Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn: Mở rộng kết nối, đưa nông sản Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ

Cập nhật: 15:08 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Bắc Giang vinh dự có đại diện tham gia Đoàn công tác và có các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ nông sản của tỉnh, nhất là vải thiều. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn nhanh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn khi đồng chí vừa kết thúc chuyến công tác thành công tốt đẹp.

Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ lần này?

Đồng chí Phan Thế Tuấn: Có thể nói, tỉnh Bắc Giang rất vinh dự là địa phương duy nhất được cử đại diện tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhân Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần này. 

Đây là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho Bắc Giang, là niềm vinh dự của tỉnh và cũng là cơ hội rất tốt để tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ.

{keywords}

Nông sản của tỉnh Bắc Giang trưng bày tại sự kiện được nhiều đại biểu quan tâm.

Tại Hoa Kỳ, đại diện lãnh đạo tỉnh đã tham dự một số hội thảo, buổi đối thoại, trực tiếp trao đổi, làm việc với nhiều doanh nghiệp, đối tác lớn của cả Việt Nam và Hoa Kỳ, như: Tập đoàn bán lẻ Walmart, Tập đoàn Pepsi, Công ty Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu… để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư, tiêu thụ nông sản của Bắc Giang tại thị trường Hoa Kỳ. 

Đồng thời, thông qua tiếp xúc với các đối tác Hoa Kỳ, chúng ta đã có thêm thông tin và hiểu rõ hơn về các quy định, yêu cầu của phía bạn đối với chất lượng sản phẩm, từ đó có những định hướng phát triển sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh.

Đặc biệt, trong chuyến công tác lần này, chúng ta đã ký kết được một số biên bản ghi nhớ với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các đối tác của Hoa Kỳ như: Công ty Emission Resource Group Inc, Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ. Đây sẽ là tiền đề để hình thành, phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản của tỉnh, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, nhất là vải thiều vào thị trường Hoa Kỳ thời gian tới.

Qua việc xúc tiến tiêu thụ nông sản tại Hoa Kỳ lần này, phía bạn đặt ra yêu cầu nào về nông sản nhập khẩu và chúng ta cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Thế Tuấn: Trước hết, phải khẳng định, Hoa Kỳ là thị trường có yêu cầu rất cao về chất lượng đối với nông sản nhập khẩu. Để vào được thị trường này, nông sản phải vượt qua các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật rất khắt khe từ quy trình sản xuất đến bảo quản, chế biến, đóng gói, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là nông sản tươi còn phải được chiếu xạ diệt côn trùng gây hại…

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn, đại diện Vietnam Airlines và Emission Resources (Hoa Kỳ) trao biên bản ghi nhớ về hợp tác xuất khẩu vải và nông sản sang Hoa Kỳ

Tuy nhiên, về cơ bản hiện nay chúng ta đã đáp ứng được các yêu cầu của phía bạn và thực tế, vải thiều tươi của tỉnh cũng đã được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ một số năm trước. 

Vấn đề đặt ra đối với chúng ta hiện nay là phải chuẩn hóa quy trình và mở rộng các mô hình sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói… bảo đảm số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu của phía bạn. 

Đặc biệt, phải phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ với sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước và các đối tác Hoa Kỳ để bảo đảm nguồn sản phẩm đầu vào chất lượng, quá trình vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện và bảo đảm tốt thị trường tiêu thụ đầu ra tại Hoa Kỳ.

Đồng chí kỳ vọng như thế nào về việc xuất khẩu nông sản của tỉnh nói chung, vải thiều nói riêng vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới?

Đồng chí Phan Thế Tuấn: Tôi cho rằng, Hoa Kỳ là thị trường giàu tiềm năng và có nhiều cơ hội để chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của tỉnh. 

Tại các buổi làm việc, tiếp xúc trong chuyến công tác vừa qua, nông sản của Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đối tác của Hoa Kỳ không chỉ với vải thiều mà cả một số nông sản thế mạnh khác.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn (giữa) cùng lãnh đạo huyện Tân Yên thăm vườn vải xuất khẩu tại xã Phúc Hòa.

Chúng tôi rất kỳ vọng ngay từ vụ vải thiều năm 2022 này, chúng ta có thể nâng cao sản lượng xuất khẩu vải thiều vào thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, tiếp tục có thêm những sản phẩm khác của tỉnh được xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới. 

Qua đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nhân dân; đồng thời khẳng định chất lượng, thương hiệu nông sản Bắc Giang tại các thị trường cao cấp.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trịnh Lan (thực hiện)

Dịch vụ phụ trợ đón mùa vải thiều
(BGĐT) - Sau một năm gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thời điểm này, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tại Lục Ngạn (Bắc Giang) đang tất bật dọn dẹp, kiểm tra, bổ sung đồ dùng, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho mùa vải thiều.  
Lục Ngạn: Chuẩn bị 6 triệu thùng xốp phục vụ mùa vải thiều
(BGĐT) - Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), do nhu cầu sử dụng thùng xốp trong mùa thiều tăng cao, huyện đã chú trọng rà soát, đôn đốc các cơ sở dự trữ, sản xuất mặt hàng này.
Bắc Giang: Tập trung hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, giải ngân vốn đầu tư công
(BGĐT) - Ngày 19/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 5. Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...