Tái diễn tình trạng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo phản ánh của một số khách hàng, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của cá nhân (số tài khoản và mật khẩu truy cập) hoặc chuyển tiền đến số tài khoản (không phải của điện lực) nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản.
Đơn cử, ngày 11/4/2022, Điện lực Lục Ngạn nhận được thông báo của ông Lưu Văn Sáu, thôn Phi Lễ, xã Quý Sơn phản ánh về việc có số thuê bao +1849026309050 gọi điện tới thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện tháng 3 và yêu cầu nộp ngay nếu không sẽ cắt điện.
Nhân viên Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng. |
Ông Đinh Văn Thắng, thôn Cầu Từ, xã Phượng Sơn cũng nhận được cuộc gọi từ thuê bao với đầu số lạ 00138802118785. “Đối tượng gọi đến thông báo tôi chưa đóng tiền điện, phải thanh toán ngay nếu không sẽ ngắt điện, trong khi gia đình đã thanh toán tiền điện được vài hôm. Đối tượng còn dò hỏi, khai thác thông tin về số căn cước công dân và địa chỉ với lý do để xác minh khiến tôi rất bức xúc”- ông Thắng nói.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, người dân đã liên hệ tới số Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 của điện lực phản ánh sự việc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Điện lực Lục Ngạn đã liên hệ với các khách hàng, tiến hành xác minh. Kết quả không có số điện thoại như trên của ngành điện.
Được biết, tình trạng này không phải mới. Năm 2021 đã có một loạt vụ việc tương tự ở các huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Thế, Lục Ngạn, Tân Yên gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của ngành điện. Trong tháng 6/2021, huyện Lục Ngạn xảy ra khoảng 10 vụ việc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Thanh tra, bảo vệ và pháp chế, Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngành điện đã trình báo sự việc tới cơ quan công an, phối hợp điều tra để làm rõ sự việc. “Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền tới 100% cán bộ, công nhân viên, khách hàng của các đơn vị điện lực để cảnh báo, nhận biết phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, Zalo, Facebook từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác"- ông Tuấn cho biết thêm.
Để phòng ngừa, Công ty Điện lực Bắc Giang đề nghị khách hàng sử dụng điện trong mọi trường hợp không cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng và mật khẩu, không chuyển tiền đến số tài khoản theo yêu cầu hoặc trả lời tin nhắn. Việc thanh toán tiền điện được thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán điện đã ký.
Tin nhắn thông báo về dịch vụ điện của Công ty Điện lực Bắc Giang (tiền điện, đôn đốc nợ, ngừng cấp điện…) có nhận diện thương hiệu (logo thương hiệu EVNNPC) đã đăng ký với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông.
Khi giải quyết yêu cầu của khách hàng, nhân viên điện lực liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp làm việc, đều phải thông tin đầy đủ họ tên, chức vụ, công tác tại điện lực huyện, TP, nội dung làm việc… và mặc trang phục của ngành theo đúng quy định.
Nếu khách hàng nhận được điện thoại, tin nhắn hoặc đối tượng có dấu hiệu bất thường cần thông báo cho Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 (bấm phím 0 để gặp giao dịch viên) để kiểm tra xử lý.
Tin, ảnh Văn Vĩnh
Ý kiến bạn đọc (0)