Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09:54 ngày 15/03/2022
(BGĐT) - Do chưa có nguồn vốn từ ngân sách T.Ư và cơ chế chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 nên không chỉ các xã về đích NTM năm 2021 mà các huyện có xã đăng ký về đích trong năm nay cũng lúng túng trong triển khai thực hiện. Để hoàn thành mục tiêu, các địa phương cần sớm có giải pháp khắc phục. 

Linh hoạt sử dụng các nguồn vốn

Theo kế hoạch, xã Tân Liễu huyện Yên Dũng (Bắc Giang) về đích NTM trong năm 2021. Tuy nhiên, do huyện Yên Dũng đăng ký về đích huyện NTM vào quý III năm 2021 nên xã Tân Liễu và 3 xã còn lại là Đồng Phúc, Nội Hoàng, Yên Lư được đăng ký bổ sung về đích trong năm 2020. Việc phải hoàn thành sớm các tiêu chí khiến xã Tân Liễu gặp nhiều khó khăn. 

{keywords}

Trường THCS Mai Đình, huyện Hiệp Hoà được xây mới từ nguồn vốn hỗ trợ ATK.

Sau rà soát đăng ký bổ sung, xã Tân Liễu còn 5/19 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Quy hoạch; trường học; cơ sở vật chất văn hoá; môi trường và an ninh chính trị. Tổng vốn đầu tư cho các công trình để đạt chuẩn lên tới chục tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Liễu cho biết, do xã đăng ký về đích theo kế hoạch vốn năm 2021 nên nguồn đầu tư T.Ư năm 2021 đến nay vẫn chưa được phân bổ (khoảng 2 tỷ đồng), do đó xã Tân Liễu phải nhờ huyện ứng vốn thực hiện.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang có 15 xã đăng ký về đích NTM. Để gỡ khó cho các địa phương, chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện khi chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách T.Ư, các huyện tiếp tục có cơ chế hỗ trợ, huy động các nguồn lực, xem xét ứng trước ngân sách huyện hỗ trợ các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Nhờ đó, nhiều xã như Mai Đình (Hiệp Hoà) linh hoạt dùng nguồn vốn hỗ trợ ATK (chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ) để xây dựng trường, lớp học; các huyện khác cũng ứng vốn giúp một số xã xây dựng tiêu chí.

Theo Phòng Kinh tế ngành (Sở Kế hoạch và Đầu tư), giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn T.Ư hỗ trợ cho các xã về đích NTM bình quân khoảng 6 tỷ đồng/xã, bao gồm cả nguồn vốn sự nghiệp và vốn đầu tư trung hạn. Tuy nhiên, năm 2021, chương trình xây dựng NTM của tỉnh Bắc Giang mới nhận được nguồn vốn sự nghiệp T.Ư hơn 27,6 tỷ đồng. 

Như vậy, T.Ư còn chậm chi cho tỉnh Bắc Giang khoảng 70 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc các xã về đích NTM của tỉnh trong năm 2021 vẫn phải nợ kinh phí nhiều công trình. Nguyên nhân là do hết năm 2021, Chính phủ vẫn chưa ban hành Chương trình MTQG xây dựng NTM, bộ tiêu chí xây dựng xã NTM và các quyết định liên quan việc phân bổ nguồn vốn T.Ư giai đoạn 2021-2025.

Khắc phục nguy cơ chậm tiến độ

Cuối tháng 2/2022, Chính phủ mới ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, đầu tháng 3 năm nay mới ban hành bộ tiêu chí mới. Dù vậy, Chính phủ vẫn chưa ban hành các cơ chế chính sách đi kèm, trong khi việc đăng ký danh sách các xã về đích NTM phải thực hiện từ đầu năm. 

Năm 2022, Bắc Giang phấn đấu có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Bình Sơn, Trường Sơn, Yên Sơn, Vũ Xá (Lục Nam); Tân Hoa, Phì Điền (Lục Ngạn); Tuấn Đạo (Sơn Động); Đồng Kỳ, Tam Hiệp (Yên Thế).

Ông Vũ Văn Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam cho rằng, việc T.Ư chậm ban hành bộ tiêu chí mới cùng các cơ chế, chính sách liên quan ảnh hưởng tới quá trình rà soát các tiêu chí đạt chuẩn tại các xã về đích trong năm nay. 

Nhiều hạng mục, danh mục cần tổ chức thực hiện theo các tiêu chí mới, như đường giao thông, trường học, nhà văn hoá… có nguy cơ chậm tiến độ bởi liên quan đến chính sách đầu tư công, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nhưng chưa có cơ sở áp dụng.

“Theo kế hoạch, năm 2022 huyện Lục Nam đăng ký 4 xã về đích NTM. Nếu Chính phủ sớm ban hành bộ tiêu chí mới và cơ chế, chính sách đi kèm để huyện căn cứ rà soát, cân đối nguồn lực thì chúng tôi có thể đăng ký nốt 3 xã còn lại về đích trong năm nay”, ông Sơn cho biết.

Năm 2022, tỉnh có kế hoạch xây dựng 9 xã về đích NTM tại 4 huyện còn lại là Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế. Để cân đối nguồn vốn đầu tư, sớm hoàn thành các tiêu chí, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết, các địa phương cần căn cứ theo hướng dẫn tạm thời của T.Ư, của tỉnh để cân đối nguồn vốn. 

Đồng thời khẩn trương rà soát lại theo bộ tiêu chí đạt chuẩn NTM cấp xã, cấp huyện; tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao cấp xã, cấp huyện và thôn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ vừa ban hành để hướng dẫn cơ sở lập kế hoạch thực hiện. Trước mắt, tỉnh sẽ phân bổ nguồn vốn của tỉnh để các địa phương thực hiện các tiêu chí. UBND các huyện nên chủ động ứng vốn hỗ trợ các xã về đích. Các xã xây dựng kế hoạch tài chính, khuyến khích, huy động người dân, doanh nghiệp và các nguồn vốn khác để thực hiện các nội dung cần hoàn thiện.

Bài, ảnh: Thế Đại

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Ngày 8/3, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 318/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
Lạng Giang: Tập trung xây dựng thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(BGĐT) - Năm nay, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) lựa chọn xây dựng thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đó là: An Hà, Quang Thịnh, Nghĩa Hòa, Tân Hưng, Đại Lâm và 19 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 
Bắc Giang: Năm 2022 phấn đấu có thêm 9 xã nông thôn mới và 19 xã nông thôn mới nâng cao
(BGĐT) - Đó là mục tiêu tỉnh Bắc Giang đặt ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022. Để thực hiện được mục tiêu này, Bắc Giang đã chỉ đạo các địa phương chủ động vào cuộc, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.
Chuyển biến từ nghị quyết về xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Khắc phục khó khăn về địa hình, dân cư thưa thớt, tỷ lệ hộ nghèo cao... tháng 2/2021, Huyện ủy Sơn Động ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần một năm thực hiện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...