm vàng

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Chúng ta đã từng nghe câu nói đúc kết về tầm quan trọng của giao thông đối với sự phát triển “Đại lộ - đại phú, trung lộ - trung phú, tiểu lộ - tiểu phú, vô lộ - vô phú”. 

Đối với giao thông nông thôn (GTNT), đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn, là tiền đề phục vụ sự nghiệp xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa, là thước đo đánh giá trình độ phát triển và chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Nói tóm lại, không có đường, kinh tế không phát triển, dân không giàu được và thực tế đã minh chứng điều đó”.

{keywords}

Cán bộ thôn Núi, xã Việt Tiến (Việt Yên) phổ biến chính sách hỗ trợ làm đường đến người dân.

Trong phát triển KT-XH địa phương, Việt Yên luôn đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho giao thông, trong đó có GTNT. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường huyện và trục xã đạt 100%, đường thôn, xóm đạt hơn 97%. 

Tuy nhiên, hệ thống GTNT trong huyện chưa đồng bộ, khả năng kết nối với các trục quốc lộ, tỉnh lộ còn hạn chế; quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, nhất là đường trục thôn, tổ dân phố và đường ngõ, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đường chỉ đủ 1 làn xe, nhiều ngõ không thể đi xe ô tô, hệ thống công trình thoát nước còn thiếu.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc mở rộng đường làng, ngõ xóm là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, không thể chậm trễ. Thực hiện chỉ đạo này, HĐND huyện ban hành Nghị quyết 02 ngày 15/1/2022, UBND huyện ban hành Quyết định số 123/QĐ-UBND ngày 24/1/2022 về thông qua, phê duyệt Đề án “Hỗ trợ mở rộng, cải tạo, nâng cấp đường trục thôn, tổ dân phố, đường ngõ xóm trên địa bàn huyện năm 2022”. 

“Đây là chính sách, giải pháp vô cùng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, có ý nghĩa rất lớn ở thời điểm hiện tại bởi thu nhập, mức sống các gia đình trong huyện ngày càng tăng, nhu cầu cải tạo, xây mới nhà ở rất lớn. Nếu chậm trễ, không tranh thủ thời điểm vàng trong năm 2022 thì việc mở rộng đường làng, ngõ xóm sẽ rất khó thực hiện sau này”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Việt Yên nhấn mạnh.

Đồng lòng vì tương lai

Ngay khi Đề án được ban hành, các địa phương có đường còn nhỏ hẹp đã đồng loạt triển khai phổ biến chủ trương, chính sách đến người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Ngô Xuân Trung thông tin, hiện xã còn 2 thôn có trục đường chính nhỏ, đường đất. 

Xã coi chính sách mở đường là cơ hội để cải thiện đường thôn, xóm, giúp người dân thuận lợi giao thương, phát triển kinh tế. Vì thế đặc biệt chú trọng tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích của mở rộng đường làng, ngõ xóm vì tương lai lâu dài sau này, từ đó người dân tự giác hưởng ứng và vận động người khác làm theo.

{keywords}

Người dân thôn Núi, xã Việt Tiến tự tháo dỡ công trình để mở rộng đường.

Để thấy được sự đồng lòng của người dân, chúng tôi “mục sở thị” thôn Núi, xã Việt Tiến. Với chiều dài đường mở rộng hơn 2 km liên quan đến hàng trăm hộ nhưng nhà nào cũng tình nguyện hiến đất. Không khí tháo dỡ tường rào, công trình để đường rộng, xe thông thật khẩn trương, ai nấy đều háo hức đón con đường mới. 

Ông Dương Văn Hiền, người dân trong thôn nói: “Nhà tôi phá hơn 40 m tường rào để xây lùi vào trong 2 m. Tuy nhiên, nếu Nhà nước cần đến đâu, tôi sẵn sàng hiến đất đến đó. Đường rộng thì đời sống mới khá lên được”. Theo Phó trưởng thôn Núi Vi Văn Thắng, vì nhận thức được ý nghĩa của đường rộng nên việc giải phóng mặt bằng để làm đường tại thôn khá thuận lợi. 

Từ đảng viên đến quần chúng đều nêu gương thực hiện. Chưa thống kê cụ thể nhưng hàng nghìn m2 đất ở, đất vườn và tường rào, công trình đã được người dân nhanh chóng tháo dỡ, bàn giao để thi công công trình.

Tổng hợp của Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện, đến nay 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện mở rộng đường thôn, xóm, tổ dân phố với chiều dài hàng chục km, mặt đường từ 3,5-7 m.

