Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết thu hồi các dự án khu đô thị, khu dân cư chậm tiến độ

Cập nhật: 14:57 ngày 22/04/2022
(BGĐT) - Ngày 22/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tình hình triển khai các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC), nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; UBND các huyện, TP và đại diện một số chủ đầu tư dự án.

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn có 85 dự án KĐT, KDC mới được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư. Trong đó có 16 dự án đã hoàn thành, 13 dự án cơ bản hoàn thành, 21 dự án đang thi công xây dựng, 16 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), còn lại đang hoàn thiện nghiên cứu khả thi để trình thẩm định. 

Đối với khu nhà ở, hiện đang triển khai 13 dự án nhà ở xã hội, 4 dự án nhà ở cho các đối tượng khác và 8 dự án nhà ở thương mại.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, các ý kiến đánh giá cơ bản các dự án đều được triển khai đồng bộ, tiến độ nhanh sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch. Tuy nhiên, một số dự án còn chậm tiến độ, có dự án được gia hạn thời gian thực hiện song không có nhiều chuyển biến.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư 379 cho biết, công tác GPMB ở một số địa phương chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Ví như dự án KDC số 6 gần tỉnh lộ 295B thuộc địa bàn xã Hồng Thái (Việt Yên) dù quy mô không lớn song hiện còn khoảng hơn 1,5 nghìn m2 đất vỉa hè đường gom chưa được GPMB. Nguyên nhân là do các hộ dân đã làm kiot, làm mái hiên, đổ nền bê tông lấn vào hè đường nằm trong chỉ giới xây dựng của dự án. Tương tự, dự án khu số 5, số 9 thuộc KĐT phía Nam (TP Bắc Giang) cũng chưa giải phóng hết mặt bằng, chưa được xác định quỹ đất ở giao cho nhà đầu tư nên gây khó khăn cho việc huy động, cân đối vốn. 

Đối với dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại thị trấn Nếnh (Việt Yên), đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Everlend đề nghị tỉnh xem xét, mở rộng đối tượng mua, đồng thời sớm phê duyệt phương án giá để tổ chức bán hàng.

{keywords}

Đại diện Công ty cổ phẩn Dịch vụ bất động sản Everlend nêu ý kiến tại hội nghị.

Làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ GPMB, một số ý kiến nêu tại một số dự án, người dân có đất bị thu hồi đòi hỏi mức chi phí bồi thường cao, trong khi có địa phương chưa tích cực, chưa chủ động. Về dự án khu số 5, số 9 thuộc KĐT phía Nam, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, hiện địa phương đã hoàn thành di chuyển xong 20 ngôi mộ. Đối với 4 thửa đất thổ cư còn lại, UBND TP đang chờ phê duyệt giá giao đất để làm cơ sở thống nhất giá bồi thường, tái định cư.

{keywords}

Đồng chí Đặng Đình Hoan trao đổi một số nội dung liên quan.

Về kiến nghị của Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Everlend, đại diện Sở Xây dựng cho biết, trong chủ trương đầu tư đã nêu rõ đối tượng được thụ hưởng là công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp và khu vực lân cận của huyện Việt Yên. Do đó, việc mở rộng đối tượng mua là không đúng định hướng. Để bán căn hộ, chủ đầu tư cần phải tuân thủ đúng quy định. Sau khi đủ điều kiện bán, cho thuê phải thông tin trên báo chí địa phương trong 30 ngày, trong đó công bố ngày nhận và kết thúc nhận hồ sơ. Sau đó Sở Xây dựng xét duyệt các trường hợp đủ điều kiện về lưu trú, thu nhập và nhà ở, đất ở thì mới được ký hợp đồng với khách hàng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, hiện số dự án KĐT, KDC, nhà ở đã, đang triển khai, lựa chọn nhà đầu tư lớn, do đó các huyện, TP cần tích cực hơn trong công tác chỉ đạo thực hiện GPMB, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Cùng đó chủ động tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, đề xuất biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm, kiến nghị thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm do lỗi của chủ đầu tư.

Đối với các dự án mới được lựa chọn chủ đầu tư, các địa phương sớm ký hợp đồng và xây dựng ngay kế hoạch triển khai; định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Xây dựng. Rà soát các dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng còn vướng mắc mặt bằng tại một số vị trí có ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp, sớm kết thúc các dự án. Việc đề xuất chủ trương đầu tư dự án trong thời gian tới cần bảo đảm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai; tăng cường giám sát, kiểm tra người dân tự xây dựng nhà ở, bảo đảm phù hợp với mẫu thiết kế nhà ở, đô thị, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn kết luận buổi làm việc.

Đối với các ngành, đồng chí Phan Thế Tuấn yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi chặt chẽ, chính xác tình hình thực hiện các dự án; nắm bắt các thông tin liên quan đến thị trường bất động sản, khi có thông tin về tình trạng huy động vốn, kinh doanh không đúng quy định tại các dự án KĐT, KDC để sớm phát hiện, xử lý hoặc đề xuất các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc các vi phạm, ngăn chặn tình trạng “sốt đất ảo”. Tham mưu UBND tỉnh thu hồi các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện hoặc triển khai chậm tiến độ, vi phạm các cam kết khi được lựa chọn làm chủ đầu tư. 

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp chặt chẽ với các huyện, TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hồi đất, GPMB tại các dự án; đề xuất giao đất cho các chủ đầu tư kịp thời, bảo đảm các quy định của pháp luật; tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong sử dụng đất. Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, nhà thầu trong công tác quản lý thực hiện hợp đồng các dự án. 

Sở Tài chính hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện việc quyết toán các dự án hoàn thành, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cũng như xây dựng giá bán, giá thuê tại các dự án nhà ở xã hội theo quy định.

Để bảo tiến độ, chất lượng các dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng nội dung được chấp thuận đầu tư và hợp đồng đã được ký kết; công khai đầy đủ chính xác các thông tin về dự án, bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định. Chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong bồi thường GPMB; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình ngay sau khi được giao đất và cấp phép xây dựng. Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội xây dựng giá bán, giá cho thuê theo quy định để trình Sở Tài chính thẩm định, đồng thời triển khai việc bán, cho thuê theo đúng quy định của Nhà nước.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Chuyển mục đích sử dụng hơn 80ha đất tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng để xây dựng khu đô thị mới
(BGĐT) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành công văn số 268/TTg-NN ngày 22/3/2022 chấp thuận UBND tỉnh Bắc Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 83 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Khu đô thị mới xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng.
TP Bắc Giang: Giải tỏa gần 400 công trình vi phạm hạ tầng kỹ thuật sau khu dân cư
(BGĐT) - Thời điểm này, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) đang ra quân tháo dỡ công trình lấn chiếm hạ tầng phía sau khu dân cư, góp phần bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi cho hoạt động vệ sinh môi trường và cứu hộ, cứu nạn.
Bắc Giang tập trung thi công, sớm đưa các dự án nhà ở xã hội vào sử dụng
(BGĐT) - Trước nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động trên địa bàn tăng cao trong khi nhiều nhà trọ chưa đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng, tỉnh Bắc Giang đã triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội. Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh cùng chủ đầu tư tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Siết chặt quản lý việc mua, bán nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện
(BGĐT) - Mặc dù chính quyền tỉnh Bắc Giang đã có những động thái chấn chỉnh việc sàn môi giới dựng lều để rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho công nhân ở Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, tại huyện Việt Yên nhưng hiện nay một số sàn môi giới bất động sản (BĐS) vẫn rao bán shophouse của dự án khi chưa đủ điều kiện.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...