Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Trường Giang (Lục Nam) cần tập trung xây dựng NTM bền vững, nâng cao đời sống nhân dân

Cập nhật: 15:47 ngày 17/05/2022
 (BGĐT) - Ngày 17/5, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đoàn công tác kiểm tra tình hình phát triển KT-XH và đời sống người dân xã Trường Giang (Lục Nam).
{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Trường Giang.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh và huyện Lục Nam.

Trường Giang là xã miền núi khó khăn của huyện Lục Nam có gần 3.300 nhân khẩu với 9 dân tộc (đồng bào dân tộc ít người chiếm 19,7% dân số). Điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp do chủ yếu là đồi núi, sông ngòi...

Theo đồng chí Giáp Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Trường Giang, từ đầu năm đến nay, xã tranh thủ các nguồn lực để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Trường Mầm non Trường Giang.

Nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác giảm nghèo được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,17%; hộ cận nghèo còn 8,17%. Các gia đình chính sách thường xuyên được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quan tâm, chăm sóc.

Tuy nhiên, xã hiện gặp nhiều khó khăn về giao thông, nguồn thu nhập chính của người dân là từ kinh tế vườn đồi (vải thiều, cây lâm nghiệp), muốn tiêu thụ phải qua cầu phao Tòng Lệnh sang huyện Lục Ngạn. Vào vụ vải thường xuyên bị ùn tắc, nguy cơ mất an toàn cao. Vì vậy xã Trường Giang đề nghị tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ, sớm xây dựng cầu cứng kiên cố qua sông Lục Nam.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương thăm mô hình trồng vải thiều cho thu nhập cao của gia đình ông Hoàng Văn Vinh, thôn Đồng Chè.

Thực hiện kế hoạch về đích nông thôn mới, một số tiêu chí của xã hiện chưa hoàn thành, đơn cử như việc thiếu các thiết chế văn hóa của xã và thôn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tổ chức sản xuất, môi trường chưa bảo đảm... Xã cũng đề nghị UBND tỉnh và huyện tiếp tục hỗ trợ về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Sau khi trao đổi, làm rõ những vấn đề vướng mắc, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận những thành tích, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Trường Giang, nhất là trong công tác giảm nghèo.

Đồng chí đề nghị xã phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc, đặc biệt là bảo tồn, giữ gìn văn hóa truyền thống, giúp các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà ông Diệp Văn Báo, người có uy tín ở thôn Đồng Chè.

Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho đồng bào. Chủ động làm tốt công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, chấn chỉnh vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản (đất, cát sỏi lòng sông…). Bảo đảm an ninh trật tự, an ninh nông thôn.

Công tác xây dựng nông thôn mới cần huy động các nguồn lực, tập trung thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành nhưng phải thực sự bền vững, có hiệu quả, không nóng vội, tránh hình thức.

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương, để giải quyết khó khăn, UBND tỉnh, huyện Lục Nam và các sở, ngành sẽ tiếp tục xem xét tháo gỡ về phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng văn hóa, y tế cho địa phương.

Cùng thời gian, đồng chí Lê Ánh Dương và đoàn công tác đến thăm, tặng quà: Trường Mầm non Trường Giang; ông Diệp Văn Báo, thôn Đồng Chè, ông Phạm Văn Thành, thôn An Phúc là những người có uy tín trong cộng đồng; gia đình bà Nguyễn Thị Thứ ở thôn An Phúc là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mô hình trồng vải thiều cho thu nhập cao của gia đình ông Hoàng Văn Vinh, thôn Đồng Chè và một số công trình trên địa bàn huyện Lục Nam.

Tin, ảnh: Quốc Phương

UBTV Quốc hội sẽ xem xét việc thành lập 2 thị trấn của huyện Lục Nam và Hiệp Hòa
Ngày 10/5, Văn phòng Quốc hội cho biết, dự kiến Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 11/5/2022 và bế mạc vào ngày 13/5/2022.
Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Lục Nam
(BGĐT) - Ngày 28/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Lục Nam.
Lục Nam: Tập trung nguồn lực hoàn thiện tiêu chí huyện nông thôn mới
(BGĐT) - Với quyết tâm xây dựng 24 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tập trung hoàn thiện các tiêu chí, trong đó nhấn mạnh đến chất lượng để về đích trong năm nay.
Lục Nam: Tập trung giải phóng mặt bằng dự án sân Golf và nghỉ dưỡng
(BGĐT) - Để bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho chủ đầu tư.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...