Hỗ trợ không giới hạn, đường càng rộng càng tốt

Nghị quyết làm đường của huyện Việt Yên nhận được sự đồng thuận cao của người dân bởi đáp ứng đúng nguyện vọng, mong mỏi của nhân dân. Cùng đó, huyện Việt Yên cũng có cách làm bài bản, chỉ đạo sát sao. Một trong những giải pháp đầu tiên mà huyện chú trọng là tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân hiểu việc làm đường là thiết thực trong từng ngày, từng tuần, từng tháng của năm 2022. 

{keywords}

“ Việc thực hiện đề án trong một năm duy nhất 2022 không chỉ tranh thủ được thời gian tạo diện mạo mới cho các tuyến đường trục thôn, xóm, tổ dân phố mà còn góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại IV; hoàn thiện các tiêu chuẩn để sớm lập đề án công nhận thị xã Việt Yên và 9 phường vào năm 2023 cũng như không để 8 xã khu vực dự kiến ngoại thị bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển”,

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Dũng.

MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức đợt sinh hoạt sâu rộng về nội dung Đề án; đưa chủ trương “hiến đất mở rộng đường”, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của cho xây dựng GTNT trở thành phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm, nội dung thống nhất hành động năm 2022 của tổ chức mình. Đồng thời, tham gia tích cực việc giám sát cộng đồng đối với các hoạt động phát triển hạ tầng GTNT.

Để tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện, ngân sách huyện dành 100 tỷ đồng để hỗ trợ các thôn, tổ dân phố mở rộng đường trục, đường ngõ trong khu dân cư theo phương châm nơi nào bàn, thảo luận, thống nhất được trước làm trước, không giới hạn chiều dài, bề rộng đường miễn là đạt tiêu chí đề ra. 

Cụ thể, đối với đường trục thôn, tổ dân phố, đổ bê tông xi măng mới với toàn bộ mặt đường đạt bề rộng 5 m thì ngân sách huyện hỗ trợ 100% xi măng (hoặc quy đổi thành tiền) và khoảng 350 triệu đồng/km (nếu mặt đường làm mới lớn hơn 5 m thì kinh phí hỗ trợ sẽ tăng theo tỷ lệ). 

Đường hiện trạng còn tốt nhỏ hơn 5 m, cạp mở rộng thêm để đạt bề rộng lớn hơn hoặc bằng 5 m, ngân sách huyện hỗ trợ 100% xi măng (hoặc quy đổi thành tiền) và một phần kinh phí nhân theo tỷ lệ. 

Đường hiện trạng đã hư hỏng nhỏ hơn 5 m, đổ bê tông xi măng trên toàn bộ mặt hư hỏng và phần cạp thêm để bề rộng đạt từ 5 m trở lên, ngân sách huyện hỗ trợ 100% xi măng (hoặc quy đổi thành tiền) và một phần kinh phí nhân theo tỷ lệ. Đối với đường ngõ, xóm, ngân sách huyện hỗ trợ 100% xi măng (hoặc quy đổi thành tiền) và khoảng 100 triệu đồng/km. Trường hợp mặt đường rộng hơn 3 m sẽ nhân theo tỷ lệ để cấp kinh phí hỗ trợ.

 “Việc thực hiện Đề án trong một năm duy nhất 2022 không chỉ tranh thủ được thời gian tạo diện mạo mới cho các tuyến đường trục thôn, xóm, tổ dân phố mà còn góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại IV; hoàn thiện các tiêu chuẩn để sớm lập đề án công nhận thị xã Việt Yên và 9 phường vào năm 2023 cũng như không để 8 xã khu vực dự kiến ngoại thị bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển”, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Bài, ảnh: Trịnh Lan

Việt Yên đầu tư xây dựng cầu vượt, mở rộng đường gom quốc lộ 1
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã dành hơn 278 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cầu vượt quốc lộ 1, kết nối đường vành đai IV với đường trong Khu công nghiệp Quang Châu và mở rộng đường gom quốc lộ 1.
Gần 98 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến quốc lộ 1 đoạn qua TP Bắc Giang
(BGĐT) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến quốc lộ (QL) 1 đoạn từ nút giao QL31 đến nút giao đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) được bố trí vốn đầu tư gần 98 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Bắc Giang: Hơn 570 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường nối ĐT293 đến QL 17
(BGĐT) - Tuyến đường nối từ đường tỉnh (ĐT) 293 tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đến quốc lộ (QL) 17 tại xã Tiền Phong (Yên Dũng) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm hoàn thiện theo quy hoạch đô thị, nâng cao năng lực giao thông, giảm tải lưu lượng xe qua trung tâm thành phố, đồng thời góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội...
Xem xét mở rộng cầu Như Nguyệt, Xương Giang và xây dựng cầu Cẩm Lý thuộc tỉnh Bắc Giang
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 258/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp xem xét việc đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...