Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Vướng mắc giải phóng mặt bằng, tỉnh lộ 292 thi công dang dở

Cập nhật: 10:37 ngày 07/06/2022
(BGĐT) - Tỉnh lộ 292 đoạn qua huyện Lạng Giang (Bắc Giang) dài 8,31 km được nâng cấp, cải tạo từ tháng 12/2020. Do còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đến nay việc thi công bị dở dang. Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tập trung xử lý, phấn đấu giải quyết xong trong tháng 7 tới.
{keywords}

Đơn vị thi công thực hiện cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 292.

Thời gian gần đây, nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường tỉnh 292 đoạn qua huyện Lạng Giang phản ánh về tình trạng có một số nơi mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, mỗi khi trời mưa, một số điểm trên mặt đường lại biến thành “sông” ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối giữa huyện Tân Yên, Yên Thế và các xã phía Tây Bắc của huyện Lạng Giang với khu vực thị trấn Kép, quốc lộ 1 và cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn… Vì thế, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này rất lớn, nhất là trong vụ thu hoạch vải thiều.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do một vài hộ dân sinh sống dọc tuyến đường chưa đồng thuận trong GPMB hoặc một số chỗ đã bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công chưa triển khai được vì diện tích nhỏ hẹp.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 trên địa bàn huyện Lạng Giang theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được UBND huyện Lạng Giang ký hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Phát triển nhà HUD2 từ tháng 12/2020. Trước đó, dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, điểm đầu giao với quốc lộ 1 (tại Km 99+100) thuộc địa phận thị trấn Kép, đi qua các xã Nghĩa Hòa, An Hà và Nghĩa Hưng; điểm cuối tại đầu phía Bắc cầu Bố Hạ (xã Nghĩa Hưng). Chiều dài toàn tuyến là 8,31 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 180,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2022.

{keywords}

Một số điểm người dân chưa đồng thuận trong GPMB, gây khó khăn cho đơn vị thi công tỉnh lộ 292.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban Quản lý dự án, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà HUD2 cho biết, hiện đơn vị đã thi công xong thảm mịn mặt đường, xây dựng rãnh dọc vỉa hè được 7,2 km; còn khoảng 1,1 km chưa thi công được hoặc đang thi công dở dang, tập trung ở 3 điểm: Thị trấn Kép 15 m; các xã An Hà, Nghĩa Hòa 600 m và xã Nghĩa Hưng 500 m. “Chúng tôi cam kết tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để thi công ngay sau khi được bàn giao thêm mặt bằng sạch”, ông Sơn nói.

Tìm hiểu thực tế cho thấy những đòi hỏi, thắc mắc của một số hộ dân chủ yếu đề nghị bồi thường thuộc đất hành lang an toàn giao thông, ngoài phần diện tích đất của các hộ dân được Nhà nước giao quyền sử dụng nên không có cơ sở xem xét giải quyết. Một số hộ lại cho rằng, đất của gia đình trước đây đã được giao tính theo mốc giới tuyến đường khi vẫn còn nhỏ hẹp, cách đây vài chục năm.

Theo ông Trần Văn Lâm, thôn Bến Phà, xã Nghĩa Hưng, gia đình ông không nhất trí với việc hỗ trợ đền bù GPMB phần diện tích trước cửa nhà vì cho rằng, năm 1989, gia đình đã được UBND xã tạm thời giao đất tính từ mép đường 17 trước đây (nay là tỉnh lộ 292) chỉ cách tim đường 3m. Những đòi hỏi của ông Lâm chưa có cơ sở để giải quyết bởi năm 1993, thửa đất của gia đình ông đã được đo đạc, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thay cho giấy giao đất tạm thời trước đó.

Trước những thắc mắc của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang đã nhiều lần tuyên truyền, đối thoại, giải thích về những quy định liên quan đến công tác GPMB thuộc tuyến đường này. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND huyện Lạng Giang đang tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua phối hợp cùng cơ quan chức năng của huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác trong công tác GPMB, bàn giao đất sạch cho nhà thầu thi công; đồng thời xử lý theo đúng quy định pháp luật những trường hợp cố tình chống đối, cản trở thi công.

{keywords}

Tập trung thi công tỉnh lộ 292 qua địa bàn xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang).

Chủ tịch UBND huyện giao cho Chủ tịch UBND thị trấn Kép xây dựng phương án hỗ trợ thi công đối với 3 trường hợp cố tình không chấp hành quy định về GPMB, dự kiến hoàn thành trong tháng 6 này, còn một hộ khác sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 7.

Đối với tuyến đường chạy qua khu phố Bằng chưa thi công được, UBND tỉnh đã có ý kiến điều chỉnh dự án, giữ nguyên hiện trạng để thi công. Hiện cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp chủ đầu tư xin ý kiến Sở Giao thông - Vận tải để triển khai thực hiện cụ thể.

Tại một số điểm còn vướng mắc ở xã Nghĩa Hưng, Chủ tịch UBND huyện đã giao Chủ tịch UBND xã tiếp tục xác minh, đối thoại. Nếu các hộ dân vẫn không cung cấp được các giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật mà vẫn cố tình chống đối, ngăn cản đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, thì lập phương án tiến hành cưỡng chế, hỗ trợ thi công xong trong tháng 6.

Việc khẩn trương hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 292 để phục vụ người dân đi lại, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT - XH là yêu cầu bức thiết hiện nay. Không thể chỉ vì một vài hộ dân cố tình không chấp hành những quy định liên quan đến công tác GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Bởi vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Bắc Giang: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo đường tỉnh 292
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lạng Giang, dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh (ĐT) 292 trên địa bàn tiến độ chậm so với kế hoạch.
Bắc Giang: Bàn giao mốc giải phóng mặt bằng dự án đường nối quốc lộ 37 với đường tỉnh 292 tại Việt Yên
(BGĐT) - Sáng 12/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công tuyến đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 17 và tỉnh lộ 292 (gọi chung là đường nối quốc lộ 37 với tỉnh lộ 292), đoạn qua huyện Việt Yên cho UBND huyện Việt Yên để triển khai công tác đền bù, GPMB.
Tân Yên: Tai nạn giao thông làm một người tử vong
(BGĐT) - Sáng 3/6, trên địa bàn xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...