Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỹ thuật chăm sóc vải thiều xuất khẩu

Cập nhật: 10:38 ngày 04/05/2022
 

1. Nguyên tắc

Người trồng lựa chọn phân bón và các chất phụ gia nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm lên quả. Chỉ sử dụng các loại phân bón có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Không sử dụng phân hữu cơ chưa được ủ hoai mục.

{keywords}

Nông dân xã Bình Sơn (Lục Nam) tỉa thưa quả vải thiều. Ảnh: Thế Đại

Trường hợp không tự sản xuất phân hữu cơ, bà con phải có hồ sơ ghi rõ tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân và thời gian cung cấp, số lượng, chủng loại phân bón, phương pháp xử lý. Các dụng cụ dùng bón phân sau khi sử dụng phải được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. 

Nơi chứa phân bón hay khu vực để trang thiết bị phục vụ phối trộn và đóng gói phân bón, chất phụ gia cần được xây dựng và bảo dưỡng để giảm nguy cơ gây ô nhiễm vùng sản xuất và nguồn nước. Đồng thời ghi chép, lưu giữ hồ sơ về quá trình ủ phân hữu cơ, mua, tiếp nhận và sử dụng phân bón để theo dõi.

2. Kỹ thuật bón phân

Sau khi vải đậu quả khoảng nửa tháng bà con cần bón bổ sung phân đạm và Kali để quả vải có vỏ dày, sau này sẽ ít bị nứt, bảo đảm cho cây nuôi quả tốt. Lượng bón: Dùng từ 0,1- 0,2 kg u rê bón cho 10 m2 tán. Cách bón: Rắc đều u rê dưới tán cây sau đó bơm nước đẫm cho tan phân và đủ ngấm ẩm. Sau khi bón phân đạm bổ sung khoảng 5 ngày bà con cần bơm thêm một đợt nước.

Ngoài ra, bà con có thể dùng các loại phân giàu đạm như: Phân gia cầm, phân chuồng (đã qua xử lý), phân NPK… để bón thêm hoặc thay thế. Chú ý, lượng phân bón lúc này nhiều hay ít tuỳ thuộc vào độ sai quả của từng cây để sử dụng cho phù hợp. Đối với những loại phân này bà con cần rải lên bề mặt phía trong tán cây rồi phủ kín bằng một lớp đất mỏng.

Sau khi bón đạm từ 15-20 ngày, lúc này quả vải to bằng hạt lạc thì bón kali nuôi quả lần 1, sau lần 1 khoảng từ 15- 20 ngày bón kali nuôi quả lần 2. Lượng bón tuỳ theo độ sai quả và loại đất, trung bình mỗi lần bón từ 0,1 - 0,2 kg/10 m2 tán. Bà con rải đều kali dưới bóng tán cây rồi bơm nước khắp bề mặt cho tan phân và ngấm ẩm.

Đối với những cây sai quả, hoặc cây già, cằn yếu, bà con có thể bón tăng cường thêm một đợt phân nữa vào thời điểm trước khi thu quả khoảng 15 ngày. Lượng phân bón dùng thêm 0,15 kg u rê + 0,1 - 0,2 kg kali/10 m2 tán.

Gần 70 thương nhân Trung Quốc đăng ký đến Bắc Giang thu mua vải thiều
(BGĐT) - Sắp đến vụ thu hoạch vải thiều nên thời điểm này, nhiều thương nhân Trung Quốc đã chủ động đăng ký đến Bắc Giang để thu mua quả vải - sản phẩm đặc sản nức tiếng của tỉnh Bắc Giang.
Ký thỏa thuận xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang châu Âu
(BGĐT) - Tại thôn Cầu Đền, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và cung ứng sản phẩm vải thiều Lục Ngạn sang châu Âu giữa Công ty cổ phần Miền đất nông nghiệp Việt - Pháp với các Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác cung ứng vải thiều ở các xã: Thanh Hải, Quý Sơn và Tân Sơn (Lục Ngạn).
Bắc Giang: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiêu thụ vải thiều thuận lợi
(BGĐT) - Ngày 20/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 4. Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn.
Theo Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...