Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Cập nhật: 20:16 ngày 08/04/2022
(BGĐT) - Ngày 8/4, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức hội nghị trực tuyến “EVNNPC - Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện” nhằm chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, các giải pháp cung ứng điện và chương trình sử dụng điện tiết kiệm điện trong bối cảnh miền Bắc có nguy cơ thiếu điện cục bộ ở một số thời điểm mùa nắng nóng năm 2022.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Hội nghị được tổ chức tại đầu cầu tỉnh Hà Nam, kết nối trực tuyến tới 26 điểm cầu tại các công ty điện lực địa phương thuộc EVNNPC. 

Tại điểm cầu Bắc Giang, tham dự có lãnh đạo Sở Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Giang và gần 100 khách hàng sử dụng điện trọng điểm trong tỉnh.

Theo báo cáo của EVNNPC, thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng bảo đảm điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đời sống dân sinh tại 27 tỉnh miền Bắc, EVNNPC còn là đơn vị tiên phong thực hiện hiệu quả các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). 

Nếu như năm 2019, tham gia chương trình DR tự nguyện với EVNNPC mới có 2.440 khách hàng (chiếm tỷ lệ 84%), thì đến năm 2020, chương trình DR của EVNNPC đã thu hút 3.303 khách hàng tham gia (đạt tỷ lệ 95,4%) và năm 2021 vừa qua có 3.225 khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải tự nguyện tại 27 tỉnh miền Bắc với tổng tiềm năng tiết giảm khoảng 1.000 MW điện. 

Các khách hàng tham gia chương trình DR tự nguyện đã dịch chuyển thời gian sản xuất bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và công suất hoạt động của máy móc nhưng vẫn tiết kiệm được một sản lượng điện nhất định, chia sẻ cùng ngành điện trong những thời điểm thời tiết thiên tai nắng nóng cực đoan có khó khăn về nguồn cung ứng điện buộc phải tiết giảm để đảm bảo an ninh năng lượng, an toàn hệ thống điện Quốc gia.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp thực hiện tốt tiết kiệm điện và chương trình DR đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, công tác chuẩn bị khi được đơn vị Điện lực thông báo và kinh nghiệm điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng.

Năm 2022, với thực tế đại dịch được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại bình thường, một số tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải đỉnh lớn. Về cơ bản, hệ thống điện quốc gia vẫn bảo đảm cấp điện cho phụ tải miền Bắc. Tuy nhiên, vào mùa hè sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng khiến phụ tải sẽ có những thời điểm tăng cao đột biến.

Dự báo phụ tải đỉnh hè năm 2022 sẽ tăng 12 - 15%, có thể đạt 16.500 - 16.950 MW, tức là thêm 2.000 MW. Trong khi đó ở phía nguồn cung thì sự bổ sung nguồn điện mới lại chưa nhiều. So với năm 2021, miền Bắc chỉ có thêm khoảng 1.000 MW nguồn điện mới trong năm 2022. EVNNPC dự báo trong các ngày nắng nóng cực đoan, miền Bắc sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm buổi trưa (12 giờ  -15 giờ) và cao điểm tối (21 giờ - 24 giờ).

{keywords}

Các đại biểu theo dõi hội nghị qua màn hình lớn.

Trước tình hình đó, EVNNPC huy động tối đa mọi nguồn lực linh hoạt trong chỉ đạo và điều hành để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, góp phần cùng các doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất, đời sống sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. 

Xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải tương ứng với các kịch bản dự báo tăng trưởng điện. Đặc biệt, triển khai phương án cấp điện nắng nóng cực đoan ngay trong tháng 5, 6, 7, 8. Cung cấp các thông tin sớm nhất cho khách hàng để chủ động phối hợp trong vận hành lưới điện. Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả mùa nắng nóng.

Tin, ảnh: Minh Phúc

Không tăng giá điện trong năm 2022
Năm nay, EVN cân đối tài chính, thậm chí chấp nhận lợi nhuận bằng 0 để không tăng giá điện, nhưng sẽ khó cân đối trong các năm tiếp theo nếu giá nhiên liệu đầu vào vẫn tăng.
Bắc Giang: Hoàn thành 13/13 công trình chống quá tải lưới điện năm 2022
(BGĐT) - Sau 3 tháng thi công, 13/13 công trình thuộc dự án "Chống quá tải lưới điện năm 2022" do Công ty Điện lực Bắc Giang làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
EVN lo ngại nguy cơ thiếu điện từ tháng 4/2022
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, căn cứ số liệu tổng hợp được cập nhật đến ngày 30/3/2022, tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của tập đoàn vẫn đang tiếp tục có nhiều khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký. Như vậy, nguy cơ thiếu than dẫn đến thiếu điện từ tháng 4 trở đi là hiện hữu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...