Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người trồng vải giải bài toán giá phân bón tăng cao

Cập nhật: 18:42 ngày 19/03/2022
Trong bối cảnh giá phân bón hóa học tăng cao, nhiều hộ dân trồng vải tại huyện Tân Yên, Bắc Giang đã chuyển sang dùng phân bón hữu cơ. Cách làm này vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa nâng cao chất lượng vải.

Tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên – vựa vải sớm lớn nhất tỉnh Bắc Giang, hoa vải đã trổ vàng trên những quả đồi báo hiệu một mùa vải bội thu. Thế nhưng, dưới những tán vải, niềm vui được mùa không làm nguôi ngoai đi nỗi lo của nông dân khi giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là phân bón hóa học đang không ngừng leo thang.

So với những năm trước, giá nhiều loại phân bón đã tăng lên gấp đôi, đặc biệt có những loại tăng lên ba lần khiến giá sản xuất tăng cao. Theo tính toán của bà con, năm nay, giá vải ở mức 30.000 đồng/kg mới có lãi.

Tuy nhiên, đây là một mức giá rất khó đạt được, nhất là trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước thực tế đó, nhiều nông dân đã tìm được giải pháp: Hạn chế việc phụ thuộc vào phân bón hóa học, chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ.

Gia đình ông Vi Thanh Bình năm nay đã thu được trái ngọt từ mô hình kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi. Việc chăn nuôi gà vừa cho trứng, thịt, vừa đem lại nguồn phân hữu cơ. Phân gà được thu gom, đem ủ để bón cho gần 5ha vải của gia đình. Ngoài việc giảm đáng kể chi phí sản xuất, mô hình này còn mang lại nhiều hiệu quả về chất lượng sản phẩm.

Hướng đi đúng đắn này đã được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang ghi nhận và khuyến khích nông dân trên địa bàn áp dụng.

Giá phân bón tăng cao, người trồng vải thiều gặp khó
Thời gian qua, giá phân bón tăng cao khiến người trồng vải ở tỉnh Bắc Giang đứng ngồi không yên.
Bắc Giang: Nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội nghị, hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022.
Thúc đẩy hợp tác chế biến, xuất khẩu vải thiều sang Hoa Kỳ và xử lý môi trường
(BGĐT)- Chiều 18/3, Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Emission Resource (ERG - Hoa Kỳ), Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại XNK Phân phối Sun Hee DC Group và Công ty logistics Bưu điện Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc tiêu thụ, chế biến vải thiều và xử lý rác thải.
Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia xuất khẩu vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, chuẩn bị cho vụ vải thiều năm nay, thời gian qua, đơn vị đã làm việc với một số doanh nghiệp (DN) có nhu cầu xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Úc. 
Bắc Giang có đủ điều kiện để xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản
(BGĐT) - Chiều 1/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp và làm việc với lãnh đạo, đại diện một số doanh nghiệp (DN) Nhật Bản gồm: Ông Kawamoto, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KAWAMOTO; ông Bùi Huy Khương, Giám đốc Xuất nhập khẩu Tập đoàn RIBETO và ông Hoàng Mạnh Quỳnh, Giám đốc tại Việt Nam Tập đoàn KYODAI về việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản.
Theo Vietnamplus.vn
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...